Sắp xử vụ dược sĩ kiện Bệnh viện Nhân dân 115 vì bị buộc thôi việc

P.Nam| 18/04/2021 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/4, vụ việc Dược sĩ kiện Bệnh viện Nhân dân 115 vì bị kỷ luật buộc thôi việc sẽ được đưa ra xét xử phúc thẩm. Đằng sau câu chuyện này, phía nguyên đơn cho rằng mình đã bị trù dập chỉ vì dám đứng lên tố cáo những sai phạm của bệnh viện. Trước đó, đơn tố cáo đã được một số cơ quan Trung ương có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan xem xét, xử lý, giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Bị thôi việc vì ở nhà chăm con ốm?

Theo phản ánh của bà Vũ Kim Thu (Địa chỉ: Phường 4, quận 3, TP. HCM), hơn 24 năm làm việc tại Bệnh viện viện Nhân dân 115, bà Thu luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, ngày 12/3/2020, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 đã ký Quyết định số 354 về việc kỷ luật buộc thôi việc đối với bà.

Theo bà Thu, quyết định trên là không đúng theo quy định của pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi của bà nên bà đã khởi kiện ra Toà án.

img_20210416_141039(1).jpg
Quyết định phúc thẩm vụ án vào ngày 19/4

Nguồn cơn sự việc là vào đầu tháng 1/2020, con gái bà mới 7 tuổi bị ốm, ho nhiều ngày nên bà xin nghỉ tổng cộng 9 ngày. Mặc dù đã nộp các tài liệu chứng minh việc nghỉ là có lý do chính đáng gồm bản photo sổ khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2 kèm toa thuốc cho Khoa Dược và đã được báo cáo cho Ban Giám đốc. Tuy nhiên, phía bệnh viện cho rằng, bà "tự ý nghỉ" và không cung cấp được các chứng từ chứng minh việc nghỉ là có lý do chính đáng nên đã kỷ luật bà bằng hình thức thôi việc.

Trong đơn khởi kiện, bà yêu cầu Bệnh viện Nhân dân 115 phải thu hồi, hủy bỏ quyết định buộc thôi việc, khôi phục lại công việc, chức vụ quyền lợi cho bà theo quy định. Đồng thời bệnh viện phải trả tiền lương tương ứng với thời gian bà không được làm việc đến thời điểm đi làm lại, bồi thường... tạm tính là hơn 62 triệu đồng.

Quá trình giải quyết vụ án, người bảo vệ quyền lợi ích của bà Thu cho rằng, quyết định kỷ luật của bệnh viện là vi phạm pháp luật.

Cụ thể, Thông báo 3064 năm 2018 của bệnh viện quy định trách nhiệm của Trưởng các khoa, phòng phải báo cáo Ban Giám đốc và Phòng tổ chức cán bộ trong trường hợp có viên chức, người lao động nghỉ việc hoặc tự ý nghỉ việc.

Văn bản này chỉ là văn bản nội bộ, không phải nội quy hoặc quy chế của bệnh viện nên theo quy định của pháp luật, văn bản này không có tính bắt buộc đối với người lao động. Cùng với đó, theo quy định tại khoản 3, Điều 126 Bộ Luật lao động năm 2012 và khoản 2 Điều 31 Nghị định 05/2015 của Chính phủ, bà Thu nghỉ việc do con ốm là lý do chính đáng. Bà đã nộp sổ khám, toa thuốc cho lãnh đạo Khoa Dược.

Bà còn báo cáo lý do nghỉ làm vì con ốm với Giám đốc Bệnh viện 115 - ông Phan Văn Báu, cùng nhiều lãnh đạo khác khi phát biểu tại Đại hội chi bộ Khoa Dược chiều 17/1/2020 và nộp hồ sơ nghỉ cho thư ký.

