Giả danh đại tá quân đội lừa "chạy" việc chiếm đoạt tiền tỷ

Nguyễn Đình Kim Cương| 12/11/2015 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lợi dụng các thông báo tuyển dụng vào ngành công an cùng dáng người bệ vệ, đi đứng oai phong, trên người luôn đóng bộ quần áo quân đội, ông Nguyễn Văn Bính đã lừa nhiều nạn nhân đưa tiền cho ông ta từ 100 - 350 triệu đồng để "chạy" việc.

Từ những lá đơn tố cáo

Bắt đầu từ tháng 12/2014, công an huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) liên tục nhận được nhiều lá đơn tố cáo từ khắp các huyện Tân Kỳ, Kỳ Sơn, Đô Lương, Diễn Châu, thị xã Thái Hoà, Tp Vinh (Nghệ An)…tố cáo ông Nguyễn Văn Bính (SN 1961, trú khối 15, TT Hưng Nguyên) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, ông Bính tự xưng là Đại tá thuộc Cục quân báo về hưu, có mối quan hệ thân thiết với nhiều lãnh đạo cấp cao, có 2 con ruột làm trong ngành, nên đủ sức “chạy” vào ngành công an. Ông ta đưa thông báo tuyển dụng cán bộ công an các năm 2013-2014 được phô tô từ  các báo ngành ra để lấy lòng tin. Ai có nhu cầu chạy vào ngành công an sẽ phải đưa cho ông ta khoảng tiền từ 100 - 350 triệu đồng.

Giả danh đại tá quân đội lừa

Nguyễn Văn Bính bị dẫn giải về  cơ quan điều tra

Sau khi nhận tiền, con em các gia đình này được ông Bính đưa ra Bệnh viện 19/8 (Bộ Công an) khám sức khoẻ rồi cho gặp một phụ nữ được giới thiệu là  “Nguyễn Thị Lệ Hà ở Ban tổ chức Bộ công an”.

Một thời gian sau, khi bị các gia đình liên tục thúc giục, ông Bính đưa ra một số giấy tờ có dấu đỏ ghi “Quyết định về việc tạm tuyển cán bộ của Tổng cục trưởng, Tổng cục hậu cần kỹ thuật Bộ Công An” với nội dung: “Tạm tuyển vào làm việc tại Bệnh viện Công an, hưởng 85% lương khởi điểm 2,34”, do Thiếu tướng Vũ Thuật - Phó Tổng cục trưởng ký.

Sau khi cho các gia đình xem quyết định, ông ta thu hồi bản gốc và chỉ đưa bản phô tô. Đến ngày ghi trong Quyết định các gia đình không thấy con em mình được gọi đi liền đến nhà ông Bính đòi lại số tiền đã đưa cho ông ta trước đó.

Lúc này ông Bính bất ngờ chìa ra một “Lệnh chi tiền” có dấu đỏ của công ty TNHH thương mại và xây dựng  “Sinh Đại Lộc” rồi tuyên bố: “Tôi đã trả thừa tiền cho các ông các bà”. Các gia đình tá hoả xem lại lệnh chi này mới ngã ngửa phát hiện, do bị đòi gấp quá, ông ta đã trả cho mỗi người 30 triệu rồi sửa lại thành 330 triệu đồng.

Theo đơn tố cáo của các nạn nhân thì ông Lê Thanh Hải (Tân Kỳ), đã đưa cho ông Bính 330 triệu đồng, ông Nguyễn Xuân Phu (Đô Lương) 300 triệu, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Công ty Từ Thiện GoGo- Group TP Vinh (Nghệ An) 150 triệu, bà Nguyễn Thị Hương (Thị xã Thái Hoà) 280 triệu, ông Thái Giám đốc Công ty thuỷ lợi 100 triệu…. tất cả đều có giấy nhận tiền tự tay ông Bính viết.

Giả danh đại tá quân đội lừa

Nguyễn Văn Bính tại cơ quan điều tra

Một số người được ông Bính trao quyết định vào làm việc tại Bệnh viện Công an thuộc Tổng cục Hậu cần Bộ Công an gồm: Nguyễn Thị Hường (SN 1989, thị xã Thái Hoà,  bằng ĐH Tài chính kế toán), anh Bùi Xuân Linh (SN 1987,  thị trấn Tân Lạc, Quỳ Châu, ĐH Tài chính), chị Nguyễn Thị Thuỳ (SN 1993, Trung cấp tài chính kế toán).

Thậm chí, có 1 nạn nhân ở Kỳ Sơn (xin giấu tên), sau khi đưa tiền được ông Bính giao một bộ quần áo của CSCĐ, rồi đưa đến một đơn vị nấu ăn. Hỏi ra mới biết, đây là đơn vị công an nghĩa vụ, nếu sau 2 năm phục vụ tốt sẽ được chọn đi thi, thi đậu mới được vào học ngành công an, anh chỉ được gửi vào đây học việc. Một số nạn nhân khác ở Diễn Châu thì tố cáo bị Bính lừa “Chạy thương binh” nhưng tiền mất tật mang.

