Tiêu điểm

Phối hợp chặt chẽ với báo chí trong tuyên truyền pháp luật và cải cách tư pháp

Mạnh Hùng 21/06/2023 - 18:06

“Báo Công lý thật sự là người bạn đồng hành của cán bộ Tòa án, đồng thời cũng là người bạn tin cậy của độc giả, của nhân dân”, đó là chia sẻ của Thẩm phán cao cấp Lê Hồng Quang, Chánh án TAND tỉnh Quảng Trị với Báo Công lý nhân dịp Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

9b21c352-4507-4b2e-94b1-d61f081892e5(1).jpeg
Chánh án TAND tỉnh Quảng Trị trao đổi với phóng viên Báo Công lý.

Phối hợp với báo chí để tuyên truyền pháp luật

Theo Chánh án Lê Hồng Quang, trong thời đại bùng nổ thông tin, báo chí tiếp tục giữ vai trò hết sức quan trọng trong đời sống xã hội hiện đại. Báo chí cách mạng là vũ khí sắc bén, là công cụ tuyên truyền hữu hiệu, là lực lượng tinh thần vững mạnh của các phong trào cách mạng.

Với vai trò là người đứng đầu một đơn vị trong hệ thống Tòa án, Thẩm phán cao cấp Lê Hồng Quang, Chánh án TAND tỉnh Quảng Trị cho biết, trong lĩnh vực tư pháp, công tác tuyên truyền của báo chí góp phần quan trọng trong việc bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

“Đặc biệt, trong công cuộc cải cách tư pháp, với nhiều quan điểm cải cách mới, tiến bộ, rất cần phải thay đổi nhận thức về vai trò, vị trí của cơ quan tư pháp trong bộ máy Nhà nước, thì báo chí đã làm rất tốt công tác tuyên truyền. Trong hệ thống các cơ quan tư pháp và các cơ quan có nhiệm vụ tư pháp, hệ thống cơ quan báo chí rất hùng hậu. Lực lượng báo chí chính quy, hiện đại góp phần rất đắc lực cho công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, cảnh báo cho những hành vi vi phạm pháp luật, định hướng xã hội “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, Chánh án Lê Hồng Quang nêu rõ.

Chánh án TAND tỉnh Quảng Trị cho biết, cuốn tạp chí Tòa án vào thập kỷ 90 thực sự là sách gối đầu giường của nhiều cán bộ Tòa án. Ở đó, các cán bộ Tòa án tìm thấy tri thức pháp lý mà mình thiếu hụt, giúp tháo gỡ được rất nhiều vướng mắc từ các tình huống pháp lý cụ thể. Tạp chí TAND đến nay vẫn giữ được giá trị tuyên truyền và định hướng quý giá đó.

Trong báo chí chân chính, nhân dân tìm thấy những điều nhân văn, nhân bản, tình yêu thương, sự sẻ chia, gương người tốt, việc tốt để học tập, làm theo. Nhận diện được cái ác, thói hư, tật xấu để né tránh. Xã hội sẽ tốt đẹp lên, nếu hoạt động truyền thông, báo chí đi đúng mục đích, tôn chỉ và bản chất chân chính vốn có của báo chí cách mạng.

Với ý thức rất rõ vai trò của báo chí; mặt khác giữa hoạt động báo chí và Tòa án có những điểm tương đồng, đó là báo chí và Tòa án đều hướng đến bảo vệ pháp luật, bảo vệ con người, công lý và lẽ phải. Do đó Chánh án nhận định: “Báo chí và Tòa án cùng đi chung trên một con đường, vì thế rất nhiều năm qua, TAND tỉnh Quảng Trị đã phối hợp rất tốt với báo chí để tuyên truyền pháp luật”.

Cụ thể, Tòa án đã thông tin với cơ quan báo chí trên địa bàn về lịch xét xử của Toà án để theo dõi và phối hợp tuyên truyền. Toà án phối hợp với đài truyền hình địa phương, báo địa phương, các báo đài thường trú khu vực, để làm nhiều phóng sự về hoạt động của Toà án, đăng bài về công tác cải cách tư pháp, về chương trình phòng, chống tội phạm của quốc gia, các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng như tội phạm ma tuý, tội phạm buôn bán người, tội phạm buôn bán động vật hoang dã, tội tổ chức người xuất cảnh, nhập cảnh trái phép ở vùng biên giới.

Đối với các phiên toà lưu động, phiên toà giả định để tuyên truyền pháp luật, các phiên họp của Hội đồng giảm án, miễn chấp hành hình phạt tù, Toà án chủ động có giấy mời, bố trí phương tiện để cơ quan báo chí cùng đến tận nơi theo dõi đưa tin, bài.

