Pháp luật

Tổ chức phiên tòa giả định và tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy trong học đường

Ngọc Minh 22/05/2023 - 09:44

Ngày 21/5, tại nhà văn hóa xã Thủy Phù, VKSND thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an thị xã Hương Thủy và Đoàn xã Thủy Phù tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

toa-gia-dinh-huong-thuy-6-.jpg
toa-gia-dinh-huong-thuy.jpg
Toàn cảnh phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định là một vụ án hình sự, trong vụ án này có ba bị cáo bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Nội dung vụ án thể hiện: sau khi ăn nhậu xong, ba bị cáo rủ nhau góp tiền mua ma túy về để sử dụng. Sau khi liên lạc và hẹn địa điểm, cả ba đi tới nhận ma túy, khi đang trên đường về thì bị Công an thị xã Hương Thủy bắt quả tang. 

Phiên tòa giả định đã diễn ra với đầy đủ thành phần, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Các điều luật được áp dụng trong tình huống giống như phiên tòa thực tế.

Từ HĐXX, đại diện VKS, Thư ký phiên tòa đến luật sư, bị cáo, bị hại… đều do các cán bộ, nhân viên của VKSND thị xã Hương Thủy, Đoàn Thanh niên Công an thị xã Hương Thủy và  Đoàn xã Thủy Phù nhập vai và thể hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong phiên tòa xét xử, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

toa-gia-dinh-huong-thuy-5-.jpg
Phiên tòa thu hút đông đảo người dân và học sinh tới tham dự

Ngay từ khi bắt đầu phiên tòa cho đến khi HĐXX tuyên án, các em học sinh chăm chú theo dõi từng chi tiết của vụ án cũng như những nhận định của HĐXX. Ngoài những điều luật được HĐXX áp dụng theo quy định của pháp luật, HĐXX còn giải thích, tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy. 

Phiên tòa giả định cũng lồng ghép nhiều nội dung tuyên truyền pháp luật, giải thích cho các em học sinh hiểu những vấn đề cơ bản như: thế nào là hành vi phạm tội, hậu quả và mức độ nguy hiểm của hành vi. Qua đó, nhằm tuyên truyền, bổ sung những kiến thức pháp luật cần thiết, rèn luyện về tư tưởng và đạo đức trong học sinh, thanh niên, góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật trong lứa tuổi vị thành niên.

toa-gia-dinh-huong-thuy-4-.jpg
toa-gia-dinh-huong-thuy-3-.jpg
toa-gia-dinh-huong-thuy-2-.jpg
Phần giao lưu được các em học sinh hưởng ứng rất nhiệt tình

Kết thúc phiên tòa giả định, các em học được tham gia trò chơi dưới dạng trả lời những câu hỏi của Ban tổ chức về các tình huống trong vụ án và giải đáp những thắc mắc của các em về các tình tiết của vụ án. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục đến mọi người về loại tội phạm liên quan đến ma túy thông qua các câu hỏi trắc nghiệm. 

Phần giao lưu diễn ra sôi nổi và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh đã góp phần tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi tuyên truyền.

toa-gia-dinh-huong-thuy-1-.jpg
Chụp ảnh lưu niệm sau phiên tòa giả định

Thông qua chương trình, giúp cán bộ, giáo viên và các em học sinh trên địa bàn nâng cao kiến thức, hiểu biết về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội. Từ đó các em có sự chuyển biến về nhận thức, luôn “nói không với ma túy”, có hành động tự giác đấu tranh phòng, chống ma túy, tội phạm ma túy, góp phần cùng với nhà trường thực hiện tốt mục tiêu giáo dục đào tạo toàn diện, xây dựng môi trường học đường trong sạch, lành mạnh, an toàn.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động Tháng Thanh niên năm 2023; Kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu Sáu điều dạy CAND (11/3/1948 - 11/3/2023) và 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức phiên tòa giả định và tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy trong học đường