Đến chuyên án 1015/LĐ

Sau quá trình điều tra, Đại tá Lê Văn Thái - Trưởng công an huyện Hưng Nguyên cho biết: Bính đã có một tiền án về tội “Chiếm đoạt tài sản” do TAND TP Vinh xử phạt. Bản thân Bính là thương binh, hiểu biết pháp luật, có nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi.

Công an huyện Hưng Nguyễn đã quyết định lập Chuyên án 1015/LĐ và giao cho Trung tá Phạm Ngọc Thanh - Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban Chuyên án.

Thực hiện Chuyên án, một mũi trinh sát được cử ra tận Hà Nội và phát hiện, Nguyễn Thị Lệ Hà tên thật là Nguyễn Thị Hà Ca, hiện trú tại đường Nguyễn Chí Thanh (quận Ba Đình, Hà Nội) có liên quan đến vụ án nên dẫn giải về trụ sở CQĐT để làm rõ. 

Về phía Thanh tra Tổng cục Hậu cần kỹ thuật (Bộ Công an) cho biết, các quyết định tạm tuyển chị Thuỳ, chị Hường, anh Linh…đều không phải văn bản do Tổng cục hậu cần Bộ Công an ban hành. Thiếu tướng Vũ Thuật đã được phong Trung tướng từ tháng 12/2012 nên không ký các quyết định trên của năm 2014. Việc tuyển nhân sự vào cơ quan Công an các tỉnh, thành do công an tỉnh, thành tuyển, Tổng cục Hậu cần không có quyền.

Giả danh đại tá quân đội lừa

Thông báo của Thanh tra Tổng cục Hậu cần và Biên bản khám xét của công an Hưng Nguyên

Mũi trinh sát thứ 2, được cử đi khắp các huyện có nạn nhân bị Bính lừa đảo và thu thập được các tài liệu chứng cứ quan trọng, đồng thời tiếp nhận được thông tin: “Bính đứng ra làm thủ tục lập công ty Sinh Đại Lộc, tự làm giám đốc, do không hoạt động, không có nhân viên nên mã số thuế đã bị khoá, nhưng Bính vẫn dùng con dấu của công ty này để lừa đảo”.

Mũi trinh sát thứ 3, được giao nhiệm vụ phân tích, đánh giá các chứng cứ từ 2 tổ trinh sát thu thập được và nhận thấy, “lệnh chi tiền” không có mã số và chữ ký của thủ quỹ, kế toán trưởng. Từ người lập phiếu đến giám đốc đều chỉ một mình ông Bính ký. Các quyết định tạm tuyển có hiện tượng dùng kỹ thuật scan, các giấy chi thu có biểu hiện tẩy xóa, tạo chứng cứ giả.

Sau khi hoàn tất quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, ngày 3/11/2015, cơ quan CSĐT công an Hưng Nguyên đã đồng loạt ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh khám xét và bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Bính về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sáng ngày 6/11/2015, công an đã ập vào nhà Bính tại khối 15, thị trấn Hưng Nguyên khám xét và bắt giữ Nguyễn Văn Bính theo lệnh.

Giả danh đại tá quân đội lừa

Các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh khám xét và bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Bính

Tại nhà Bính, công an thu được các con dấu làm bằng gỗ, khắc tên và chức danh của nhiều vị lãnh đạo, tướng lĩnh công an, quân đội. Ngoài ra còn có các giấy tờ khác liên quan đến vụ án.

Ngay sau đó, Nguyễn Văn Bính đã được dẫn giải về trụ sở cơ quan điều tra để tiếp tục lấy lời khai và làm rõ vụ việc.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Ngọc Thanh cho biết: “Hiện nay tâm lý nóng vội, mong tìm được việc làm ổn định của phụ huynh lẫn các em học xong ra trường, chưa có việc làm đang bị kẻ xấu nắm bắt và lợi dụng. Vào ngành công an không dễ như vậy, lực lượng công an sẽ về tận nơi sơ tuyển từ đầu và qua nhiều vòng, không có chuyện chạy tiền mà vào được ngành công an, mong người dân hãy nâng cao cảnh giác đừng nhẹ dạ cả tin. Liên quan vụ án này, công an huyện đang mở rộng điều tra, làm rõ, kiên quyết xử lý nghiêm minh. Những ai là nạn nhân của ông Bính, đề nghị tiếp tục đến cơ quan công an trình báo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả danh đại tá quân đội lừa "chạy" việc chiếm đoạt tiền tỷ