Phó Chủ tịch TP.HCM nói gì về lệnh cấm nhà hàng bán mang về?

Chí Tâm| 08/07/2021 21:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cửa hàng ăn uống dừng hoạt động hoàn toàn, shipper vẫn được nhận giao hàng, các tổ chức từ thiện có thể phát cơm cho người khó khăn... là những vấn đề được lãnh đạo TP.HCM giải đáp khi thực hiện Chỉ thị 16.

Tối 8/7, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về việc giãn cách toàn TP.HCM theo Chỉ thị 16 và về kỳ thi tốt nghiệp THPT, trao đổi về câu hỏi người làm nghề giao hàng (shipper) có được hoạt động, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, các dịch vụ vận chuyển bằng xe mô tô, vận chuyển hàng hóa không chở người vẫn được duy trì.

Ông Đức giải thích rõ rằng, cần hiểu ở 2 vế là ở những đơn vị cung cấp dịch vụ thiết yếu như siêu thị nếu bán đồ ăn mang về thì shipper có thể vận chuyển đồ ăn đó. Còn với các hàng quán thì không được phép. Điều này có nghĩa là các cửa hàng đồ ăn cũng sẽ phải đóng cửa.

shi2.jpeg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức. Ảnh: Độc Lập

Với câu hỏi các cửa hàng tạp hóa có được bán không? Ông Đức trả lời là tạp hóa có nhiều loại nếu bán những mặt hàng thiết yếu thì được, ví dụ hiệu thuốc thì được nhưng nếu bán nồi, niêu, xoong chảo không được.

Nói thêm về việc tại sao cấm bán hàng mang đi, ông Dương Anh Đức cho biết không có quyết định nào toàn vẹn, khi ra quyết định TP rất cân nhắc. 

Theo ông Đức, nếu cho bán hàng mang đi, khi các shipper xếp hàng đợi trong không gian hẹp rất khó đảm bảo giãn cách theo chỉ thị 16, bởi vì yêu cầu giãn cách là không quá 2 người. 

Ông Đức lấy ví dụ điểm bán bánh mì dù nhỏ cũng thường có sẵn hai người rồi, thêm lực lượng shipper nữa không đảm bảo giãn cách. 

“TP thời gian qua đã nhận cái khó về phía mình khi đắn đo việc tạm ngừng từng loại hình dịch vụ. Đến lúc này phải đòi hỏi sự quyết liệt trong các giải pháp nên đòi hỏi sự đồng cảm, chia sẻ của người dân”, ông Đức nói.

Với quy định xử phạt người dân ra đường khi không cần thiết thực hiện như thế nào? Thẩm quyền do ai xử phạt, ông Đức cho biết, theo quy định, áp dụng Chỉ thị 16 chỉ được ra đường giải quyết nhu cầu cấp thiết. Nếu không lý giải được việc di chuyển chắc chắn không được phép. Thẩm quyền xử phạt thuộc về Chủ tịch UBND xã, phường, thanh tra y tế, trưởng phòng công an cấp tỉnh… áp dụng theo Nghị định 117 của Chính phủ.

shi(1).jpeg
Các shipper được phép vận tải hàng hoá, giao hàng lương thực, thực phẩm. Ảnh: Chân Phúc

Về hoạt động từ thiện phát cơm, hỗ trợ người nghèo có được hoạt động trong đợt giãn cách? Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết về nguyên tắc không cấm nhưng phải đảm bảo yêu cầu phòng dịch. 

Nếu hoạt động từ thiện được tổ chức ngăn nắp, trật tự, đảm bảo không tụ tập quá 2 người thì được hoạt động. Nói cụ thể hơn, ông Đức cho biết mục đích đợt giãn cách này là đảm bảo giãn cách cao nhất nên có nhiều ràng buộc, phải đảm bảo an toàn mới được thực hiện.

Về việc di chuyển ra vào TP như thế nào? Ông Đức cho biết khi áp dụng Chỉ thị 16 thì người dân chỉ được ra đường để giải quyết nhu cầu cấp thiết, giãn cách nhà với nhà, phường với phường.

“Nếu người dân không lý giải được việc di chuyển thì chắc chắn là không được phép. Và di chuyển từ TP.HCM sang tỉnh khác cũng có quy định đã nói rõ. Ví dụ người từ TP.HCM sang tỉnh khác sẽ bị cách ly 7 ngày”, ông Đức thông tin.

Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, người dân bao gồm công chức, bất kỳ ai vi phạm đều bị xử lý như nhau. Việc xử phạt người dân ra đường khi không có nhu cầu thiết yếu được quy định trong Nghị định 117 năm 2020. Thẩm quyền xử phạt chủ tịch UBND cấp xã, chánh thanh tra sở y tế, trưởng phòng công an cấp tỉnh.

Trước đó, tại cuộc họp về Covid-19 tối ngày 7/7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM đã quyết định áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16 của Thủ tướng trong thời gian 15 ngày trên địa bàn thành phố từ 0h ngày 9/7.

Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng cần phải quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch. Phải xem đây là cuộc chiến thật sự, hy sinh lợi ích ngắn hạn để đảm bảo cho sự phát triển lâu dài, đảm bảo an toàn và sức khỏe của người dân. Đồng thời, người đứng đầu TP cũng kêu gọi người dân hãy bình tĩnh và tin tưởng vào chính quyền TP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch TP.HCM nói gì về lệnh cấm nhà hàng bán mang về?