Tòa án địa phương

“Phiên tòa giả định” tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy trong học đường

Phương Hằng- TAND tỉnh Tuyên Quang 31/08/2023 - 16:03

Thực hiện Kế hoạch số 09/KH-ĐTN ngày 27/5/2023 của Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang, thực hiện Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2023, ngày 30/8/2023, tại Hội trường Trường Đại học Tân Trào, BCH Công đoàn, BCH Chi đoàn thanh niên TAND tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với các đoàn cơ sở, chi đoàn liên quan tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật cho sinh viên năm 2023.

Đến dự và theo dõi chương trình, có các đồng chí: Phúc An Hoành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Chánh án, Chủ tịch Công đoàn cơ sở TAND tỉnh; TS. Nguyễn Minh Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Tân Trào; Ma Trần Mỹ Hạnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn; Phùng Thu Hằng - Phó Bí thư Đoàn thanh niên Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan VKSND tỉnh, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh (PC10); đại diện lãnh đạo các khoa, phòng, ban Trường Đại học Tân Trào và gần 400 đoàn viên thanh niên của Đoàn trường Đại học Tân Trào.

phien-toa-gia-dinh-1-(2).jpg

phien-toa-gia-dinh-2-.jpg
Phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật cho học sinh, sinh viên

Phiên tòa giả định dựa trên nội dung vụ án có thật, trong đó các bị cáo có hành vi rủ rê, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng ma túy và bị Tòa án xử phạt về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" theo quy định tại Điều 255 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, đã giúp các đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật.

Điểm mạnh nổi bật ở mô hình “Phiên tòa giả định” đó là đã “mềm hóa” những quy định của pháp luật; đưa các tình huống pháp lý gần hơn với tâm lý của người tham dự. Thay vì phải nhớ những điều khoản, quy định một cách máy móc, khô khan thì mọi người sẽ nhớ đến hành vi vi phạm của các “bị cáo” trong buổi xét xử để từ đó tránh những vi phạm tương tự.

phien-toa-gia-dinh-4-.jpg
phien-toa-gia-dinh-5-.jpg
phien-toa-gia-dinh-3-.jpg
Những hình ảnh của buổi tổ chức phiên tòa giả định.

Đây là hoạt động sáng tạo, có nhiều ý nghĩa trong việc tuyên truyền pháp luật. Qua đó đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên và nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn; góp phần cùng các ngành, các cấp làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với nhân dân đặc biệt là thế hệ các bạn trẻ đoàn viên thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Phiên tòa giả định” tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy trong học đường