Đời sống

Cảnh báo ngộ độc khí CO do đốt than, củi để sưởi ấm dịp Tết

Thanh Phương 09/02/2024 16:20

Chỉ trong một thời gian ngắn, ba người ở Thanh Hóa hôn mê sâu, một người tử vong do ngộ độc khí CO. Cơ quan chức năng đã phát đi cảnh báo để tránh những bi kịch có thể xảy ra.

Theo dự báo, trong những ngày Tết Giáp Thìn các địa phương ở phía Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ chìm trong giá rét. Để chống chọi với giá rét, nhiều người dân đã sử dụng các biện pháp sưởi ấm, trong đó có việc đốt than, củi trong không gian kín. Tuy nhiên, cách sưởi ấm này không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm thậm chí là tử vong.

suoithanpk(1).jpg
Người dân cần cẩn trọng khi đốt than, củi sưởi ấm

Theo thống kê tại, vào khoảng 10h sáng ngày 1/2, hàng xóm không thấy vợ chồng ông M. V. H. (SN 1971) và bà P. T. H. (SN 1974, trú tại thôn Yên Trung, xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) ra khỏi nhà nên vào gọi thì phát hiện ông H. đã tử vong trong phòng ngủ. Bà H. (vợ ông H.) đang trong tình trạng nguy kịch nên đưa vào viện cấp cứu.

Tại hiện trường, người dân phát hiện một lò than sưởi trong phòng ngủ. Bước đầu, cơ quan chức năng nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên có thể do ngạt khí lò sưởi.

ngodoc.jpg
Bệnh nhân bị ngộ độc khí CO do đốt than trong phòng kín

Trước đó, các bác sĩ khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực 2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa điều trị cho 2 ca bệnh ngộ độc khí CO do đốt than củi để sưởi ấm. Bệnh nhân N.T.M. (63 tuổi, trú tại xã Khuyến Nông, huyện Triệu Sơn) nhập viện vào lúc 4h sáng ngày 25/01 trong tình trạng hôn mê sâu.

Theo lời kể của người nhà, tối 24/1, bà M. đốt củi để sưởi ấm và đóng kín cửa để ngủ. Đến 3h sáng, người thân phát hiện bà M. trong tình trạng hôn mê sâu nên đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cấp cứu.

Qua kiểm tra, các bác sĩ thấy bệnh nhân có nồng độ CO2 trong máu cao. Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc khí CO. Sau 1 ngày được cấp cứu kịp thời và điều trị tích cực, bà M. không phải thở máy, ý thức cải thiện. Hiện tại, bà M. tỉnh táo và đang tiếp tục được theo dõi, điều trị theo phác đồ.

Trường hợp thứ 2 là cụ bà L.T.N. (90 tuổi, trú tại xã Yên Ninh, huyện Yên Định) nhập viện lúc 10h ngày 26/01 trong tình trạng lơ mơ, giảm ý thức, được chẩn đoán ngộ độc khí CO.

Anh T.X.L. con trai bệnh nhân L.T.N. cho biết, do thời tiết lạnh, bà N. dùng củi đốt trong phòng kín để sưởi ẩm, khi đi làm về thì gia đình thấy bà trong tình trạng lơ mơ, mất ý thức nên đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để cấp cứu. Hiện tại bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang được tiếp tục theo dõi, điều trị tích cực tại khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực 2.

Để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc do đốt than, củi, bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín vì phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy, sẽ hình thành khí CO ngày càng nhiều.

Khi hít phải khí CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và "cướp" mất oxy trong máu, làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thấy yếu, buồn nôn và đau ngực.

Hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mãn tính. Có 40% số người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo ngộ độc khí CO do đốt than, củi để sưởi ấm dịp Tết