Phát hiện ra DNA cổ xưa nhất của con người sống từ 45.000 năm trước

Bạch Dương (Theo Sputnik)| 08/04/2021 15:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà khoa học đã xác định được rằng DNA cổ xưa nhất của con người được tìm thấy trên thế giới thuộc về một người phụ nữ sống cách đây 45.000 năm tại vùng đất nay là lãnh thổ Cộng hòa Czech, theo Sputnik.

Sputnik cho biết, thông tin trên được đăng tải trong bài báo về nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí Nature Ecology and Evolution.

Theo bài báo, các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học về lịch sử nhân loại mang tên Max Planck ở Đức đã tiến hành phân tích một hộp sọ được tìm thấy. Nghiên cứu cho thấy người phụ nữ này thuộc nhóm người hiện đại Homo Sapiens đầu tiên di cư đến châu Âu từ châu Phi.

hai-cot-nguoi.jpg
Ảnh minh họa

Các nhà khoa học đoán rằng người Neanderthal là tổ tiên đời thứ năm hoặc thứ sáu của người phụ nữ này. Điều này đã trở nên rõ ràng sau khi họ tìm thấy trong bộ gen của người phụ nữ nói trên những dải mã DNA Neanderthal liên tục, không hề bị đứt đoạn.

Theo các tác giả của công trình nghiên cứu, DNA của người phụ nữ đó không được tìm thấy ở những người sau này sống ở châu Âu hay châu Á.

Các nhà khoa học cho rằng, phát hiện này khẳng định thực tế rằng con người đã sống song hành với người Neanderthal trong một thời gian dài cho đến khi người Neanderthal tuyệt chủng khoảng 40.000 năm trước.

Điều này không chỉ được chứng minh qua DNA của họ, mà còn thông qua nền văn hóa chung - trong các hang động người ta đã tìm thấy những đồ trang sức làm từ răng động vật, giống như những tạo tác được người Neanderthal làm ra.

Theo Wikipedia, người Neanderthal hay Neandertal thuộc bộ Linh trưởng, là một loài trong chi Người đã tuyệt chủng, các mẫu vật được tìm thấy vào thế Pleistocene ở châu Âu và một vài nơi thuộc phía Tây và trung Á. Neanderthal hoặc được xếp là phụ loài của người hiện đại hoặc được tách thành một loài người riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện ra DNA cổ xưa nhất của con người sống từ 45.000 năm trước