Phút sám hối muộn màng của kẻ níu kéo hôn nhân bằng… lửa

An Dương| 02/10/2015 06:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những giọt nước mắt của Trần Văn Diệp (SN 1979, tại Long An) trong phiên tòa xét xử bị cáo về các tội “Giết người”, “Hủy hoại tài sản” không khiến những người dự khán cảm thông.

Trái lại, ai cũng bàng hoàng, phẫn nộ trước hành vi vô nhân tính của bị cáo. Chỉ vì muốn níu kéo tình cảm, không muốn cho vợ ly hôn, Diệp đã phóng hỏa sát hại cả nhà vợ...

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Trần Văn Diệp trước đây là người hiền lành, do gia cảnh khó khăn nên mới hết lớp 6, Diệp phải nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình. Đến năm 2005, Diệp kết hôn với chị Phan Thị Thúy Ngân, dù cuộc sống có khó khăn nhưng hai người đã từng có quãng thời gian hạnh phúc bên nhau. Đến tháng 4/2014, Diệp và chị Ngân phát sinh mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng nên cả hai người sống ly thân. Diệp bỏ về Long An, còn chị Ngân một nách hai con thơ đến sống cùng cha mẹ ruột tại phòng trọ ở huyện Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh, trong đó có cháu thứ hai mới vừa hai tháng tuổi.

Tuy sống ly thân nhưng Diệp vẫn thương vợ, nhớ con nên sáng 24/2/2015, bị cáo chạy xe máy từ Long An lên TP. Hồ Chí Minh để thăm vợ con. Do buồn giận người chồng vô tâm nên chị Ngân và Diệp xảy ra cãi vã, chị Ngân yêu cầu được ly hôn vì cuộc sống chẳng hạnh phúc, bế tắc không tìm thấy lối thoát. Buồn khổ vì chồng không chấp nhận chia tay, chị Ngân tránh mặt, không muốn gặp Diệp.

Thấy vợ tỏ ý không muốn hàn gắn rạn nứt, Diệp bực tức trong người, sẵn việc chị Ngân coi thường và tránh mặt nên Diệp nảy sinh ý định sẽ giết sạch gia đình bên vợ. Để thực hiện ý đồ, Diệp đến tiệm tạp hóa mua một khoanh kẽm. Khoảng 20 giờ cùng ngày, Diệp đưa các công cụ phạm tội tiến về phòng trọ chị Ngân. Diệp khai sau khi về đến phòng trọ, bị cáo chỉ muốn đánh cảnh cáo vợ, nên đứng ngoài đầu hẻm gọi điện cho chị Ngân, tuy nhiên chị Ngân không ra. Ý định giết cả nhà vợ trong đầu Diệp lại bùng lên, để “lên dây cót tinh thần”, Diệp đi uống bia và mua thêm một can dầu hỏa. Khoảng 22 giờ đêm 24/2/2015, Diệp tiến về phòng trọ thực hiện hành vi phóng lửa giết chết vợ và gia đình vợ cho thỏa mãn cơn tức rồi y dự định sẽ tự tử.

Phút sám hối muộn màng của kẻ níu kéo hôn nhân bằng… lửa

 Bị cáo suy sụp tại phiên tòa

Đến khoảng 1 giờ sáng 25/2/2015, Diệp quan sát không thấy ai, y liền dùng đoạn dây kẽm cột chặt khóa cửa ngoài phòng trọ để khi đốt nhà trọ, không một ai bên trong chạy thoát ra ngoài. Diệp biết rất rõ trong phòng trọ lúc đó không chỉ có mình chị Ngân mà còn có cả cha, mẹ vợ, em vợ và cả con ruột của mình. Sau đó, Diệp tiếp tục đổ dầu vào dưới chân khe cửa chính để dầu chảy vào trong phòng trọ, y lạnh lùng dùng hộp quẹt ga châm lửa đốt. Ngọn lửa bùng lên, Diệp không quay đầu lại nhìn dù chỉ một lần, y nhảy lên xe máy vù ga tẩu thoát.

Sau khi phát hiện ra cháy, những người trong phòng trọ vừa kêu cứu và bỏ chạy ra ngoài nhưng cửa phòng đã bị cột dây kẽm từ bên ngoài. Khi ngọn lửa cháy khoảng 10 phút, người dân trong xóm trọ phát hiện nên chạy đến dập tắt đám cháy, phá cửa cho gia đình chị Ngân ra ngoài, đồng thời trình báo cơ quan chức năng địa phương. Hậu quả đám cháy do Diệp gây ra thật thảm khốc, chị Ngân tử vong, em trai chị Ngân bị bỏng với tỷ lệ thương tổn cơ thể là 35%. Vụ cháy còn làm hư hại tài sản với giá trị hơn 33 triệu đồng. Điều may mắn là cha, mẹ và con chị Ngân không bị thương tích. Sau khi đốt nhà, sự hối hận khiến Diệp cắn rứt lương tâm, y chạy xe máy lên cầu Phú Mỹ, quận 7 nhảy sông tự vẫn nhưng được cứu sống.

Đứng trước vành móng ngựa, Trần Văn Diệp khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội với thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải. Diệp khóc nức nở và luôn cho rằng bản thân chỉ muốn hù dọa vợ để mong muốn vợ không ly hôn. Do không thể chấp chuyện ly hôn và gọi điện chị Ngân không ra nên Diệp đã có động cơ đê hèn giết người, bất chấp pháp luật.

Vị đại diện VKS bác bỏ lý lẽ của Diệp và nhận định hành vi của bị cáo không phải chỉ là để hù dọa vợ. Đó là hành vi cố ý giết người nhằm thỏa mãn cơn giận ích kỷ trong lòng bị cáo. Khi châm lửa đốt nhà, bị cáo không quay lại nhìn để mặc cho hậu quả xảy ra, cho thấy bị cáo là con người vô tâm. Do đó, cần phải loại bỏ bị cáo vĩnh viễn ra khỏi xã hội, vị đại diện VKS đề nghị mức án tử hình về tội “Giết người” và 2 đến 3 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản” đối với bị cáo.

HĐXX nhận định đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Trần Văn Diệp đã phạm tội “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”. Xét thấy hành vi của bị cáo là vô cùng nghiêm trọng, gây ra hậu quả chết người và làm tổn thương cơ thể người khác, hành vi phạm tội thuộc trường hợp giết nhiều người và bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người. Do đó, cần phải xử lý nghiêm minh hành vi của bị cáo nhằm răn đe và phòng ngừa chung. HĐXX tuyên phạt Trần Văn Diệp tử hình về tội “Giết người” và 2 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản”. Đồng thời, bị cáo phải bồi thường 60 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần và chu cấp cho mỗi đứa con 1 triệu/tháng đến khi trưởng thành. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phút sám hối muộn màng của kẻ níu kéo hôn nhân bằng… lửa