Vĩnh Phúc: Ngang nhiên phá rừng phòng hộ làm trang trại

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng chục hecta rừng phòng hộ thuộc thôn Tân An, thôn Thanh Lộc, xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc bị một doanh nghiệp ngang nhiên hủy hoại để làm đường, làm trang trại.

Nhận được đơn tố cáo của bà con nông dân xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc tố cáo ông Dương Văn Trần, Giám đốc doanh nghiệp Duy Thông ngang nhiên tàn phá hàng chục hecta rừng phòng hộ để làm đường, làm trang trại, sáng ngày 20-12-2011, chúng tôi có mặt tại hiện trường vụ tàn phá rừng.


Tại khu vực rừng Đá Bia, thuộc địa phận thôn Thanh Lộc, xã Ngọc Thanh, hàng chục hecta rừng tươi tốt đã bị chặt phá. Bà Trần Thị Sen, 70 tuổi, thôn Tân An, xã Ngọc Thanh bức xúc: “Cảnh đốt phá rừng ở đây chưa là gì các chú ơi. Vào sâu trong kia mới thấy nó (ông Dương Văn Trần, Giám đốc doanh nghiệp Duy Thông - PV) tàn phá rừng không thương tiếc. Chúng tôi mà cũng phá rừng như nó thì làm gì còn rừng”.

Rừng phòng hộ đã bị doanh nghiệp Duy Thông phá để làm đường bao quanh


Đường vào “rừng của ông Trần” đã bị rào bằng dây kẽm gai, chúng tôi buộc phải leo qua quả đồi đã bị phá nham nhở. Chỉ ít phút sau, lực lượng bảo vệ của doanh nghiệp này vô cùng hung hăng đến ngăn cản, chửi bới không cho chúng tôi vào. Sự việc chỉ được can thiệp khi chúng tôi gọi điện cho ông Khổng Sơn Trường, Bí thư thị xã Phúc Yên. Theo quan sát của phóng viên, để làm được những con đường lớn như thế, ngoài việc phải mất nhiều tháng chặt phá rừng, doanh nghiệp này còn phải huy động một lực lượng máy móc, xe cơ giới làm việc nhiều ngày.


Vì sao chính quyền địa phương và lực lượng Kiểm lâm không có biện pháp ngăn chặn? Ông Ân Văn Bảy, Công an xã Ngọc Thanh - người dẫn chúng tôi vào hiện trường vụ phá rừng cho biết: “Việc này xã có biết nhưng không làm gì được. Chúng tôi không thể vào khu rừng này nếu không có Kiểm lâm đi cùng”.


Nhìn con đường mới làm còn đỏ màu đất, bề rộng bình quân khoảng 5m, kể cả rãnh thoát nước là 10m, dài khoảng hơn 4 km, xe ô tô tải có thể đi được, ông Lý Văn Hai, thôn Thanh Lộc, xã Ngọc Thanh cho biết: “Con đường này trước đây là rừng phòng hộ tươi tốt. Để làm đường bao quanh khu rừng rộng gần 200 hecta mà ông Trần tự nhận là của mình, ông ta đã phá hàng chục hecta rừng. Năm 2010, chúng tôi nhiều lần gửi đơn tố cáo đi đến các cơ quan chức năng nhưng sự việc không được giải quyết. Đến nay, ông Dương Văn Trần ngày càng hung hăng, ngang nhiên phá rừng...”.


Theo Báo cáo số 26 ngày 24-11-2011 của Hạt Kiểm lâm thị xã Phúc Yên gửi lên cấp trên thì: Việc phá rừng của doanh nghiệp chỉ là: “Khu vực san ủi có diện tích khoảng 0,8 hecta thuộc lô 5, khoảnh 1, theo bản đồ diễn biến rừng. Tại hiện trường, khu đất san ủi không có hiện tượng chặt phá cây rừng, không có gỗ củi, không có máy móc san ủi...”; “ Khu vực chặt phá cây rừng có diện tích khoảng 2,5 hecta thuộc lô 35, 38 khoảnh 1 Đại Lộc... Tại hiện trường có hiện tượng chặt phát luỗng thực bì, nứa sặt dưới tán cây rừng tự nhiên, không chặt cây gỗ to... ”.

Một góc rừng phòng hộ bị đốt trơ trụi


Làm việc với phóng viên Báo Công lý ngày 20-12-2011, ông Nguyễn Tiến Thông, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Phúc Yên cho biết: Kiểm lâm chỉ biết doanh nghiệp này phá rừng khi được nhân dân báo tin. Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Công lý: Khoảng 6 hecta đất rừng doanh nghiệp đã làm đường, trước kia là đất trống hay là rừng? Ông Nguyễn Tiến Thông cho biết: Là rừng nhưng chưa xác định được trên đó có cây gì? To hay bé?


Hỏi về trách nhiệm của Hạt Kiểm lâm thị xã Phúc Yên trong việc bảo vệ rừng? Ông Nguyễn Tiến Thông trả lời thẳng thắn: Rừng đã được giao cho dân, Kiểm lâm không có trách nhiệm bảo vệ rừng. Chúng tôi có nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nắm bắt thông tin, báo cáo, đề xuất cấp trên giải quyết. Thực tế rừng ở Ngọc Thanh bị phá bao nhiêu hecta, cây gì, mức độ như thế nào thì phải cần có nhiều cơ quan mới xác định được...


Đi tìm câu trả lời về việc đốt phá rừng nghiêm trọng ở xã Ngọc Thanh, ông Nguyễn Quang Vũ, Phó Chánh văn phòng UBND thị xã Phúc Yên cho biết: Hiện nay, UBND thị xã Phúc Yên có văn bản giao cho Công an thị xã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, xác minh, đề xuất biện pháp, phương án xử lý cụ thể, báo cáo bằng văn bản với Chủ tịch UBND thị xã trong tháng 12-2011.

Hồng Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Ngang nhiên phá rừng phòng hộ làm trang trại