Nga sắp đưa vaccine Sputnik Light vào lưu hành

Bạch Dương| 19/05/2021 09:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/5 cho biết, Sputnik Light - loại vaccine ngừa COVID thứ tư của Nga sẽ sớm được đưa vào lưu hành, Sputnik đưa tin.

Theo đó, phát biểu trước các đại sứ nước ngoài, Tổng thống Putin khẳng định Nga quan tâm đến việc hợp tác với các đối tác nước ngoài trong cuộc chiến toàn cầu chống đại dịch COVID-19.

“Chúng tôi đã nhanh chóng tạo ra 3 loại vaccine hiệu quả ngừa COVID-19. Loại thứ tư- Sputnik Light, sẽ sớm được đưa ra thị trường, và tốc độ tiêm chủng cũng đang dần theo đà tăng lên”, ông chủ Điện Kremlin tuyên bố.

sputnik-light.jpeg
nga-sap-luu-hanh-loai-vac-xin-thu-4-ngua-coronavirus.jpg
Nga sắp đưa vaccine ngừa COVID-19 loại đơn liều Sputnik Light vào lưu hành

Vaccine liều đơn Sputnik Light được đăng ký tại Nga vào ngày 6/5. Về bản chất, vaccine Sputnik Light là thành phần đầu tiên (huyết thanh adenovirus tái tổ hợp ở người số 26 - rAd26) của Sputnik V - vaccine ngừa COVID-19 đã được phê duyệt để sử dụng vào tháng 8/2020.

Dựa trên dữ liệu được phân tích 28 ngày sau khi tiêm trong chương trình tiêm chủng hàng loạt của Nga từ ngày 5/12/2020 đến ngày 15/4/2021, vaccine một liều đã được chứng minh là có hiệu quả 79,4%, cao hơn nhiều loại vaccine hai thành phần.

Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh Quốc gia Gamaleya, đơn vị phát triển vaccine, cho biết các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của nghiên cứu lâm sàng giai đoạn I và II đã chỉ ra rằng, Sputnik Light có thể tạo ra kháng thể IgG đặc hiệu với kháng nguyên ở 96,9% người trong 28 ngày sau khi tiêm phòng.

Các thử nghiệm cũng cho thấy, trong cùng khoảng thời gian 28 ngày, có 91,67% người phát triển kháng thể trung hòa virus, và 100% có phản ứng miễn dịch tế bào chống lại SARS CoV-2 protein S vào ngày thứ 10.

Phát triển cho thấy vaccine Sputnik Light có hiệu quả tốt chống lại tất cả các chủng virus SARS-CoV-2 đã được xác định. Không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo sau khi tiêm chủng.

Nghiên cứu về hiệu quả toàn cầu của Sputnik Light được khởi động vào ngày 21/2/2021. Giai đoạn thử nghiệm thứ ba đang diễn ra tại Nga, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Ghana và một số quốc gia khác. Kết quả tạm thời sẽ được nhận vào tháng 5.

Hiện tại, Nga đã đăng ký 3 loại vaccine ngừa COVID-19, bao gồm: Sputnik V, EpiVacCorona và CoviVac. Hai loại vaccine thứ nhất và thứ hai đã được chấp thuận để tiêm chủng cho những người trên 60 tuổi, còn CoviVac tạm thời được chấp thuận sử dụng cho những người từ 18 đến 60 tuổi.

Tất cả 3 loại vaccine đều là dạng tiêm 2 mũi. Cụ thể, mũi thứ hai của Sputnik V phải được tiêm sau 3 tuần, EpiVacCorona tiêm liều hai sau 2-3 tuần, còn hai mũi tiêm của CoviVac cách nhau 2 tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga sắp đưa vaccine Sputnik Light vào lưu hành