Quân đội Mỹ không kích nhóm khủng bố al-Shabaab ở Somalia

Bạch Dương| 21/07/2021 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào các phần tử Hồi giáo thánh chiến thuộc tổ chức al-Shabaab, nhóm có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda tại Somalia.

The New York Times dẫn tuyên bố phát ngôn viên Lầu Năm Góc Cindy King cho biết, Bộ Chỉ huy Mỹ đặc trách khu vực châu Phi (Africom) của quân đội Mỹ đã phối hợp với Chính phủ Somalia thực hiện cuộc không kích vào khu vực Galkayo của Somalia nhằm vào các tay súng al-Shabaab.

al-shabaab.jpg
Các tay súng thuộc nhóm khủng bố al-Shabaab ở Somalia

Các chiến binh đã bị máy bay quân sự không kích sau khi họ tấn công các thành viên của Danab lực lượng tinh nhuệ Somalia do Mỹ huấn luyện đóng quân gần thành phố Galkayo ở phía Bắc nước này, bà King cho biết.

Vụ tấn công được tiến hành tại khu vực cách thủ đô Mogadishu của Somalia 700km về phía Đông Bắc, theo The New York Times.

Bà Cindy King cũng cho biết thêm, hiện vẫn chưa thể xác định chính xác thiệt hại sau vụ không kích do cuộc giao tranh giữa al-Shabaab và Somali đang diễn ra, song đánh giá ban đầu của Africom là vụ tấn công không gây thương vong cho dân thường.

Theo the New York Times, đây là hành động quân sự đầu tiên dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm chống lại al-Shabaab - một nhánh của tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda ở khu vực Đông Phi.

Al-Shabaab được thành lập tại Somalia vào năm 2004. Kể từ năm 2008, các tay súng của nhóm này thường xuyên thực hiện những hành động khủng bố.

Đến năm 2010 nhóm này đã kiểm soát được một số vùng lãnh thổ rộng lớn, nhưng vào mùa hè năm 2011 họ buộc phải rời thủ đô Mogadishu của Somalia và chuyển sang chiến thuật du kích chống lại chính phủ nước này và các đồng minh.

Vào tháng 2/2012, một trong những thủ lĩnh của al-Shabaab tuyên bố đưa các chiến binh của mình gia nhập tổ chức khủng bố al-Qaeda. Tổng cộng lực lượng của al-Shabaab ước tính lên tới 7.000 tay súng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Mỹ không kích nhóm khủng bố al-Shabaab ở Somalia