TP.HCM: Đất nằm ngoài quy hoạch vẫn bị ép giải tỏa?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù theo các văn bản của cơ quan thẩm quyền thì khu đất của một hộ dân không nằm trong quy hoạch của dự án, thế nhưng người dân liên tục bị thúc ép phải cho đo vẽ, kiểm kê để giải tỏa, trong khi chính quyền không giải thích rõ ràng.


Theo nội dung thư của bà Nguyễn Thị Bích Lan trú tại 477 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Phong, quận 7, Tp. Hồ Chí Minh: Khu nhà đất của gia đình bà trước đây là trại chăn nuôi của Công ty Phục vụ Đường sắt 2. Bà Lan đã mua lại khu trại và năm 1995, UBND huyện Nhà Bè đã cấp “sổ đỏ” cho diện tích 8.800 m2 (số 701, các thửa số 94, 95, 97, 99, 100 và trọn thửa 98, tờ bản đồ số 6, xã Tân Quy Đông, huyện Nhà Bè). Sau đó, gia đình bà được cấp giấy phép xây dựng nhà ở trên một phần diện tích được cấp “sổ đỏ” và sử dụng ổn định từ đó đến nay.


Năm 2002, gia đình bà nghe thông tin một phần diện tích nhà đất của mình nằm trong quy hoạch hai dự án nhà ở là Khu dân cư Tân Quy Đông và Khu nhà ở Tân Quy Đông. Tuy nhiên khi tìm hiểu thì gia đình bà mới biết các thửa đất của mình không nằm trong quy hoạch của dự án.

Khu dân cư Tân Quy Đông. (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, ngày 26-4-1995 Kiến trúc sư trưởng thành phố ban hành Quyết định số 3627/KTST-QH phê duyệt quy hoạch chi tiết phân lô Khu định cư Tân Quy Đông. Về vị trí, mốc giới trong quyết định ghi rõ “phía Đông giáp trại chăn nuôi và khu ở CBCNV của huyện Nhà Bè”.


Căn cứ Tờ trình số 128/PTN ngày 23-6-1997 của Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Nhà Bè, ngày 12-8-1997, Kiến trúc sư trưởng thành phố ban hành Quyết định (số 13191/KTST), phê duyệt quy hoạch chi tiết chia lô 1/500 khu nhà ở Tân Quy Đông. Theo tờ trình này, vị trí khu vực thuộc các thửa từ 105 đến 201 và 358 đến 392. Từ đây cho thấy, khu nhà đất của bà Nguyễn Thị Bích Lan gồm các thửa đã được cấp “ sổ đỏ” không nằm trong hai dự án quy hoạch đã được phê duyệt.


Tuy nhiên, theo phản ánh của bà Lan, đã mấy năm nay, hết cán bộ quận 7 đến cán bộ phường Tân Phong thường xuyên thúc ép gia đình phải cho đo vẽ, kiểm kê tài sản để giải tỏa, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Khi gia đình bà chỉ muốn biết chính quyền kiểm kê đo vẽ, thu hồi nhà cửa theo quyết định nào thì cán bộ lại làm ngơ, không trả lời mà chỉ một mực cho rằng “làm theo quyết định cấp trên”.


Từ đây, cuộc sống của gia đình bà bị đảo lộn, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Thấy sự việc bất thường nên gia đình không đồng ý với yêu cầu của chính quyền. Ngày 19-1-2011, UBND quận 7 gửi Thông báo số 103/UBND-TB cho biết sẽ tổ chức cưỡng chế đo đạc, kiểm kê bắt buộc khu nhà đất của gia đình. Gia đình bà đã viết đơn khiếu nại, nhưng chính quyền không giải quyết.


Bà Nguyễn Thị Bích Lan cho biết thêm, trong khi đơn khiếu nại của người dân chưa được xem xét, giải quyết thì UBND phường Tân Phong lại có thư mời gia đình đến trụ sở phường, với nội dung đo vẽ, kiểm kê phần nhà đất của gia đình thuộc dự án Khu định cư Tân Quy Đông. Chính quyền cứ liên tục ra thông báo cưỡng chế đo vẽ nhưng không cung cấp cho người dân những giấy tờ liên quan như quyết định thu hồi đất, phương án đền bù… thì người dân biết đâu đúng, đâu sai mà chấp hành. Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng vì khu nhà đất của gia đình bà Lan không nằm trong quy hoạch dự án nhà ở nên có sự mập mờ, khuất tất này?


Đề nghị UBND phường Tân Phong và quận 7, Tp.Hồ Chí Minh cần kiểm tra, xem xét lại sự việc để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.


Trung Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Đất nằm ngoài quy hoạch vẫn bị ép giải tỏa?