Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ một số vấn đề liên quan đến dự án đường vành đai 2.5

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội làm rõ một số vấn đề liên quan đến dự án đường vành đai 2.5, đoạn đi qua địa phận quận Hoàng Mai vì thực hiện không đúng Quyết định 108/QĐ-TTg ngày 10-6-1998 của Thủ tướng Chính phủ.


Thời gian qua có gần 20 cơ quan báo chí, truyền hình lên tiếng về việc đường vành đai 2.5 bị kéo dài chậm trễ hàng chục năm vẫn chưa hoàn thành. Nguyên nhân của việc chậm trễ này, theo phản ánh là do đường đã bị nắn chỉnh sai lệch so với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, và có thể gây nên rất nhiều hệ lụy. Chẳng hạn, khi bị điều chỉnh, tuyến đường 2.5 sẽ đâm thẳng vào khu kỹ thuật an toàn đường sắt (yết hầu ga Giáp Bát), vi phạm Nghị định 39 CP/1996 về trật tự an toàn giao thông đường sắt. Sau đó, Hà Nội phải làm cầu vượt qua ga Giáp Bát- sẽ tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước. Và chi phí bồi thường việc GPMB, tái định cư sẽ tăng lên với 260 hộ dân thay vì 40 hộ dân như quy hoạch đã được duyệt.

Không những thế, tuyến đường 2.5 sẽ không đúng khoa học về mặt quy hoạch giao thông đô thị, vì khi giao cắt với QL1A tạo thành hai ngã ba chứ không phải 1 ngã tư như quy chuẩn. Tiếp đến, việc bố trí tái định cư cho người dân bi thu hồi đất tại dự án này cũng gây bức xúc trong dư luận thời gian vừa qua. Tại Quyết định số 81/2003/QĐ-UB ngày 11-7-2003, UBND Tp. Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường thuộc dự án đường vành đai 2.5. Theo đó, những hộ dân bị thu hồi đất thuộc phường Tân Mai được bố trí tái định cư tại chỗ tại lô đất HH1. Đây là lô đất có tổng diện tích 4.958m2 nằm ở vị trí “đắc địa” có hai mặt tiền, phía Bắc giáp với đường 2.5; phía Đông giáp đường Đền Lừ III (quy hoạch rộng 30m); các phía còn lại giáp khu dân cư khu vực. Tuy nhiên, lô đất này UBND quận Hoàng Mai đã bán đấu giá cho Ngân hàng Công thương với giá 132,2 triệu đồng/m2 từ năm 2007. Và để “chữa cháy”, UBND Tp. Hà Nội đã cấp bù cho dân khu đất tái định cư CT1 liền kề với khu đất này, những một lần nữa quyền lợi của người dân bị “tước” mà không rõ lý do…

Quy hoạch chung Hà Nội đến 2020 tầm nhìn 2050 được công bố mới đây vẫn thể hiện đường 2.5 năm ngoài phía Bắc ga Giáp Bát và giao cắt với QL1A tạo thành một ngã tư


Phó Thủ tướng đã yêu cầu UBND Tp. Hà Nội chỉ đạo, kiểm tra giải quyết và thông báo công khai cho dân biết, đồng thời báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong quý I năm 2012.


Trước đó, ngày 9-11-2011, Vụ trưởng Vụ theo dõi khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng - Phan Văn Minh cũng đã có văn bản yêu cầu Hà Nội làm rõ những bức xúc của người dân liên quan đến vấn đề này nhưng chưa được giải quyết.


Quốc Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ một số vấn đề liên quan đến dự án đường vành đai 2.5