Đời sống

Dừng triển khai phương án làm giảm vật liệu cháy

Quốc Huy 18/04/2023 - 15:06

Sau khi phát hiện có sai sót dẫn đến cháy rừng, Hạt Kiểm lâm thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã dừng triển khai phương án làm giảm vật liệu cháy trên địa bàn.

Liên quan đến sự việc thực hiện không đúng phương án giảm vật liệu cháy góp phần phòng, chống cháy rừng dẫn đến cháy rừng tại xã Thanh Sơn mà Báo Công lý đã phản ánh trước đó, mới đây, Hạt Kiểm lâm thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý các vi phạm trên.

Theo đó, thực hiện Phương án số 255/PA-KLNS ngày 28/12/2022 của Hạt Kiểm lâm thị xã Nghi Sơn (HKL Nghi Sơn) về làm giảm vật liệu cháy, làm mới và tu sửa đường băng cản lửa kết hợp tuần tra và tác chiến chữa cháy rừng năm 2023, HKL Nghi Sơn phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Nghi Sơn (Ban QLRPH Nghi Sơn) kiểm tra tại lô 12 và lô 13 khoảnh 3, tiểu khu 658 (thuộc địa bàn xã Thanh Sơn).

dot_thuc_bi_gay_chay_rung.jpg
Diện tích đã tiến hành đốt thực bì, làm giảm vật liệu cháy là 5,5ha.

Do phát hiện khối lượng vật liệu cháy đã phát dọn lớn, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, Ban QLRPH Nghi Sơn đã tổ chức đốt dọn thực bì.

Trong quá trình đốt, do bất cẩn nên đã ảnh hưởng đến một số cây trồng của các hộ dân trên địa bàn. Tổng diện tích Ban QLRPH Nghi Sơn đã hướng dẫn, chỉ đạo các hộ nhận khoán thực hiện làm giảm vật liệu cháy là 5,5ha.

Sau khi phát hiện sự việc, các đơn vị có liên quan đã tổ chức buổi đối thoại với người dân vào ngày 11/4/2023, với sự chứng kiến của khoảng 100 người dân xã Thanh Sơn.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện tại lô 12, khoảnh 3, tiểu khu 658 có 36 cây thông bị chặt hạ không đúng quy định; tại lô 13 phát hiện 127 cây thông bị chặt hạ trái phép.

Tổng số cây thông bị chặt hạ trái pháp luật là 163 cây, thiệt hại 5,37m3.

dot_thuc_bi_gay_chay_rung2.jpg
Hàng trăm người dân đã có mặt tại buổi đối thoại với cơ quan chức năng hôm 11/4 vừa qua.

Sau khi củng cố hồ sơ, HKL Nghi Sơn đã quyết định xử phạt ông Lê Văn Năm (trú phường Nguyên Bình, thị xã Nghi Sơn) 7,5 triệu đồng vì đã có hành vi chặt hạ 36 cây thông trái phép; Xử phạt ông Phan Xuân Biên (trú phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn) 17,5 triệu đồng vì đã chặt hạ 127 cây thông trái phép.

Ngoài ra, HKL Nghi Sơn cũng yêu cầu Ban QLRPH Nghi Sơn dừng việc thực hiện phương án làm giảm vật liệu cháy đã được phê duyệt, khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện; Đồng thời tổ chức đối thoại với người dân để giải quyết các tồn tại, vướng mắc khi thực hiện phương án, rà soát các hộ nhận khoán bảo vệ rừng, xem xét thu hồi đối với các hộ nhận khoán không thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng; Xem xét giao khoán cho người dân sở tại tham gia bảo vệ rừng, phát triển kinh tế gia đình, góp phần ổn định an ninh rừng trên địa bàn.

dot_thuc_bi_gay_chay_rung3.jpg
Hạt Kiểm lâm thị xã Nghi Sơn.

“Việc giảm vật liệu cháy chúng tôi đã triển khai nhiều năm, luôn phối hợp tốt với các đơn vị liên quan, khi phát hiện sự cố trong quá trình thực hiện phương án làm giảm vật liệu cháy lần này, chúng tôi đã dừng ngay các hoạt động tiếp theo, tổ chức đối thoại, nhận lỗi công khai với người dân. Chúng tôi cũng sẽ làm các quy trình tiếp theo để xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân (nếu có) liên quan đến sự việc trên”, ông Nguyễn Trần Phương, Hạt trưởng HKL Nghi Sơn cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dừng triển khai phương án làm giảm vật liệu cháy