Phó Thủ tướng: Xử lý ngay người đứng đầu có dấu hiệu bao che cho tham nhũng

Lê Sơn| 25/09/2016 19:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phải xác định phòng, chống tham nhũng là công tác thường xuyên, lâu dài, trọng tâm với xem xét trách nhiệm của người đứng đầu, nếu xảy ra hậu quả, có dấu hiệu bao che thì xử lý ngay người đứng đầu", Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng: Xử lý ngay người đứng đầu có dấu hiệu bao che cho tham nhũng

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Lê Sơn

Chiều 25/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng Trương Hoà Bình và đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Quận 1 (TPHCM).

Báo cáo công tác của Quận ủy Quận 1 về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, Khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí cho biết: Quận 1 đã tổ chức triển khai quán triệt, thực hiện với tinh thần nghiêm túc từ Quận đến cơ sở, tạo được bước chuyển biến về mặt nhận thức của cán bộ, đảng viên, được thể hiện qua hành động và hiệu quả công việc, cũng như qua công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm.

Hằng năm, căn cứ tình hình thực hiện nhiệm vụ của địa phương, Quận ủy ban hành Chương trình hành động về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng để các cấp uỷ đảng, chính quyền và người đứng đầu cơ quan đề cao trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đồng bộ với việc xác định phòng ngừa là chính, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân trong việc thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nhìn nhận, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn và sự mong đợi của Đảng bộ và nhân dân trong quận. Nhận thức và ý thức trách nhiệm của một số cấp ủy đảng, một bộ phận cán bộ, đảng viên về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa thật đầy đủ, công tác quản lý cán bộ, đảng viên ở một số đơn vị, cơ quan còn lỏng lẻo, tính gương mẫu và trách nhiệm người đứng đầu chưa được phát huy…

Về công tác cải cách hành chính, Quận 1 đã tiến hành đẩy mạnh cải cách, chú trọng cải tiến quy trình, ứng dụng tiêu chuẩn ISO vào dịch vụ hành chính công, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc hằng ngày.

UBND Quận 1 đã thực hiện cơ chế một cửa liên thông từng nhóm thủ tục thuộc lĩnh vực bảo hiểm, hộ tịch, y tế, quản lý dân cư trên địa bàn. Quận cũng có nhiều sáng kiến, giải pháp thực hiện như khảo sát ý kiến người dân và doanh nghiệp bằng thiết bị điện tử, thực hiện thư xin lỗi đối với hồ sơ trễ hẹn, đăng ký xếp hàng tự động và báo cáo kết quả giải quyết giải quyết hồ sơ bằng tin nhắn, xây dựng hình ảnh thân thiện của cán bộ, công chức trong quá trình tiếp xúc với nhân dân…

Quận 1 luôn xác định và chọn những giải pháp đột phá trong thực hiện cải cách hành chính, trước hết bằng việc sửa đổi lề lối làm việc theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiệu quả, nâng cao nhận thức, từng bước thay đổi hành vi ứng xử, giao tiếp, phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức toàn quận. Qua đó, giảm thiểu tối đa phiền hà, tạo điều kiện tối đa thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đánh giá cao những kết quả khá toàn diện về công tác phòng, chống tham nhũng của Quận 1 trong thời gian qua. Tuy nhiên, ông Phan Đình Trạc đề nghị cần làm rõ những thuận lợi, khó khăn trong công tác này, bởi trong suốt 10 năm qua, cơ quan tố tụng chỉ khởi tố 3 vụ án, 3 bị can liên quan đến tham nhũng. Hơn nữa, báo cáo cũng không nêu rõ kết quả công tác kiểm tra, thanh tra về phòng chống tham nhũng và bao nhiêu hồ sơ có dấu hiệu tham nhũng được chuyển cho cơ quan điều tra xử lý.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, cải cách hành chính của Quận 1 đã thực sự tiên phong, đi đầu so với cấp quận, huyện của cả nước, nhất là cải cách, hiện đại hóa lĩnh vực thuế. Mô hình cải cách hành chính của Quận cần nhân rộng với những địa phương có điều kiện phù hợp để phát huy tính hiệu quả trong quá trình giải quyết công việc của nhân dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng và cải cách hành chính của Quận 1 thời gian qua trên địa bàn.