Mặt khác, việc bà Thu xin nghỉ đã được lãnh đạo khoa và Ban Giám đốc chấp nhận nên đã xếp bà vào diện nghỉ không hưởng lương. Điều này thể hiện ở bảng lương tháng 2/2020 của bà Thu đã bị trừ 9 ngày không hưởng lương (2,9 triệu đồng), chỉ còn thực nhận hơn 3,5 triệu đồng. Ngoài ra, các cuộc họp về việc xử lý kỷ luật bà Thu chưa được thực hiện theo đúng trình tự thủ tục như: người chủ trì các cuộc họp không phải người đứng đầu bệnh viện, thiếu chữ ký của các thành viên dự họp...

img_20210416_142856(1).jpg
Văn bản của Sở Y tế Tp HCM

Cần đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân

Bà Thu cho rằng, việc bệnh viện đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với mình không chỉ vi phạm pháp luật mà còn là hành vi "trù dập" vì bà đã tố cáo hàng loạt sai phạm xảy ra tại bệnh viện trước đó. Cụ thể, bà Thu từng tố cáo những sai phạm của bệnh viện trong việc đấu thầu mua thuốc và ép bệnh nhân sử dụng thuốc của bệnh viện. Những tố cáo này được Thanh tra Sở Y tế TP HCM kết luận "có căn cứ" và đề nghị UBND TP HCM có hướng xử lý Bệnh viện Nhân dân 115. Các sai phạm thời kỳ 2010-2020 cũng đã được nhiều cơ quan báo chí đăng tải, phản ánh, trong đó nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu bệnh viện cần phải được xử lý nghiêm minh.

Quá trình giải quyết vụ kiện, bà Thu cũng có nhiều đơn thư gửi Ủy ban Tư pháp Quốc hội, các cơ quan trung ương cho Bệnh viện Nhân dân đã có nhiều sai phạm trong thời gian qua.

Liên quan đến nội dung bà Thu tố cáo về sai phạm trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế năm 2019, trục lợi bảo hiểm xã hội năm 2019 và gây thất thoát số lượng lớn thuốc gây nghiện từ năm 2011 đến năm 2020 tại Bệnh viện; có hiện tượng lãnh đạo Bệnh viện Nhân dân 115 trù dập cán bộ, đảng viên chống tiêu cực, tham nhũng, sự việc này đã được Ủy ban Tư pháp của Quốc hội có văn bản số 2541/UBTP14 ngày 9/6/2020 chuyển đơn của bà Thu đến đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

img_20210416_142837(1).jpg
Văn bản của Ủy ban Tư pháp Quốc hội

Mới đây nhất, ngày 13/1/2021, Thường trực tiếp công dân của Quốc hội cũng đã chuyển đơn tố cáo của bà đến UBND TP.HCM đề nghị cơ quan này xem xét, chỉ đạo giải quyết vụ việc đúng quy định của pháp luật, trả lời công dân và thông báo kết quả giải quyết về Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ngày 20/1/2021, Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ủy ban Kiểm tra - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã có công văn gửi Chủ tịch UBND TP.HCM cùng các ban ngành có liên quan để xem xét giải quyết bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bà Thu.

Bà Thu hi vọng, với rất nhiều văn bản trên của các cơ quan Trung ương, vụ việc sẽ được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, quyền lợi chính đáng của người dân sẽ được bảo vệ, những vi phạm sẽ được làm rõ và xử lý nghiêm minh.

Ngày 19/4 tới đây, TAND TPHCM sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án “Tranh chấp về xử lý kỷ luật lao động và đơn phương chấm dứt hợp đồng”' giữa nguyên đơn là bà Thu và bị đơn là Bệnh viện Nhân dân 115. Diễn biến và kết quả phiên tòa này, Báo Công lý sẽ cập nhật và thông tin đến bạn đọc.

Về vụ việc của bà Thu, ngày 4/12/2020, Ủy ban Tư pháp quốc hội có công văn 2818/UBTP14 gửi Chánh án Tòa án nhân dân TP.HCM đề nghị xem xét giải quyết vụ án theo thủ tục phúc thẩm đúng quy định pháp luật. VKSND tối cao cũng có công văn 5704/VKSTC-V12 ngày 18/12/2020 gửi Viện trưởng VKSND TP.HCM để xem xét, xử lý, giải quyết báo cáo kết quả cho Ủy ban Tư pháp Quốc hội và VKSND tối cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp xử vụ dược sĩ kiện Bệnh viện Nhân dân 115 vì bị buộc thôi việc