Tin nhanh

Pháp: Tòa án chấp thuận kế hoạch tăng tuổi hưởng lương hưu

Trâm Anh 15/04/2023 - 07:16

Tòa án Hiến pháp cao nhất của Pháp đã phê chuẩn đề xuất của Tổng thống Emmanuel Macron về việc tăng tuổi hưởng lương hưu tối thiểu từ 62 lên 64 tuổi.

456.jpg
Cảnh sát đứng gác cạnh hàng rào bên ngoài tòa nhà Hội đồng Hiến pháp ngày 14/4.

Phán quyết này có nghĩa là Chính phủ có thể thông qua các kế hoạch tăng tuổi hưởng lương hưu vào đầu tuần tới và sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay. 

Tổng thống Macron hiện có hai tuần để ban hành luật.

Hội đồng Hiến pháp cũng từ chối yêu cầu của các chính trị gia đối lập tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về cải cách luật hưu trí, bởi đây sẽ là một quá trình lâu dài và phức tạp, bắt đầu bằng việc thu thập chữ ký của ít nhất 10% cử tri, nghĩa là ít nhất 4,88 triệu cử tri trong vòng 9 tháng.

Hội đồng Hiến pháp được thành lập theo yêu cầu của Thủ tướng Élisabeth Borne, nhằm kiểm tra xem các đề xuất về điều kiện tối thiểu để được lương hưu có phù hợp với Hiến pháp hay không.

Thủ tướng Élisabeth Borne đã viết trên Twitter: “Không có kẻ thắng người thua” - luật đã đi đến giai đoạn cuối của quá trình dân chủ.

23.jpg
Biểu tình phản đối tăng tuổi nghỉ hưu ở Pháp.

Chính phủ hy vọng phán quyết này sẽ chấm dứt 3 tháng biểu tình của các công đoàn Pháp.

Sau 3 tháng biểu tình, cuộc khủng hoảng chính trị vẫn chưa kết thúc. Các công đoàn và các chính trị gia đối lập vẫn tiếp tục hối thúc Chính phủ tạm hoãn việc tăng tuổi hưởng lương hưu lên 64, với các cuộc thăm dò cho thấy 2/3 công chúng Pháp phản đối biện pháp này.

Tổng thống Macron trong chuyến thăm Nhà thờ Đức Bà ngày 14/4 đã ngụ ý ông không phải là người lùi bước trước các cuộc biểu tình trên đường phố. “Hãy kiên trì, đó là phương châm của tôi”, ông nói.

Tại Paris, cảnh sát chống bạo động có vũ trang đã túc trực gần tòa nhà được bảo vệ nghiêm ngặt của Hội đồng Hiến pháp. Tất cả các cuộc biểu tình trên đường phố đã bị cấm trong khu vực và một số ga tàu điện ngầm đã đóng cửa. Các màn hình an ninh đặc biệt cao 3m đã được lắp đặt. Cảnh sát dự kiến ​​có tới 10.000 người biểu tình ở Paris sau phán quyết này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Tòa án chấp thuận kế hoạch tăng tuổi hưởng lương hưu