Tòa án địa phương

Tổ chức thành công phiên tòa giả định về “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” 

Ngọc Minh 04/08/2023 17:34

Sáng 4/8, tại xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, VKSND huyện phối hợp với TAND huyện Quảng Điền và chính quyền địa phương tổ chức “Phiên tòa giả định tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân” năm 2023.

Phiên tòa giả định thu hút 200 bạn đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân của xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh TT-Huế đến tham dự. 

Phiên tòa giả định là một vụ án hình sự về “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đây là một vụ án có tính chất điển hình, được xây dựng lại để làm tình huống phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền ý thức, giáo dục về pháp luật an toàn giao thông đến tất cả những người dân nhằm giảm thiểu tình trạng mất an toàn khi tham gia giao thông đường bộ xảy ra trên địa bàn.

phien-toa-gia-dinh-huyen-quang-dien-3-.jpg
phien-toa-gia-dinh-huyen-quang-dien-1-.jpg
Phiên tòa giả định đã diễn ra với đầy đủ thành phần, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự

Nội dung của vụ án: Vào khoảng 17 giờ ngày 15/3/2023, sau khi phụ việc tại công trình, Phạm Văn L. (SN 1974) cùng một số người bạn đã cùng ngồi lại tham gia ăn uống tại nhà người quen. 

Đến khoảng 21h30 phút cùng ngày, sau khi ăn nhậu xong, L. điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường với tốc độ cao. Do đi không đúng làn đường, không giữ khoảng cách an toàn nên đã để tay lái bên phải va vào chị Lê Thị V. (SN 1980) đang điều khiển xe đạp đi phía trước cùng chiều gây tai nạn giao thông. 

Hậu quả, chị V. bị chấn thương sọ não, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, đến ngày 25/3/2023 thì tử vong.

phien-toa-gia-dinh-huyen-quang-dien-2-.jpg
Phần giao lưu diễn ra rất sôi nổi

Phiên tòa giả định đã diễn ra với đầy đủ thành phần, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Các điều luật được áp dụng trong tình huống giống như phiên tòa thực tế. Từ HĐXX, đại diện VKS, Thư ký phiên tòa đến luật sư, bị cáo, bị hại… đều do các cán bộ, nhân viên của TAND huyện Quảng Điền và VKSND Quảng Điền nhập vai và thể hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong phiên tòa xét xử, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Sau khi kết thúc phiên tòa giả định, là phần giao lưu với hình thức trả lời câu hỏi về quy định của Luật giao thông đường bộ, với nhiều phần quà tặng, hết sức sôi nổi và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn đoàn viên, thanh niên. Điều này tạo nên thành công lớn trong buổi tuyên truyền.

phien-toa-gia-dinh-huyen-quang-dien-4-.jpg
Chụp ảnh lưu niệm sau phiên tòa

Thông qua phiên tòa giả định này, nhằm tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn, nâng cao ‎ý thức pháp luật, giáo dục lối sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật trong đoàn viên thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức thành công phiên tòa giả định về “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”