Phó Tổng thống Argentina bị kết án 6 năm tù giam vì gian lận quản lý công quỹ

Nhật Minh| 07/12/2022 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/12, Tòa án sơ thẩm liên bang Argentina đã kết án Phó Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner 6 năm tù giam, với cáo buộc phạm tội gian lận quản lý công quỹ.

Theo truyền thông, mức án mà Tòa án đưa ra thấp hơn so với đề nghị của cơ quan công tố là 12 năm.

Với phán quyết nói trên, ngoài việc bị phạt 6 năm tù giam, bà Cristina Fernandez còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ suốt đời tại các cơ quan công quyền.

cristina-fernandez-de-kirchner.jpg
Bà Cristina Fernandez de Kirchner 6 năm tù giam với cáo buộc phạm tội gian lận quản lý công quỹ.

Theo đó, bà Cristina Fernandez bị kết án với tội danh sai phạm trong quá trình cấp phép xây dựng các dự án giao thông tại tỉnh Santa Cruz trong giai đoạn 2003-2015, thời gian mà chồng bà là ông Nestor Kirchner và bà giữ chức Tổng thống Argentina.

Cùng bị kết án 6 năm tù giam với bà Cristina Fernandez là doanh nhân Lazaro Baez, cựu Quốc vụ khanh phụ trách các công trình công cộng Jose Lopez và cựu Cục trưởng đường bộ quốc gia Nelson Periotti.

Ngoài ra, một số quan chức khác thuộc cơ quan đường bộ tỉnh Santa Cruz cũng phải nhận mức án từ 3,5 năm đến 5 năm.

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Kế hoạch Argentina giai đoạn 2003-2015 là Julio de Vido được trắng án.

Tòa án cũng đề nghị tịch thu tài sản được cho là thu lợi từ các hành vi phạm pháp trong vụ án này trị giá 84,8 tỷ peso (tương đương với 482 triệu USD).

Phó Tổng thống Cristina Fernandez đã bác bỏ mọi cáo buộc của Tòa án, cho rằng đây là một chiến dịch truy đuổi chính trị được triển khai ngay từ khi bà kết thúc nhiệm kỳ.

Viết trên mạng xã hội sau phán quyết của Tòa, bà Cristina Fernandez cho biết, sẽ không tham gia tranh cử bất kì vị trí nào trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2023.

Tiến trình pháp lý trong vụ việc này vẫn sẽ còn kéo dài khi phải tới tháng 3/2023 kết luận của Tòa án mới được công bố và sau đó phía bà Cristina Fernandez sẽ tiếp tục các bước kháng cáo theo luật định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Tổng thống Argentina bị kết án 6 năm tù giam vì gian lận quản lý công quỹ