TP.HCM: Đưa 4 bệnh viện dã chiến vào hoạt động

Chí Tâm| 07/07/2021 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cả 4 bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 đều tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có với quy mô 12.000 giường bệnh.

Theo Sở Y tế TP.HCM, số ca mắc Covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn TP đã vượt qua con số 7.000 trường hợp. Dự báo số ca mắc còn tiếp tục tăng nhanh vì tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Bởi vậy, việc bổ sung thêm các bệnh viện dã chiến chuyên điều trị các trường hợp mới mắc hoặc các trường hợp đang được cách ly (F1) không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ là rất cần thiết. 

e1.jpeg
Cấu trúc các bệnh viện phục vụ thu dung và điều trị Covid-19 theo hình tháp 3 tầng.

Bên cạnh đó, nhu cầu cấp bách hiện nay là cần bổ sung các bệnh viện dã chiến chuyên thu dung điều trị để tiếp nhận cách ly các trường hợp mới mắc hoặc đang cách ly (F1, F2) chuyển sang F0. Quy mô các bệnh viện này đòi hỏi phải đủ lớn để chủ động cách ly ngay số lượng trường hợp dương tính mới được phát hiện.

Theo đó, tương ứng với kế hoạch ứng phó dịch Covid-19 với kịch bản 10.000 - 15.000 ca mắc, Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1 (ký túc xá thuộc ĐH Quốc gia) với quy mô 4.000 giường đã đi vào hoạt động hơn 10 ngày qua.

Ngày 4/7, ngành y tế TP đã triển khai thêm Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 2 (khu nhà tái định cư quận 12) với quy mô 2.000 giường.

Từ ngày 7/7, Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 3 (khu nhà tái định cư ở TP Thủ Đức) quy mô 3.000 giường và Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 4 (khu nhà tái định cư huyện Bình Chánh) quy mô 3.000 giường bắt đầu đi vào hoạt động.

Hàng trăm chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh TP.HCM cùng hàng ngàn bác sĩ, điều dưỡng đang công tác tại các bệnh viện trên địa bàn TP được điều động luân phiên đến công tác tại 4 bệnh viện dã chiến nói trên. Trong thời gian luân phiên, bác sĩ và điều dưỡng sẽ lưu trú tại các bệnh viện dã chiến.

Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM cũng được huy động và chịu trách nhiệm bố trí các kíp cấp cứu và xe cấp cứu thường trực 24/7 tại các bệnh viện dã chiến để kịp thời đưa người bệnh chuyển nặng đến các bệnh viện chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19. Bên cạnh đó, liên hệ và điều phối xe vận chuyển chuyên dùng phục vụ chống dịch Covid-19 đến các điểm cách ly tạm để chuyển ca bệnh đến các bệnh viện dã chiến để thu dung điều trị.

e2.png
Hệ thống xe vận chuyển người bệnh Covid-19. Đồ họa: SYT

Để tạo điều kiện thuận lợi cho Trung tâm Y tế TP Thủ Đức và trung tâm y tế quận, huyện dễ dàng, nhanh chóng chọn bệnh viện dã chiến nào phù hợp (còn sẵn giường trống) để chuyển ngay các F0 vừa mới phát hiện, Sở Y tế sẽ tạo dựng công cụ dashboard (giao diện số) về tình hình sử dụng giường tại các bệnh viện dã chiến và bệnh viện được phân công điều trị Covid-19.

Sở yêu cầu các bệnh viện thường xuyên cập nhật tình hình sử dụng giường lên dashboard; các trung tâm y tế chịu trách nhiệm theo dõi dashboard để chọn bệnh viện phù hợp và nhanh chóng liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 để chuyển người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Đưa 4 bệnh viện dã chiến vào hoạt động