Kết luận xác minh vụ Tịnh Thất Bồng Lai: Nhiều sự thật được hé lộ

Ngọc An| 22/09/2020 15:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan chức năng tỉnh Long An mới đây đã có kết luận ban đầu vụ việc liên quan đến Tịnh Thất Bồng Lai gây chú ý trong dư luận thời gian qua.

Theo kết quả xác minh, năm 2014, bà Cao Thị Cúc (SN 1960, hộ khẩu thường trú xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước) mua lại nhà, đất (gần 2.000m2) ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An rồi chuyển về đây sinh sống, sau đó sửa chữa lại làm điểm tu tại gia.

Ông Lê Tùng Vân (SN 1932, hộ khẩu thường trú phường 10, quận 6, TP.HCM) chuyển về đây sinh sống cùng nhà với bà Cúc từ năm 2015. Qua xác minh, trước đây, ông Vân tạm trú tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM và tự phong là giám đốc trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức.

Đến năm 2007, do hoạt động không đúng theo quy định pháp luật về điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường tại cơ sở không bảo đảm, việc chấp hành đăng ký tạm trú và đăng ký nhận nuôi con nuôi không tuân thủ quy định nên ngày 25/7/2007, UBND huyện Bình Chánh có quyết định chấm dứt hoạt động đối với cơ sở Thánh Đức.

Kết luận xác minh vụ Tịnh Thất Bồng Lai: Nhiều sự thật được hé lộ

Ông Lê Tùng Vân trong một lần làm việc với cơ quan chức năng

Đến năm 2015, ông Vân bán hết đất tại địa chỉ trên về tạm trú tại hộ bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và hành nghề nhận nuôi con nuôi làm từ thiện.

Quá trình xác minh thực tế cho thấy, đa số trẻ sống trong hộ bà Cúc đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa. Hiện tại, hộ bà Cúc có 18 người đang cư trú, trong đó có 6 trẻ em đều có mẹ ruột cùng tạm trú.

Thế nhưng, những người đứng đầu ở đây đã lợi dụng, tung tin đây là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ mồ côi để lợi dụng kêu gọi sự hỗ trợ, ủng hộ của các nhà hảo tâm.

Năm 2017, “Tịnh thất Bồng Lai” được nhiều người biết đến sau khi 2 thanh niên tự nhận là “tu sĩ’ Lê Thanh Hoàn Nguyên (sinh năm 1990) và Lê Thanh Nhất Nguyên (sinh năm 1991) thi hát bolero ở chương trình Tuyệt đỉnh song ca.

Năm 2018 và 2019 có 5 cháu bé được xưng là “chú tiểu” (trong hình thức là các chú tiểu của chùa) đoạt giải quán quân cuộc thi Thách thức danh hài. Rồi vụ hàng chục người kéo tới đây tìm con, gây ra xô xát...

Các ngành chức năng tỉnh Long An đã thống nhất giao UBND huyện Đức Hòa tiếp tục xác minh, làm rõ một số vấn đề, báo cáo UBND tỉnh Long An để xử lý.

Trước đó, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An đã có Công văn gửi Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các cơ quan chức năng tỉnh Long An về những việc làm sai trái của nhóm người tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai” ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và kiến nghị giải quyết theo đúng qui định của pháp luật nhằm ổn định trật tự an ninh xã hội và bảo vệ uy tín của giới Phật giáo nói chung và Phật giáo tỉnh Long An nói riêng. 

Hòa Thượng Thích Minh Thiện - Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An đã có văn bản khẳng định "Tư thất Bồng Lai xã Hòa Khánh Tây không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban trị sự giáo hội phật giáo tỉnh quản lý". Những người đang sống và sinh hoạt tại đó không phải là tu sĩ phật giáo. Do đó, không liên quan đến sự quản lý của giáo hội. Sự việc mang tính chất lợi dụng hình thức tu sĩ phật giáo để lừa gạt lòng tin của tín đồ phật giáo để trục lợi". 

Sau khi bị phát hiện nhiều việc làm mờ ám thì ngày 01/01/2020, ông Lê Tùng Vân đã tiến hành đổi tên "Tịnh thất Bồng Lai" thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Quá trình xác minh, cơ quan chức năng cũng nhận được nhiều thông tin tố cáo các hoạt động nhận nuôi trẻ sai quy định, lừa đảo, quan hệ với trẻ vị thành niên bị bệnh tâm thần... và các hoạt động phức tạp của ông Lê Tùng Vân.

Thông tin bất ngờ hơn là kết luận xác minh cho biết, số trẻ em, thanh niên sinh sống tại "Tịnh thất Bồng Lai", đa số là con ruột, cháu ruột của ông Lê Tùng Vân chứ không phải trẻ em mồ côi như những thông tin được ông Vân đưa ra. 

Trong thời gian tới, Công an tỉnh Long An sẽ công bố đầy đủ kết luận xác minh vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết luận xác minh vụ Tịnh Thất Bồng Lai: Nhiều sự thật được hé lộ