“Đạo chích"- nỗi ám ảnh cho miền quê

Châu Sơn| 24/10/2015 09:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm trở lại đây, hàng trăm hộ dân xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam lao đao trước tình trạng trộm cắp xảy ra liên tục. Không chỉ trộm cắp tài sản các đối tượng xấu còn táo tợn đe dọa tính mạng của nạn nhân.

Tam Anh Bắc là một xã có dân cư thưa thớt, lại gần đường Quốc lộ 1A nên rất “thuận lợi” cho kẻ gian hành động và tẩu thoát. Lợi dụng thời gian đêm khuya hoặc buổi trưa vắng, các “đạo chích” đột nhập vào nhà rồi trộm cắp tài sản.

Để tìm hiểu rõ vụ việc, chúng tôi tìm gặp ông Châu Ngọc Thông (SN 1967, thôn Thuận An). Ông Thông là một trong những nạn nhân vừa bị đạo chích “ghé thăm”. Thấy người lạ xuất hiện, ông đưa mắt thăm dò đầy nghi ngờ rồi mới tiếp chuyện chúng tôi. Ông cho biết, trưa ngày 7/10, lúc đi đám cưới về, vừa bước vào nhà, ông nhìn thấy chiếc tivi màn hình phẳng đặt ở phòng khách nhà mình “không cánh mà bay”.

Biết nhà vừa mất trộm ông Thông chạy vào phòng ngủ kiểm tra thì nhìn thấy tủ bị bẻ khóa cùng đồ đạc bị xới tung. Dạo một vòng xung quanh nhà ông phát hiện cửa sau nhà bếp mở toang và khóa cửa bị cạy “bay” cả chốt. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, ông Thông liền báo lên cơ quan chức năng của địa phương.

“Đạo chích

Hiện trường mất trộm nhà ông Châu Ngọc Thông

Theo nhiều người dân địa phương cho biết, không chỉ riêng nhà ông Thông mà rất nhiều hộ thường xuyên bị bọn trộm ghé “thăm”, nên người dân nơi đây rất cảnh giác mỗi khi người lạ xuất hiện. Có nhiều trường hợp, bọn trộm còn táo tợn xông vào khống chế gia chủ, đe dọa tính mạng rồi cướp tài sản như nhà ông Nguyễn Khuê (SN 1968).

Vào một ngày trung tuần tháng 4/2015, khoảng 20h, lúc đó trời mưa tầm tã, ông Khuê đang nằm trong trại gà nhà mình thì một đối tượng bịt mặt xông vào nhà đánh và bóp cổ khống chế ông. Đối tượng bịt mặt đòi ông Khuê đưa 5 triệu đồng nhưng ông Khuê không có tiền. Sau đó đối tượng bịt mặt hạ xuống đòi 1 triệu đồng thì ông Khuê bảo: “Tôi bệnh tật đau ốm suốt, tiền uống thuốc còn không có, tiền đâu đưa cho mấy ông”.

Biết không lấy được tiền từ gia chủ, đối tượng liền bảo hai đồng bọn đi theo vào chuồng bắt gà, còn y vẫn ở trong nhà khống chế ông Khuê. Sau khi đồng bọn bắt xong 10 con gà mái đẻ, lúc này đối tượng bịt mặt mới thả ông Khuê ra rồi bỏ đi, trước khi đi chúng còn nói lại:” Ông mà la lên là tôi giết ông chết”.

Theo ông Khuê mô tả, đối tượng nói tiếng địa phương, người to, cao khoảng 1m75, trên cổ đeo một sợi dây chuyền bằng bạc, tay đeo nhẫn bạc. Ông Khuê cho biết thêm, ông nuôi gà để bán khoảng 20 năm nay, đó là nghề thu nhập chính của gia đình ông nhưng mấy năm trở lại đây, số gà của ông bị mất trộm đã hơn 60 con.

Còn bà Nguyễn Thị Xuân (SN 1968) thì vô cùng éo le. Bà được con trai mua cho một máy ấp trứng gà nhưng chưa sử dụng lần nào vì số gà trong chuồng bị các đối tượng xấu bắt sạch. Không còn gà bà đành phá bỏ luôn chuồng trại.

