Tin nhanh

Pháp vật lộn với vụ cháy rừng lớn đầu tiên của năm

An Nguyên 18/04/2023 - 15:58

Chính phủ Pháp hôm thứ Hai đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ cháy rừng ngày càng tăng do biến đổi khí hậu, khi hàng trăm lính cứu hỏa ở miền Nam nước này đang phải vật lộn với đám cháy rừng lớn nhất từ ​​đầu năm đến nay.

lua-1.png
Hàng trăm lính cứu hỏa đang kiên trì vật lộn để kiểm soát đám cháy rừng lớn đầu tiên trong năm ở Pháp.

Đám cháy bùng phát vào Chủ nhật (16/4) và thiêu rụi hơn 1.000 ha (2.500 mẫu Anh) đất rừng dọc theo bờ biển Địa Trung Hải, lan qua biên giới vào phía Đông Bắc Tây Ban Nha.

Trong chuyến thăm hôm thứ Hai tới khu vực này, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin cho biết: “Mùa cháy rừng bắt đầu sớm hơn do khí hậu ấm lên”.

Cháy rừng từ lâu đã thường xuyên xảy ra ở Pháp nhưng thường vào cuối năm. Tuy nhiên, các vụ cháy rừng lớn ở châu Âu hiện đang bắt đầu sớm hơn, thường xuyên hơn, khó ngăn chặn hơn và gây ra nhiều thiệt hại hơn. Các nhà khoa học cho biết cháy rừng có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn khi biến đổi khí hậu gia tăng. Khu vực Địa Trung Hải đang nóng lên nhanh hơn mức trung bình toàn cầu.

lua-2.png
Một chiếc máy bay cứu hoả đang dội nước xuống vào đám cháy rừng vào Chủ nhật, ngày 16/4/2023.

Hạn hán vào năm ngoái kết hợp với tình trạng thiếu mưa trong mùa đông vừa qua, khiến nguy cơ cháy trở nên cao hơn.

Chính quyền Pháp đang kêu gọi người dân chặt và tỉa bớt cây cối xung quanh nhà, đồng thời kêu gọi mọi người cẩn thận hơn để không vô tình gây ra hỏa hoạn.

Hàng trăm lính cứu hỏa được hỗ trợ bởi các máy bay chở nước đã được triển khai để dập tắt đám cháy khu rừng nằm giữa Banyuls-sur-Mer và Cerbère ở miền Nam nước Pháp và đang lan sang Tây Ban Nha. Mặc dù ngọn lửa đã được khống chế nhưng các đội cứu hỏa vẫn đang làm việc để ngăn chặn hoàn toàn sự lan rộng của nó.

Về phía Tây Ban Nha, lực lượng cứu hỏa cho biết ngọn lửa lan đến gần thị trấn Portbou vẫn đang cháy nhưng đã ổn định và không còn lan rộng.

Hai con đường biên giới vẫn bị đóng cửa và dịch vụ tàu hoả nối Portbou với Cerbère đã bị tạm dừng.

Đài truyền hình quốc gia Tây Ban Nha cho biết khoảng 50 người đã được sơ tán tạm thời khỏi thị trấn Portbou trong khi khoảng 20 người Pháp không thể đi qua biên giới đã được hỗ trợ chỗ ở qua đêm trong thị trấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp vật lộn với vụ cháy rừng lớn đầu tiên của năm