Philippines cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine Sputnik Light của Nga

Nhật Minh| 23/08/2021 16:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vaccine đơn thành phần ngừa COVID-19 của Nga Sputnik Light đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Philippines phê duyệt cho phép sử dụng khẩn cấp, Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) cho biết.

vaccine-sputnik-light.jpg
Philippines cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine Sputnik Light của Nga

RDIF lưu ý rằng, việc chủng ngừa bằng Sputnik Light sẽ hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 trong nước và đẩy nhanh quá trình tạo miễn dịch cộng đồng. Vaccine chứng tỏ tính an toàn và hiệu quả cao trong quá trình tiêm chủng của người dân ở một số quốc gia.

Hồi tháng 3 năm nay, Philippines đã phê duyệt vaccine hai thành phần Sputnik V trong khuôn khổ cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Người đứng đầu RDIF Kirill Dmitriev nhấn mạnh, việc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Philippines chấp thuận sử dụng vaccine Sputnik Light chứng tỏ tính an toàn và hiệu quả cao của vaccine do Nga phát triển ở các quốc gia khác nhau trên thế giới.

“Sau mũi tiêm đầu tiên, Sputnik Light đã chứng minh hiệu quả cao hơn nhiều loại vaccine hai thành phần khác”, ông Dmitriev cho biết.

Hiện, vaccine Sputnik Light hiện không chỉ được sử dụng để tiêm độc lập, mà còn đang được nghiên cứu kết hợp với các loại vaccine từ các nhà sản xuất khác. RDIF là công ty đầu tiên trên thế giới bắt đầu hợp tác với các nhà sản xuất vắc xin khác để cùng nghiên cứu về sự kết hợp thành phần đầu tiên của Sputnik V với các loại thuốc nước ngoài.

Tháng 2/2021, RDIF đã bắt đầu nghiên cứu thử nghiệm việc kết hợp vaccine AstraZeneca và thành phần đầu tiên của vaccine Sputnik V (Sputnik Light) ở Azerbaijan

Theo thông báo mới nhất từ RDIF, căn cứ kết quả thử nghiệm lâm sàng ở Azerbaijan cho thấy, việc tiêm trộn vaccine AstraZeneca và Sputnik Light cho thấy khả năng sinh miễn dịch cao. Phân tích tạm thời về dữ liệu trước đây cũng đã chứng minh các chỉ số an toàn cao cho việc sử dụng kết hợp thuốc: không ghi nhận tác dụng phụ nghiêm trọng, cũng như các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm chủng.

Thử nghiệm lâm sàng kết hợp vaccine cũng đang được thực hiện ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Argentina. Ngoài ra, các cơ quan quản lý đã chấp nhận thử nghiệm ở Nga và Belarus.

Ông Dmitriev nhấn mạnh, RDIF cho rằng điều quan trọng là phải tiến hành nghiên cứu về việc kết hợp Sputnik Light ngừa virus SARS-CoV-2 với các loại chế phẩm từ các nhà sản xuất khác để chống những biến chủng COVID-19 mới và thu được hiệu quả tốt hơn.

Vaccine đơn thành phần Sputnik Light đã được đăng ký tại Nga vào ngày 6/5. Về bản chất, đây là thành phần đầu tiên của Sputnik V, một vec tơ siêu vi khuẩn adenoviral tái tổ hợp ở người thuộc type huyết thanh thứ 26 (rAd26). Hiệu quả của Sputnik Light là 79,4%, cao hơn nhiều loại vaccine hai thành phần.

Theo các kết quả thử nghiệm, vaccine Sputnik Light có hiệu quả tốt chống lại tất cả các chủng virus SARS-CoV-2 đã được xác định. Không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo sau khi tiêm chủng. Đáp ứng miễn dịch đầy đủ được hình thành vào ngày thứ 28 sau khi tiêm chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine Sputnik Light của Nga