Đối với cơ quan báo chí trong hệ thống Toà án, lãnh đạo Tòa án cử cán bộ cộng tác viên đưa tin bài, cung cấp tư liệu để đăng bài, phối hợp trả lời phỏng vấn về các chuyên đề theo yêu cầu của cơ quan báo chí. Bố trí vị trí tác nghiệp thuận lợi cho phóng viên tại phiên toà. Sự phối hợp chặt chẽ, sự cảm thông chia sẻ giữa cơ quan báo chí và Toà án đã bổ trợ cho nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền.

Chủ động xây dựng Trang thông tin điện tử

Để việc tuyên truyền pháp luật và cải cách tư pháp có hiệu quả, theo Chánh án Lê Hồng Quang,ở từng thời điểm phù hợp và theo yêu cầu của địa phương, lãnh đạo Toà án tỉnh Quảng Trị với Đài truyền hình Quảng Trị xây dựng chuyên mục “Nội chính - Cải cách tư pháp” phát định kỳ theo quý. Lãnh đạo Toà án Quảng Trị luân phiên trả lời phỏng vấn, viết bài đưa tin về cải cách tư pháp trên các báo, tạp chí Trung ương và địa phương, Tạp chí TAND, Báo Công lý và Cổng thông tin của toà án.

Còn nhớ, trong phóng sự kỳ hai của Truyền hình TAND, Toà án Quảng Trị đã phối hợp với Truyền hình Công lý thực hiện phim phóng sự: “Hồ sơ xét xử”, bóc trần thủ đoạn lừa đào tinh vi thông qua hoạt động lợi dụng mạng Internet để chiếm đoạt tài sản. Chương trình cảnh tỉnh thiết thực và hiệu quả cao cho người xem.

Ngoài việc phối hợp với cơ quan báo chí, Toà án Quảng Trị còn chủ động, đón đầu trong việc xây dựng Trang thông tin điện tử để trao đổi nghiệp vụ, đưa tin bài, chia sẻ tâm tư nghề nghiệp, thông tin hoạt động tư pháp, xét xử.

Chánh án Lê Hồng Quang chia sẻ: “Trước đây, khi hệ thống các Toà án chưa có trang Thông tin điện tử, chưa thống nhất về giao diện chung của hệ thống, thì Toà án Quảng Trị được Trung tâm tin học của tỉnh hỗ trợ máy chủ và đường truyền cho hoạt động Trang Thông tin điện tử Toà án Quảng Trị. Hoạt động của Trang giai đoạn này được Trung tâm tin học của UBND Tỉnh Quảng Trị đánh giá là một trong những trang thông tin phong phú và đa dạng, hấp dẫn, lượng truy cập cao”.

Về phần mình, Chánh án Lê Hồng Quang cũng đã cố gắng có những bài viết, trao đổi trên Báo Nhân dân, Báo Công lý, Báo Quảng Trị,… để tuyên truyền cho hoạt động cải cách tư pháp, tuyên truyền pháp luật trong nhân dân.

Chánh án Lê Hồng Quang đặc biệt nhấn mạnh, Toà án luôn xem hoạt động của báo chí, đặc biệt là Báo Công lý là “cánh tay” nối dài việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền của mình theo luật định.

Trong thời đại Công nghệ 4.0 hiện nay, công nghệ thông tin đã phát triển mạnh mẽ… Chính vì thế, việc kiểm soát thông tin, đánh giá thông tin, phân loại thông tin là hết sức phức tạp và nhạy cảm. Thông tin xấu độc lan toả khắp nơi, tác động liên tục, dai dẳng…

Trước những đổi mới của thời đại, vị Chánh án cho biết, nếu các cơ quan báo chí không kịp thời thay đổi phương thức tiếp cận công chúng, không làm chủ được “thị trường thông tin”, thì báo chí chính thống sẽ chậm chân trong việc định hướng dư luận, quảng bá các giá trị chân, thiện, mỹ, cũng như việc tuyên truyền chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

Ngoài ra, theo Chánh án Lê Hồng Quang, ngoài mục đích tôn chỉ chung của báo giới, Báo Công lý cũng là người đồng hành với các Toà án trong sự nghiệp bảo vệ pháp luật, giữ gìn lẽ công bằng. Đồng thời, đóng vai trò phản biện đối với các bản án và quyết định chưa đúng pháp luật, chưa bảo vệ được lợi ích hợp pháp của công dân, đặc biệt là người yếu thế trong xã hội. Báo Công lý phải thật sự là người bạn đồng hành của cán bộ Toà án, nhưng đồng thời cũng là người bạn tin cậy của độc giả, của nhân dân. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phối hợp chặt chẽ với báo chí trong tuyên truyền pháp luật và cải cách tư pháp