“Đạo chích

Chị Nguyễn Thị Liên vẫn còn bàng hoàng về vụ trộm đột nhập

Không chỉ mất vật nuôi, nhiều hộ dân trong xã Tam Anh Bắc còn mất tài sản có giá trị khác như tiền, vàng… Chị Nguyễn Thị Hữu Nhung (SN 1985) cho biết, khuya ngày 5/5/2015, vợ chồng chị cùng hai con đang ngủ thì anh Võ Đăng Dũng (anh em con dì với chị, cách đó 100 mét) gọi điện thoại đến báo tin.

Anh Dũng cho biết nhà mình vừa có một “đạo chích” bịt mặt vào “thăm” nhưng bị vợ anh phát hiện và hô hoán nên đối tượng đã bỏ chạy. Lúc này anh Dũng mới gọi điện thoại cho bà con xung quanh khu vực đó để thông báo. Sau khi nghe điện thoại anh Dũng xong, chị Nhung vùng dậy kiểm tra thì phát hiện nhà mình cũng vừa bị “đạo chích” “thăm viếng”. Điện thoại của chồng chị đang sạc trên bàn "không cánh mà bay", kiểm tra tài sản trong tủ chị phát hiện bị mất 2 sợi dây chuyền vàng, 2 triệu đồng và hơn 100 USD.

Điều đáng nói, đối tượng rất táo tợn khi lục lọi tủ và túi quần của chồng chị Nhung ở vị trí cách giường ngủ chỉ vài bước chân. Đến giờ chị vẫn không biết đối tượng trộm cắp đã vào và ra bằng cách nào.

Thiệt hại nặng nề nhất phải kể đến hộ của chị Nguyễn Thị Liên (SN 1963), khoảng 10h45 ngày 30/7/2009, chị đi làm về thì thấy cửa hông cùng cửa phòng và cửa tủ đều bị cạy, đồ đạc trong nhà bị xới tung. Vào phòng kiểm tra chị phát hiện mất hơn 6 cây vàng và một số nữ trang có giá trị khác.

Chưa dừng lại ở đó, đến 8h sáng ngày 10/7/2011, trong lúc con trai chị đang ngủ trên tầng 2 thì bị trộm cạy cửa vào nhà “cuỗm” đi một chiếc laptop. Sau lần đó, chị lắp đặt camera theo dõi xung quanh nhà. Chị Liên cho biết, tháng 3/2014, khi tua lại camera chị phát hiện một đối tượng bịt mặt đang loay hoay cạy cửa hông nhà chị. Nhưng do cửa nhà được làm 2 lớp nên sau 45 phút, đối tượng cảm thấy “nản” nên bỏ đi.

"Ấn tượng" nhất đối với chị là vụ việc xảy ra vào 2h khuya ngày 10/10/2012, khi xem lại camera chị nhìn thấy có hai đối tượng bịt mặt, mang dao và đi xe đạp dừng trước cổng nhà.

“Một trong hai đối tượng bịt mặt đi lại gần cánh cổng nhà tôi rồi nhấc bổng một bên cánh cổng lên một cách rất nhẹ nhàng, nhìn những hình ảnh đó gia đình tôi rất đỗi kinh ngạc và lo sợ. Nhưng may mắn là lúc đó các đối tượng nghe tiếng động trong nhà nên bỏ đi, chứ không chúng tôi cũng không biết chuyện gì sẽ xảy ra ” – chị Liên hoang mang nói.

“Đạo chích

Nhà không còn gà, bà Nguyễn Thị Xuân đành phá bỏ chuồng trại

Trao đổi với ông Nguyễn Quốc Hội (Trưởng Công an xã Tam Anh Bắc) xác nhận, thời gian gần đây có nhiều vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn xã và ông cũng cho cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ. Do đặc điểm khu vực này là nhà cửa thường thưa thớt, ít người, bà con lại ít chú tâm đến việc bảo quản tài sản, ra khỏi nhà ít khi khóa cửa cẩn thận. Điều đó đã vô tình tạo điều kiện để kẻ xấu lợi dụng lẻn vào trộm tài sản. Hơn nữa các vụ trộm để lại rất ít manh mối nên công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Trong lúc chờ tìm ra kẻ trộm, người dân cần nâng cao cảnh giác, có biện pháp để bảo vệ tài sản của mình để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đạo chích"- nỗi ám ảnh cho miền quê