Vấn đề quan tâm

Quỳ Châu (Nghệ An): Nhiều bất cập trong quản lý ngân sách

Trần Tú 23/08/2024 11:31

Thanh tra tỉnh Nghệ An vừa có kết luận số 22/KT-TTR về công tác quản lý điều hành ngân sách tại UBND huyện Qùy Châu (Nghệ An). Trong đó kiến nghị làm rõ trách nhiệm để xảy ra nhiều tồn tại, khuyết điểm trong công tác quản lý điều hành ngân sách, xây dựng cơ bản năm 2023 tại huyện này.

Theo kết luận, năm 2023, của huyện Quỳ Châu (Nghệ An) về cơ bản bám sát định hướng của các cấp, căn cứ vào số thực hiện năm trước và số ước thực hiện của năm sau, đã bao quát hết các nguồn thu và nhiệm vụ chi ngân sách phát sinh trên địa bàn.

Tuy nhiên, qua thanh tra vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Dự toán thu chi cân đối ngân sách của huyện Quỳ Châu trong năm 2023 đạt mức hơn 296 tỷ đồng, bằng 102,04% so với kế hoạch, phần vượt dự toán là do chi cải cách tiền lương.

Qua thanh tra phát hiện UBND huyện chưa đưa vào dự toán trả nợ vốn vay theo dự toán đã được UBND tỉnh giao trước đó. Dự toán chi thường xuyên do UBND huyện giao chưa sát với thực tế, còn bổ sung nhiều lần trong năm. Một số nội dung chi đặc thù nhưng chưa thuyết minh cơ sở tính toán, căn cứ tính toán, chưa phân bổ chi tiết.

Bên cạnh đó, huyện Quỳ Châu cũng chưa bố trí đủ vốn để xử lý dứt điểm nợ xây dựng cơ bản, còn để phát sinh nợ là chưa đúng với Luật đầu tư công và Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 30/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn vốn đầu tư công.

Công tác quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản và thực trạng giải ngân vốn chậm mặc dù đã được bố trí kinh phí từ đầu năm. Đến ngày 31/12/2023, có tổng cộng 89 công trình, dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền thực hiện quyết toán vốn đầu tư hoàn thành theo quy định.

z5749753901354_b45748edb66366d275dc313f1597fac0.jpg
Trụ sở UBND huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An.

Đến ngày 31/12/2023, phát hiện có 41 công trình, dự án có giá trị thanh toán cao hơn giá trị phê duyệt quyết toán cần phải thu hồi nộp, trả ngân sách Nhà nước với tổng kinh phí hơn 645 triệu đồng. Theo giải trình của UBND huyện Quỳ Châu là do, một số công trình, dự án được quyết toán từ lâu; một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án đã giải thể, sáp nhập; một số nhà thầu xây dựng ngoài huyện không có công trình thi công trên địa bàn, dẫn đến khó khăn trong công tác thu hồi.

Thanh tra nêu rõ, 45 công trình, dự án đạt gần 104 tỷ đồng nhưng giá trị quyết toán được phê duyệt chỉ dừng lại ở mức trên… 99 tỷ đồng. Đoàn thanh tra phát hiện một số sai phạm với tổng giá trị trên 720 triệu đồng, chủ yếu như: Khối lượng dự toán một số công trình lập không chính xác so với hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công; tính trùng, tính sai số dẫn đến tăng giá trị dự toán; áp dụng đơn giá không đúng với yêu cầu kỹ thuật trong bản vẽ.

Đồng thời, cán bộ giám sát ký xác nhận khối lượng và hồ sơ hoàn công một số công trình không đúng thực tế; có 24/45 công trình lập hồ sơ quyết toán A-B, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chậm thời gian theo quy định; bản vẽ thiết kế một số công trình không thể hiện rõ chi tiết để làm cơ sở lập dự toán, thi công.

Công tác lập, giao dự toán chi ngân sách Nhà nước, Thanh tra tỉnh Nghệ An khẳng định, trách nhiệm trước hết thuộc về Trưởng phòng Tài chính kế hoạch huyện và các cá nhân tham mưu trong công tác lập, phân bổ, giao dự toán các nguồn kinh phí. Trách nhiệm về quản lý Nhà nước và trách nhiệm người đứng đầu thuộc về Chủ tịch UBND huyện, các Phó Chủ tịch UBND huyện được phân công tham mưu theo ngành, lĩnh vực.

Trong khi đó, trách nhiệm để xảy ra những sai phạm, khuyết điểm trong đầu tư xây dựng cơ bản thuộc về Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, Trưởng các phòng, ban, bộ phận được giao thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; Trưởng ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn…

Về quản lý chi thường xuyên, có một số nguồn kinh phí có mục tiêu ngân sách tỉnh giao từ đầu năm nhưng UBND huyện Quỳ Châu chậm phân bổ và giao dự toán cho các đơn vị thực hiện. Một số nguồn (bổ sung có mục tiêu) đã cấp cho các phòng chuyên môn thuộc huyện, xã… đã hết nhiệm vụ chi cần thu hồi để nộp, trả ngân sách tỉnh, hoặc giảm trừ dự toán năm sau với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Dù vậy đến thời điểm ban hành Kết luận Thanh tra (ngày 15/7/2024) huyện Quỳ Châu vẫn chưa nộp trả đầy đủ, tính ra còn thiếu hơn 771 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh Nghệ An kiến nghị, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu tổ chức kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân. Đôn đốc thu hồi đầy đủ số tiền sai phạm hơn 230 triệu đồng vào tài khoản “Tạm giữ chờ xử lý”.

Kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu thu hồi số tiền thanh toán quá so với vốn đầu tư hoàn thành hơn 118 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân có liên quan để nộp vào ngân sách nhà nước, đồng thời nộp trả ngân sách tỉnh hơn 771 triệu đồng từ các nguồn kinh phí bổ sung có mục tiêu nhưng không còn đối tượng chi và hết nhiệm vụ chi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỳ Châu (Nghệ An): Nhiều bất cập trong quản lý ngân sách