Những bí ẩn không lời giải về ngọn lửa bất diệt của người tiền sử cháy từ ngàn năm không tắt

Gia Đức (theo Theo Daily Mail)| 04/07/2014 10:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đốm lửa nhỏ cháy lên từ một hốc đá nhỏ trong lòng ngọn thác tại công viên ChestnutRidge, phía tây New York được cho là đã cháy từ hàng ngàn năm trước.

Trải qua những đổi thay của thời tiết, đốm lửa được mệnh danh là “Ngọn lửa bất diệt” vẫn cháy đều từ trong nắng trong mưa, thậm chí khi thác nước đóng băng trong mùa đông. Những tìm tòi, nghiên cứu của nhiều nhà khoa học nhằm tìm ra nguồn gốc, lý giải nguyên nhân “bất diệt” của ngọn lửa vẫn là điều bí ẩn.

Lửa thiêng của người tiền sử

Những thông tin về ngọn lửa nổi tiếng được người dân Hoa Kỳ gọi là “Ngọn lửa bất diệt” vừa khiến dân bản địa tò mò vừa khiến giới khoa học đau đầu. Nhiều cuộc nghiên cứu với những kết quả khác nhau đã được công bố. Tuy nhiên, các công bố trên chỉ đem lại những cuộc chất vấn, cãi cọ, nghi ngờ. Tài liệu nghiên cứu của nhà khoa học Arndt Schimmelmann thuộc Đại học Indiana, Mỹ cho biết: ngọn lửa trên nằm trong một thác nước thuộc công viên ChestnutRidge, phía tây New York. Sự bí ẩn của ngọn lửa cháy đỏ rực qua hàng thiên niên kỷ này nổi tiếng đến mức người ta lấy nó làm tên gọi cho thác nước thuộc công viên ChestnutRidge. Theo ghi chép của địa phương, ngọn lửa được phát hiện từ hàng ngàn năm trước bởi một người dân bản địa Mỹ. Sau đó, nó trở thành tụ điểm thờ cúng, diễn ra các nghi lễ tôn giáo của người xưa và từng trở thành biểu tượng của sự trường tồn. Ông Billy Buck, một dân địa phương khẳng định: “Từ lúc mới biết đi, cha mẹ tôi đã kể về ngọn lửa có thể tự cháy từ ngày này qua ngày khác. Họ bảo đó là ngọn lửa từ địa ngục. Ngọn lửa có thể cháy mà không cần ai châm dầu, thêm củi. Cho đến nay, khi đã 70 tuổi rồi, tôi vẫn thấy nó như hồi bé từng được xem”.

Những bí ẩn không lời giải về ngọn lửa bất diệt của người tiền sử cháy từ ngàn năm không tắt

Một trong những ngọn lửa bất diệt trên thế giới

Theo lời ông, trước kia, ngọn thác Eternal Flame còn hoang vu, ngọn lửa cháy đỏ trong một hốc đá, phía trên có nước tràn qua khiến nhiều người thất kinh. “Họ không hiểu ai có thể đốt lửa ở nơi ẩm ướt, luôn có nước chảy như thế. Không ai có thể lý giải vì sao nó có thể cháy từ năm này qua năm khác mà không cần nhiên liệu. Không ai tin đó là một hiện tượng tự nhiên và nghĩ đó là lửa của địa ngục như cách họ lý giải về những đốm lửa cháy lập lòe trong đêm nơi các nghĩa địa có người mới chôn. Đó từng là một nơi đáng sợ, thác nước từng là nơi được biết đến như cổng địa ngục, nơi thiêu đốt các linh hồn tội lỗi. Ở đó luôn bốc lên mùi nồng nặc khó chịu, mùi của địa ngục”, ông Buck chia sẻ.

Tuy nhiên, nhiều quan niệm lại cho rằng ngọn lửa bất diệt trên thuộc về một nghi thức tôn giáo cổ xưa. Bằng một cách thức bí ẩn nào đó, người tiền sử đã tạo ra một ngọn lửa cháy âm ỉ suốt nhiều thế kỷ qua như cách họ tạo ra vòng đá bí hiểm Stonehenge (tượng đài bằng đá bí ẩn ở Anh Quốc - PV) để phục vụ cho các nghi lễ hiến tế của mình. Việc ngọn lửa có thể cháy trong mọi điều kiện kể cả trong môi trường nước ẩm ướt thậm chí vào mùa đông, khi thác nước đóng băng khiến nhiều người tin rằng nó có ma lực nhất định. Thậm chí, có thời gian, người ta còn nghĩ rằng, chính những linh hồn chưa siêu thoát, còn vương vấn thế tục đã tạo ra ngọn lửa.

