Cựu bộ trưởng Indonesia bị kết án 12 năm tù vì tham nhũng tiền cứu trợ COVID-19

Nhật Minh (Theo AP)| 23/08/2021 22:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Indonesia Juliari Peter Batubara ngày 23/8 đã bị kết án 12 năm tù vì nhận hối lộ liên quan đến việc phân phối viện trợ của Chính phủ đối với chương trình phòng chống COVID-19, AP đưa tin.

juliaribatubara.jpg
Cựu Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Indonesia Juliari Peter Batubara

Cựu Bộ trưởng Batubara đã bị các cơ quan thực thi pháp luật Indonesia bắt giữ vào tháng 12 năm ngoái. Theo AP, cựu quan chức đã “tự nộp mình” vào ngày 6/12/2020 sau khi người đứng đầu Ủy ban chống tham nhũng (KPK) của Indonesia kêu gọi ông “đầu thú”.

Vụ bắt giữ diễn ra một ngày sau khi Ủy ban chống tham nhũng của Indonesia nỗ lực ngăn chặn việc chuyển giao 7 vali và ba lô chứa 1,3 triệu USD tiền mặt cho các quan chức của Bộ. Ông đã bị Tổng thống Joko Widodo cách chức ngay lập tức.

“Số tiền được cất giữ trong 7 vali, 3 balô và nhiều xấp phong bì khác”, ông Firli Bahuri, người đứng đầu KPK, cho biết lúc đó.

Vụ việc đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của dân chúng khi Indonesia đang trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng và giải quyết các vấn đề liên quan đến tác động của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế nước này.

juliaribatubara2.jpeg
Phiên xét xử cựu Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Indonesia Juliari Peter Batubarad được tổ chức trực tuyến

Batubara, 49 tuổi, cựu chính trị gia của Đảng Đấu tranh Dân chủ Indonesia, đã nhận hối lộ thông qua hai cấp dưới phụ trách mua sắm hàng hóa cho chương trình trợ giúp an sinh xã hội của chính phủ trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19, Adi Wahyono và Matheus Joko Santoso, một tài liệu của Tòa án cho biết.

Chủ tọa phiên tòa Muhammad Damis nói: “Tội ác được thực hiện vào thời điểm khó khăn của đất nước khi đang phải chống lại đại dịch COVID-19”, khi giải thích lý do ông Batubara xứng đáng bị trừng phạt.

Cùng với việc bị kết án 12 năm tù giam, cựu chính trị gia cũng bị phạt 500 triệu rupiah và bị yêu cầu trả lại 14,5 tỉ rupiah (hơn 1 triệu USD) - số tiền tham ô được dùng cho chi tiêu cá nhân.

Ngoài ra, trong phán quyết đưa ra, các thẩm phán cho biết ông Juliari Batubara cũng bị cấm làm việc tại các cơ quan công quyền trong 4 năm sau khi mãn hạn tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu bộ trưởng Indonesia bị kết án 12 năm tù vì tham nhũng tiền cứu trợ COVID-19