Chuyển động

Quốc hội Anh hỗn loạn vì bỏ phiếu ngừng bắn ở Gaza

Hà Mai 22/02/2024 - 10:01

Hàng chục nhà lập pháp đã xông ra khỏi Quốc hội Anh hôm thứ Tư (21/2) với tâm trạng nóng nảy khi ba đảng chính trị lớn nhất bất đồng trong việc bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Tình trạng náo loạn xảy ra sau quyết định của Chủ tịch Quốc hội Anh - bỏ qua tiền lệ và cho phép bỏ phiếu giúp Đảng Lao động đối lập tránh được một cuộc nổi loạn quy mô lớn giữa các nhà lập pháp thành viên của Đảng về quan điểm trong cuộc chiến Israel-Hamas.

quoc-hoi-anh.png
Các sĩ quan cảnh sát giữ an ninh bên ngoài Quốc hội trước cuộc tranh luận để tổ chức bỏ phiếu cho lệnh ngừng bắn ở Gaza ở London, Anh, ngày 21/2/2024. (Ảnh: Reuters)

Các nhà lập pháp từ Đảng Bảo thủ cầm quyền và Đảng Quốc gia Scotland (SNP) đối lập đã rời khỏi phòng tranh luận để phản đối và một số người thậm chí đã cố gắng thực hiện các thủ tục tố tụng riêng.

Chủ tịch Quốc hội Lindsay Hoyle, cuối cùng đã xin lỗi và cho biết ông đã đưa ra quyết định cho phép các nhà lập pháp bỏ phiếu theo nhiều quan điểm vì ông lo ngại về an toàn của họ sau khi một số người phải đối mặt với mối đe dọa bạo lực vì lập trường của họ đối với cuộc chiến. “Thật đáng tiếc và tôi xin lỗi về quyết định này”, ông nói trước quốc hội. "Tôi không muốn nó kết thúc như thế này."

Đảng Lao động, được cho là sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Vương quốc Anh vào cuối năm nay, đã bị chia rẽ nội bộ về chính sách của họ đối với cuộc xung đột ở Trung Đông kể từ cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas dẫn đến cuộc chiến giữa Hamas và Israel ở Gaza. Nhà lãnh đạo Đảng Lao động ban đầu hoàn toàn ủng hộ Israel. Nhưng các nhà lập pháp và đảng viên Đảng Lao động đang gia tăng áp lực lên giới lãnh đạo để ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

Cuộc tranh luận tại quốc hội do Đảng SNP khởi xướng, đưa ra kiến nghị kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Đảng Lao động và Đảng Bảo thủ, cả hai đều ủng hộ Israel, sau đó đề xuất sửa đổi, với các điều kiện khác nhau mà họ cho là cần thiết trước khi tạm dừng giao tranh.

Chủ tịch Quốc hội Anh Hoyle đã chọn cả hai sửa đổi đó để biểu quyết, thay vì chỉ có sửa đổi của Chính phủ Anh mới được chọn. Quyết định của ông có nghĩa là mỗi đảng có thể bỏ phiếu cho kế hoạch riêng của đảng họ.

Hàng trăm người biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh yêu cầu các nhà lập pháp ủng hộ lệnh ngừng bắn trong khi cuộc tranh luận diễn ra.

Cả Israel và Hamas đều bác bỏ các điều khoản ngừng bắn của nhau và phớt lờ áp lực quốc tế ngày càng tăng nhằm ngăn chặn cuộc chiến hiện đã bước sang tháng thứ năm và phá hủy phần lớn Dải Gaza cũng như gây ra thảm họa nhân đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Anh hỗn loạn vì bỏ phiếu ngừng bắn ở Gaza