Bí ẩn chưa lời giải

Đến nay, sau thời gian tồn tại trong vòng bí ẩn và sự can thiệp của các nhà khoa học, người dân từ chỗ lo sợ, đã xem nó như một biểu tượng của sức mạnh bất diệt. Công viên ChestnutRidge trở thành địa điểm du lịch, khám phá nổi tiếng trên thế giới. Sự kỳ bí của ngọn lửa cũng thu hút hàng trăm nhà khoa học, nhà nghiên cứu khác nhau trên thế giới với hàng trăm công trình nghiên cứu khác nhau. Tuy nhiên, câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.
Sau khi ngọn lửa được phát hiện, người đời liệt nó vào những điều bí ẩn nhất chưa được khám phá của thế giới. Thế giới tâm linh, các dị giáo tìm mọi cách chiếm đoạt và gieo rắc vào đầu môn đồ của mình đó là hiện thân của sự bất diệt, trường tồn. Trong khi đó, các nhà thám hiểm, khi phát hiện ra ngọn lửa đã cho rằng phía dưới có cả một kho dầu mỏ, khí đốt vô tận. Nhiều cá nhân, tổ chức từng có ý định khai thác nhưng mọi công tác thăm dò địa chất đều không đem lại kết quả.

Những năm trở lại đây, các nhà khoa học tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu, khảo sát địa chất bằng nhiều thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, cho tới nay, chưa có một công trình, kết quả nghiên cứu nào được dư luận đồng tình. Một số nhà khoa học đi trước tuyên bố ngọn lửa này cháy nhờ lượng khí gas sinh ra từ đá phiến sét, những khối đá cổ xưa, cực kỳ nóng bên dưới nó. Các tài liệu nghiên cứu trước đó ghi nhận: nhiệt độ ở mức trên 100 độ C đã phá vỡ các phân tử cacbon trong đá phiến sét và phản ứng này tạo ra một loại khí đốt tự nhiên. Khí đốt này được tạo ra liên tục và trở thành nhiên liệu duy trì sự cháy cho ngọn lửa từ thế kỷ này sang thế kỷ khác.

Trong một thời gian dài, giả thuyết trên được nhiều người đồng tình, ghi nhận. Tuy nhiên, những nghiên cứu mới đây của nhà khoa học Arndt Schimmelmann và các đồng nghiệp ở Đại học Indiana, Mỹ đã phủ nhận giả thiết trên. Nhóm nghiên cứu của Schimmelmann khẳng định những tảng đá bên dưới công viên Chestnut Ridge không đủ nóng để phản ứng nói trên xảy ra. Điều đó đồng nghĩa với việc khí gas duy trì ngọn lửa sinh ra từ một quá trình khác. Thế nhưng, nhóm này lại thừa nhận không thể xác định chính xác quá trình này.

Schimmelmann khẳng định: “Chúng ta biết rằng có hàng trăm ngọn lửa vĩnh cửu “tự nhiên” trên toàn thế giới. Nhiều trong số chúng được duy trì sự cháy một cách liên tục khí tự nhiên được sản sinh từ các loại đá bên dưới nó. Một trong những loại đá đó là đá phiến sét. Tuy nhiên, các lọai đá tại đây chỉ có nhiệt độ của một “tách trà”. Hơn nữa, đá phiến sét có niên đại không nhiều như mong đợi. Có nghĩa là khí đốt cung cấp cho ngọn lửa New York hoàn toàn khác những các ngọn lửa vĩnh cửu trên thế giới mà chúng ta từng biết. Các nghiên cứu của chúng tôi vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân nào ngọn lửa trên có thể cháy suốt nhiều năm trong mọi điều kiện thời tiết như vậy”.

Cũng theo nhà khoa học này, ngoài ngọn lửa trên, thế giới từng phát hiện nhiều ngọn lửa khác tương tự ở nhiều quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng, không có một ngọn lửa nào có nguồn gốc bí ẩn như ngọn lửa bất diệt trên.

Hiện có hàng ngàn ngọn lửa tự nhiên trên thế giới

Arndt Schimmelmann cho biết: “Hiện nay, có hàng ngàn ngọn lửa kiểu như ngọn lửa bất diệt trên thế giới. Ngoài những ngọn lửa mà ai cũng đã biết như ngọn lửa tại núi Olympos, tại Mỏ than Jharia, Ấn Độ, ngọn núi cháy ở Wingen, bang New South Wales, Australia,... mới đây chúng tôi cũng vừa phát hiện thêm một ngọn lửa bất diệt tại công viên Cook Forest ở Tây Bắc bang Pennsylvania, Mỹ. Tuy nhiên, ngọn lửa này được đốt cháy bởi một giếng gas cũ. Không tính các ngọn lửa được thắp sáng nhân tạo, do con người cố tình duy trì sự cháy của nó từ năm này qua năm khác với mục đích tôn giáo hoặc để vinh danh một người nào đó như ngọn lửa vĩnh cửu tại đài tưởng niệm Kennedy thì không có bất cứ ngọn lửa nào đã được khám phá nào giống như ngọn lửa tại công viên ChestnutRidge”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bí ẩn không lời giải về ngọn lửa bất diệt của người tiền sử cháy từ ngàn năm không tắt