Tòa tuyên án

Lão nông lừa “chạy” việc vào ngành Công an để lấy tiền làm… móng nhà

Gia Ân- Huyền Trang 17/01/2024 - 19:04

Nguyễn Duy Hùng “nổ” mình có thể chạy vào ngành Công an từ đó chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng của người khác. Số tiền chiếm đoạt được, Hùng dùng để lấp ao hồ, làm móng nhà và chi tiêu cá nhân hết.

Ngày 17/1, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Duy Hùng (68 tuổi), trú xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) về 2 tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Sử dụng tài liệu giả của các cơ quan, tổ chức.

Nguyễn Duy Hùng không có công ăn việc làm ổn định và cũng không có chức năng, quyền hạn trong việc tuyển dụng người vào ngành Công an. Để có tiền chi tiêu cá nhân, đối tượng này đã thực hiện hành vi lừa chạy vào ngành Công an để chiếm đoạt tiền của người khác.

anh-1(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Duy Hùng lĩnh 13 năm tù về 2 tội danh

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2013, Hùng nói với bà Nguyễn Thị Th. (trú TP Vinh) có thể xin một chỉ tiêu tuyển dụng người học ngoài ngành vào làm việc trong ngành Công an. Hùng gợi ý bà này xin cho con gái vào ngành Công an với “chi phí” 370 triệu đồng. Tưởng thật, bà Th. đồng ý.

Trong khoảng thời gian 5/2-25/7/2013, bà Th. đã nhiều lần chuyển tổng cộng 300 triệu đồng cho Hùng để “lo việc”. Sau mỗi lần nhận tiền, Hùng đều viết giấy vay, hoặc giấy nhận tiền cho bà Th.

Để bà Th. tin tưởng, cuối tháng 10/2023, Hùng gọi điện bảo bà này đưa con gái ra Bệnh viện 19/8 Bộ Công an (Hà Nội) khám sức khỏe để hoàn thiện hồ sơ.

Ngày 15/11/2013, Hùng nói với bà Th. rằng, vợ một lãnh đạo Công an tỉnh bị ốm nhập viện cần 200 triệu đồng để giải quyết công việc. Tưởng thật, bà Th. và chồng đã mang đến cho Hùng số tiền trên.

Đầu năm 2014, Hùng cầm đến nhà bà Th. quyết định của Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật về việc tạm tuyển cán bộ, tuyển dụng con gái bà Th. vào làm việc tại Bệnh viện 30-4, đi làm từ ngày 20/2/2014.

Tuy nhiên, ngày 19/2/2014, Hùng lại gọi điện nói xin cho con gái bà Th. về công tác tại Công an tỉnh Nghệ An cho gần nhà và yêu cầu đưa thêm 320 triệu đồng. Không chút nghi ngờ, bà Th. đã đưa thêm tiền cho Hùng như đối tượng này yêu cầu.

Sau khi đưa tổng số tiền 820 triệu đồng cho Hùng, nhưng con gái không được tuyển dụng vào ngành, bà Th. yêu cầu người đàn ông này trả lại tiền, nhưng không được. Do đó, ngày 13/11/2017, bà Th. đã tố cáo hành vi của Hùng tới cơ quan công an. Ngày 5/6/2023, Nguyễn Duy Hùng bị cơ quan công an bắt giữ.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành xác minh Quyết định tạm tuyển dụng cán bộ của Tổng chục Hậu cần - Kỹ thuật Bộ Công an mà Hùng đưa cho bà Th. Kết quả cho thấy quyết định này là giả, con dấu, chữ ký trên đó được tạo ra từ phương pháp sao chụp. Hùng khai nhận quyết định tạm tuyển dụng này do một người đàn ông tên T. đưa cho. Hùng trình bày, không biết đây là giấy giả.

Về số tiền chiếm đoạt được Hùng đã dùng vào việc san lấp ao hồ, làm móng nhà và chi tiêu cá nhân hết.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, thể hiện sự ăn năn hối lỗi. Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại. Trước khi phiên tòa này diễn ra, bị cáo đã tác động gia đình bán đất để hoàn trả toàn bộ số tiền cho bà Th. Phía bị hại đã xin giảm án cho bị cáo Hùng va không yêu cầu bồi thường gì thêm về phần dân sự.

HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, đã khắc phục toàn bộ hậu quả, gia đình có công với cách mạng và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Hùng 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đọat tài sản, 3 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt, buộc bị cáo Hùng phải chịu mức án 13 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lão nông lừa “chạy” việc vào ngành Công an để lấy tiền làm… móng nhà