Sức Khỏe

Sở Y tế TP.HCM thông tin về 2 trường hợp nghi ngộ độc botulinum

Kim Sáng 20/02/2024 09:36

Sở Y tế TP.HCM vừa thông tin về hai trường hợp bệnh nhi nghi ngộ độc botulinum toxin trong dịp Tết Nguyên đán.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, sau kỳ nghỉ Tết, đơn vị nhận được báo cáo của Bệnh viện Nhi đồng 2 về hai trường hợp bệnh nhi nghi ngờ ngộ độc botulinum toxin.

Theo Sở Y tế, hai bệnh nhân nhập viện ngày 6 và 7/2, trong tình trạng đau đầu, buồn nôn, nôn ra thức ăn.

Qua khai thác bệnh sử, thăm khám lâm sàng, chụp CT-scan, MRI não, đo điện cơ và các xét nghiệm cần thiết khác, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã hội chẩn, không loại trừ trẻ bị ngộ độc botulinum toxin nên đã quyết định sử dụng giải độc tố botulinum.

988c408e7d464fdb8235151c99d588d6-1708344292320586532309.jpg
Một bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy do ngộ độc butulinum toxin vào tháng 5/2023. Ảnh: BVCC.

"Hiện, tình trạng 2 bệnh nhi đã cải thiện. Một bệnh nhi đã cai máy thở và theo dõi tại khoa Tiêu hóa, bệnh nhi còn lại tiếp tục được chăm sóc và theo dõi tại khoa Hồi sức, có dấu hiệu cải thiện tốt", Sở Y tế thông tin.

Liên quan đến hai trường hợp bệnh nhi nghi ngờ ngộ độc botulinum toxin, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, đã lấy mẫu phân của 2 trường hợp bệnh nhi, gửi đến Viện Y tế công cộng TP.HCM để xét nghiệm và chẩn đoán xác định.

Trước đó, năm 2023, TP.HCM ghi nhận hàng loạt các trường hợp ngộ độc botulinum.

Ngộ độc botulinum là một bệnh hiếm gặp nhưng nghiêm trọng vì độc tố tấn công vào các dây thần kinh của cơ thể gây khó thở, tê liệt cơ hoặc thậm chí tử vong. Độc tố botulinum được tạo ra bởi vi khuẩn Clostridium botulinum, đôi khi bởi những dòng vi khuẩn Clostridium butyricum và Clostridium baratii.

Các chuyên gia chống độc cho biết, “thời gian vàng” sử dụng thuốc BAT cho bệnh nhân bị ngộ độc botulinum, giúp họ thoát khỏi nguy cơ bị liệt hoặc thở máy là từ 48 - 72 giờ. Trong khoảng thời gian này, nếu bệnh nhân thở máy sẽ mất khoảng 5 - 7 ngày phục hồi sau khi dùng thuốc giải độc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Y tế TP.HCM thông tin về 2 trường hợp nghi ngộ độc botulinum