Tòa án địa phương

Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi tuyên truyền pháp luật qua phiên tòa giả định

Minh Quân 12/08/2023 - 16:41

Phiên tòa giả định lần này được Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với các Chi đoàn trong Cụm thi đua số 3 tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân và toàn thể Đoàn viên thanh niên xã Bình Hải, huyện Bình Sơn.

Ngày 12/8, tại nhà văn hóa thôn Phước Thiện 2, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Chi đoàn VKSND, Cục Thi hành án dân sự, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi và BCH Đoàn xã Bình Hải, tổ chức phiên tòa giả định để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, cùng toàn thể Đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã.

Phiên tòa giả định đã thu hút hàng trăm người dân, cùng đông đảo Đoàn viên thanh niên xã Bình Đông, huyện Bình Sơn tham dự. Nội dung vụ án được Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi lựa chọn đưa ra làm phiên tòa giả định lần này dựa trên một vụ án có thật, xảy ra trên địa bàn về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” theo quy định tại khoản 1 Điều 332 Bộ luật hình sự, đã được TAND tỉnh Quảng Ngãi xét xử trước đó.

anh-phien-toa-gia-dinh-2.jpg
Phiên tòa thu hút hàng trăm người dân và Đoàn viên thanh niên xã Bình Hải đến theo dõi.

Mặc dù là phiên tòa giả định nhưng được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục, các điều luật được áp dụng trong tình huống như phiên tòa thực tế. 

Với tinh thần trách nhiệm cao và sự phối hợp, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, phiên tòa giả định đã diễn ra thành công tốt đẹp. Qua đó, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trang bị cho người dân, đặc biệt là thanh niên, học sinh ý thức về tìm hiểu, chấp hành pháp luật. Giúp cho thanh niên thấy rõ được trách nhiệm của mình khi thực hiện nghĩa vụ quân sự và đó cũng là một vinh dự lớn của công dân, bởi không phải bất cứ công dân nào cũng đủ điều kiện để được thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

anh-phien-toa-gia-dinh-3.jpg
Đoàn viên thanh niên chăm chú theo dõi phiên tòa xét xử.

Phó Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Quảng Ninh chia sẻ: Phiên tòa giả định về tội danh này góp phần tăng cường công tác tuyên truyền để răn đe và phòng ngừa các hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự; phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân và Đoàn viên thanh niên, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc tham gia nghĩa vụ quân sự, bảo vệ Tổ quốc.

Cũng theo Phó Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi, từ hiệu quả thu được của phiên tòa giả định lần này, trong thời gian tới, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, trường học trên địa bàn triển khai thực hiện nhiều chương trình thiết thực, góp phần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật đến người dân và các Đoàn viên thanh niên, học sinh trên địa bàn hơn nữa.

Dịp này, Cụm thi đua số 3 cũng đã trao tặng 3 suất quà cho 3 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của xã Bình Hải, huyện Bình Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi tuyên truyền pháp luật qua phiên tòa giả định