Phát hiện nhiều đồ vật dụng cụ lao động bằng đá của người tiền sử

Chính Tới| 12/11/2014 14:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Đinh Văn Nhăng ở bản Đá Đỏ, xã Đá Đỏ, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, mới đây đã nhặt được nhiều đồ vật bằng đá có hình dạng giống như dụng cụ lao động của người cổ xưa và hai chiếc rìu bằng đồng đã gỉ xanh.

Ông Nhăng cho biết, tất cả những đồ vật này (gồm 11 chiếc) ông nhặt được cùng một chỗ, địa điểm tại cửa suối Đá Đỏ đổ ra hồ Sông Đà (Hồ thủy điện Hòa Bình). Khi hồ thủy điện Hòa Bình xả nước, bờ hồ bị xói lở đã phát lộ những cổ vật như rìu đá, rìu đồng (dài 85 cm, lưỡi rìu rộng 5 cm) được ông Nhăng nhặt về.

Theo ông Bùi Văn Mạnh, Phó Trưởng phòng Di tích Bảo tàng tỉnh Sơn La, khu vực xã Đá Đỏ, huyện Phù Yên nằm ven hồ sông Đà, trước đây các nhà khảo cổ học Việt Nam đã từng khai quật, trong đó phát hiện một chiếc thạp đồng cổ có niên đại khoảng 2.000 năm, di vật tiêu biểu của nền văn minh sông Hồng.

Đá Đỏ là xã nằm ven bờ hồ sông Đà của huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, gồm: 9 bản, 495 hộ, 2.380 nhân khẩu thuộc 2 dân tộc anh em Mường và Dao cùng sinh sống. Tại đây có chợ phiên Đá Đỏ giúp người dân trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế và du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nhiều đồ vật dụng cụ lao động bằng đá của người tiền sử