Đây là quận trung tâm, tập trung nhiều nguồn lực và buôn bán sầm uất, số lượng doanh nghiệp lớn, có đóng góp lớn về ngân sách cho Thành phố và cả nước; là nơi ghi lại những dấu ấn về văn hóa và sự phát triển của Thành phố suốt chiều dài hơn 300 năm qua. Điều này góp phần quan trọng xây dựng Thành phố hiện đại, văn minh, nghĩa tình.

Phó Thủ tướng ghi nhận nỗ lực, cố gắng của Quận 1 đã tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 3, Khóa X với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo chuyển biến trong nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Quận đã quy định phân cấp quản lý cán bộ, bồi dưỡng, đào tạo, luân chuyển cán bộ để phòng chống tham nhũng, ban hành xây dựng môi trường làm việc thân thiện, quy tắc ứng xử để cán bộ có thái độ hoà nhã, chống quan liêu khi tiếp xúc với nhân dân, cải tiến lề lối làm việc, xem xét cán bộ cố tình chậm trễ trong việc xử lý công việc của dân, niêm yết công khai thủ tục hành chính, sơ đồ xây dựng đô thị và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng…

Phó Thủ tướng cho rằng, Quận 1 cần tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành về kết quả công tác này để thực hiện có hiệu quả hơn, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, nhất là khởi nghiệp. Chúng ta cần đánh giá kỹ hơn những nguy cơ tiềm ẩn đối với phòng chống tham nhũng bởi thực tế còn nhiều nhức nhối. Qua đó, làm tốt công tác phòng ngừa, kiểm tra giám sát nội bộ, có những quy chế chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, kiểm toán và đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4, Khoá XI về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay; từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí.

Về phương hướng và nhiệm vụ thời gian tới của Quận 1 đối với công tác phòng chống tham nhũng và cải cách hành chính, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh: Chúng ta phải xác định đây là công tác thường xuyên, lâu dài, trọng tâm với xem xét trách nhiệm của người đứng đầu, nếu xảy ra hậu quả, có dấu hiệu bao che thì xử lý ngay người đứng đầu; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị với công tác này; tổ chức tuyên truyền để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các cơ sở để xảy ra tham nhũng và lãng phí, nhất là với những lĩnh vực nhạy cảm như: Thuế, đất đai, xây dựng; nâng cao sự phối hợp hoạt động trong các cơ quan phòng chống tham nhũng; quan tâm đến phẩm chất, năng lực của các cán bộ như điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán trong quá trình thực hiện công tác phòng chống tham nhũng…

Về công tác cải cách hành chính, Phó Thủ tướng nêu rõ, Quận 1 cần tiếp tục triển khai kế hoạch cải cách hành chính của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch của Thành phố, nâng cao chất lượng chính quyền Quận 1 chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện. Qua đó, tiết kiệm công sức, thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp. Quận 1 nên bố trí cán bộ có phẩm chất, năng lực thực hiện việc giải quyết và thực hiện công vụ với người dân.

Đồng thời, đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức và thực hiện Đề án vị trí việc làm của Quận 1, gắn chặt cải cách hành chính với ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước; xã hội hóa các đơn vị dịch vụ công như y tế, giáo dục; tăng cường theo dõi mức độ cải cách hành chính của các đơn vị và thăm dò sự hài lòng của người dân; đẩy mạnh sự tham gia của người dân về cải cách hành chính; xử lý nghiêm cá nhân và tổ chức có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng: Xử lý ngay người đứng đầu có dấu hiệu bao che cho tham nhũng