Tòa án địa phương

Chi đoàn TAND tỉnh Nghệ An tổ chức phiên tòa giả định về phòng, chống ma túy

Hoàng Minh – Lý Dương 31/05/2023 - 12:36

Vừa qua, Chi đoàn TAND tỉnh Nghệ An đã chủ trì, phối hợp tổ chức phiên tòa giả định về pháp luật phòng, chống ma túy cho người dân và đoàn viên, thanh niên tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Thực hiện chủ trương của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023, chương trình hành động của TAND tỉnh Nghệ An đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy với chủ đề: “Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp - Vì một cộng đồng sạch ma túy”.

phien_toa_gia_dinh_1.jpg
Các đoàn viên Chi đoàn TAND tỉnh Nghệ An đảm nhận các “vai diễn” tại phiên tòa giả định.

Thông qua việc mô phỏng quá trình thực hiện tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự, Chi đoàn TAND tỉnh Nghệ An đã xây dựng kịch bản phiên tòa giả định đưa vụ án ra xét xử, qua đó, tạo cái nhìn trực quan sinh động cho đoàn viên, thanh niên cũng như người dân nhận biết được các dấu hiệu phạm tội và mức độ nguy hiểm của tội phạm này.

phien_toa_gia_dinh_2.jpg
Người dân địa phương và các đoàn viên huyện Tương Dương theo dõi phiên tòa giả định tuyên truyền về pháp luật phòng, chống ma túy.

Ngoài việc sử dụng hình thức phiên tòa giả định để thu hút sự quan tâm, hiếu kỳ của đoàn viên, thanh niên, người dân, việc các đoàn viên Khối các cơ quan tỉnh trực tiếp tham gia đảm nhận các vai giả định trong phiên toà cũng tạo cơ hội tiếp cận trực tiếp với mô hình phòng xử án và quy trình xét xử một vụ án hình sự của TAND. Từ đó, các đoàn viên có điều kiện tìm hiểu, mở rộng kiến thức pháp luật liên quan đến các quy định và cách phòng tránh tội phạm này.

phien_toa_gia_dinh_3.jpg
Đội hình tham gia phiên tòa giả định chụp ảnh lưu niệm với bà con nhân dân tại xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Qua hoạt động này, Chi đoàn TAND tỉnh Nghệ An mong muốn các bạn đoàn viên, thanh niên sẽ tiếp thu được những kiến thức bổ ích để nhận diện được hành vi phạm tội, các yếu tố cấu thành tội phạm, mức hình phạt, tính nghiêm minh của pháp luật cũng như chính sách của Nhà nước liên quan đến phòng, chống ma túy, qua đó, nâng cao ý thức phòng, tránh, biết cách tự bảo vệ mình và mọi người xung quanh, góp phần hình thành văn hóa ứng xử chuẩn mực và lối sống lành mạnh trong đoàn viên, thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi đoàn TAND tỉnh Nghệ An tổ chức phiên tòa giả định về phòng, chống ma túy