Tin nhanh

Xung đột Israel-Hamas tiếp diễn khi thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ

Trâm Anh 01/12/2023 - 19:44

Ngày 1/12, máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công Gaza, đồng thời còi báo động tên lửa vang lên ở miền Nam Israel khi chiến tranh tiếp tục diễn ra sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần hết hạn mà không có thỏa thuận gia hạn.

Chỉ hai giờ sau khi lệnh ngừng bắn hết hạn, các quan chức y tế Gaza báo cáo rằng 54 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các cuộc không kích nhằm vào ít nhất 8 ngôi nhà.

img_upload_20231201_192933.jpg
Một máy bay trực thăng quân sự của Israel thả pháo sáng trên biên giới Israel-Gaza sau khi thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Israel và nhóm Hamas hết hạn, nhìn từ miền Nam Israel, ngày 1 /2/2023. (Ảnh: REUTERS)

Tờ rơi được thả xuống các khu vực phía Đông của thành phố chính phía Nam Khan Younis đã ra lệnh cho cư dân của bốn thị trấn phải sơ tán - không phải đến các khu vực khác ở Khan Younis như trước mà xa hơn về phía Nam tới thị trấn Rafah đông đúc ở biên giới Ai Cập.

Israel đã công bố bản đồ Gaza được chia thành hàng trăm quận mà nước này cho biết sẽ được sử dụng trong tương lai để thông báo khu vực nào là an toàn.

img_upload_20231201_193138.jpg
Tên lửa được phóng từ Dải Gaza vào Israel sau khi thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Israel và nhóm Hamas, nhìn từ biên giới của Israel với Gaza ở miền Nam Israel, ngày 1/12/2023. (Ảnh: REUTERS)

Thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu vào ngày 24/11 và được gia hạn hai lần, để trao đổi các con tin Israel bị giữ ở Gaza cho những người Palestine bị giam giữ và các xe tải chở hàng viện trợ vào Gaza.

Israel, nước bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn, cho biết lệnh ngừng bắn tạm thời có thể tiếp tục miễn là Hamas thả 10 con tin mỗi ngày. Nhưng sau bảy ngày trong đó phụ nữ, trẻ em và con tin nước ngoài được trả tự do, các nhà hòa giải đã thất bại vào giờ cuối cùng trong việc tìm ra công thức để thả nhiều người hơn, có thể bao gồm cả đàn ông Israel.

Qatar, quốc gia đóng vai trò trung tâm trong các nỗ lực hòa giải, cho biết các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra với người Israel và người Palestine để khôi phục thỏa thuận ngừng bắn.

Israel đã thề sẽ tiêu diệt Hamas để đáp trả vụ tấn công của nhóm chiến binh này ngày 7/10 khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt 240 con tin.

Liên hợp quốc cho biết có tới 80% trong số 2,3 triệu người ở Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa. Không có cách nào thoát khỏi khu vực này, nhiều người phải ngủ ngoài trời trong những nơi trú ẩn tạm bợ.

Israel đã tiến hành một cuộc bao vây toàn diện, và người dân cũng như các cơ quan nhân đạo nói rằng viện trợ được chuyển đến trong thời gian ngừng bắn là không đáng kể so với nhu cầu to lớn của rất nhiều người di tản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Israel-Hamas tiếp diễn khi thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