Suýt chết sau khi uống 20 viên thuốc lạ chữa bệnh tim

Thảo Nguyên| 01/12/2020 13:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 10 ngày uống thuốc viên không rõ nguồn gốc, cụ ông 79 tuổi bị ngừng tim, nguy kịch.

Nam bệnh nhân 79 tuổi, ở Hà Nội nhập viện Bệnh viện Hữu nghị cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, ý thức lơ mơ, dần hôn mê, da tái lạnh.

Được biết, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu và hẹp động mạch vành, đang uống thuốc điều trị. Trước khi nhập viện 10 ngày, cụ ông xuất hiện đau âm ỉ ở ngực, mệt mỏi, được người nhà khuyên uống thêm một loại thuốc để trợ tim. Thuốc này không rõ xuất xứ, tên và thành phần.

Mỗi ngày, cụ ông uống 2 viên thuốc vào buổi sáng và tối. Tới ngày thứ 10, ông đã uống tổng cộng 20 viên, tuy nhiên tình trạng mệt mỏi và chóng mặt tăng lên nhanh chóng.

socdien.jpg
Các bác sĩ nỗ lực sốc điện cấp cứu cho người bệnh. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Tô Hoàng Dương - Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Hữu nghị cho biết, vào thời điểm nhập viện, cụ ông này bị hạ kali máu gây rối loạn nhịp tim và dẫn đến ngừng tuần hoàn.

Theo bác sĩ Dương, ngừng tuần hoàn là tình trạng rất nguy kịch. Vì người bệnh ngừng tim, ngừng thở nên đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Bên cạnh đó, bệnh nhân đã lớn tuổi, có tiền sử tăng huyết áp, hẹp động mạch vành nên diễn biến thường rất nhanh, phức tạp. Nếu qua cơn nguy kịch cũng dễ để lại nhiều di chứng.

Để cấp cứu cho bệnh nhân, ê-kíp đã cho sốc điện 3 lần và ép tim ngoài lồng ngực với mục đích tái lập tuần hoàn tự nhiên cho bệnh nhân. May mắn, sau đó cụ ông đã phục hồi nhịp tim và huyết áp. Sau khoảng 5 giờ cấp cứu, bệnh nhân đã hồi tỉnh.

Hiện người bệnh sức khỏe tốt, không phải chịu di chứng nào ở tim và não.

Bác sĩ đã chuyển xét nghiệm loại thuốc lạ mà ông đã uống. Kết quả cho thấy thuốc có ít chất độc, chứa thành phần gây lợi tiểu nên làm giảm quá nhiều kali máu của người bệnh. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra các rối loạn về điện giải nguy hiểm khiến cụ ông nhanh chóng nguy kịch.

Theo bác sĩ Dương, khi mắc tiểu đường, tim mạch nhiều người bệnh tự ý sử dụng thuốc hoàn, tễ, để điều trị. Các thuốc này không rõ nguồn gốc, được trộn và bào chế không chính thống, thậm chí chứa chất đã bị cấm lưu hành. Kết quả, người bệnh bị ngộ độc, toan chuyển hóa (nhiễm axit máu), hôn mê hoặc suy hô hấp rất nhanh, tiên lượng thường nặng và điều trị rất khó khăn.

Chính vì thế, bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên đi khám ở cơ sở y tế tin cậy khi cơ thể xuất hiện bất thường. Không sử dụng các thuốc không rõ nguồn gốc hoặc tiếp tục uống khi cơ thể không đáp ứng. Các thuốc được kê đơn, thuốc bổ, thực phẩm chức năng do tự mua hoặc được cho, tặng,... trước khi sử dụng đều phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suýt chết sau khi uống 20 viên thuốc lạ chữa bệnh tim