Vụ án “gói ma túy dưới cây Tràm Bông”: Vì sao Tòa trả lại hồ sơ?

Đỗ Việt| 29/05/2018 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông cho biết, ngày 1/6/2018, sẽ tiến hành xét xử vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy đối với bị cáo Hoàng Văn Phương (SN 1971 cư trú tại thôn Đắk Hợp, xã Đắk Drô, huyện Krông Nô).

Trước đó, ngày 25/11/2015, TAND huyện Cư Jut đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Phương 11 năm tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Cư Jut,  ngày 27/3/2015, một người đàn ông tự xưng là Cường (không rõ nhân thân, lai lịch) đến nhà của Hoàng Văn Phương tại thôn Đăk Đrô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông gặp và thuê Phương vận chuyển ma túy thì Phương đồng ý.

Đến khoảng 10h ngày 29/3, theo sự chỉ dẫn của Cường, Phương điều khiển xe mô tô Honda màu đỏ đen, nhãn hiệu Air Blade, biển kiểm soát 93T1-8037  đi đến cây xăng Trung Tuấn, xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuật, tỉnh Đắk Lắk. Sau đó, một người đàn ông đeo khẩu trang chạy tới nói Phương đi theo.

Vụ án “gói ma túy dưới cây Tràm Bông”: Vì sao Tòa trả lại hồ sơ?

Vụ án “gói ma túy dưới cây Tràm Bông”: Vì sao Tòa trả lại hồ sơ?

Vụ án “gói ma túy dưới cây Tràm Bông”: Vì sao Tòa trả lại hồ sơ?

Vụ án “gói ma túy dưới cây Tràm Bông”: Vì sao Tòa trả lại hồ sơ?

Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Đắk Nông

Khi đi đến cổng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Buôn Mrê, xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột thì người đàn ông này dừng lại và đưa cho Phương 1 gói ma túy bọc trong bao nylong. Bên ngoài quấn băng keo màu vàng và dặn Phương mang số ma túy đó đi theo quốc lộ 14. Khi đến nhà nghỉ Kiến Thiết, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut thì rẽ trái theo đường nhựa sinh thái dọc bờ sông Serepoc đi qua cây cầu sẽ gặp một ngôi nhà hoang, đi thêm một đoạn nữa nhìn bên tay phải gặp một cây Tràm Bông và đặt gọi ma túy ở gốc cây đó.

Vụ án “gói ma túy dưới cây Tràm Bông”: Vì sao Tòa trả lại hồ sơ?

Quyết định tạm đình chỉ vụ án hình sự của công an huyện Cư Jut

Khi có một người da đen, tóc xoăn đến thì Phương bỏ đi nơi khác. Khi nào người đó nhận xong ma túy thì Phương quay lại gốc cây Tràm Bông sẽ nhận được tiền công vận chuyển là 4 triệu đồng.

Trong lúc chờ người đàn ông da đen đến lấy ma túy thì Phương bị lực lượng Công an huyện Cư Jut bắt quả tang.

Tại bản kết luận giám định số 895/ C54B ngày 20/3/2015 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Chất bột màu trắng đựng trong một gói nylong quấn băng keo màu vàng được niêm phong gửi đến giám định có thành phần heroin, trọng lượng là 37,3792gam. Tại bản kết luận giám định số 3673/ C54 (P2) ngày 5/5/2015 của Viện khoa học hình sự tại Hà Nội kết luận hàm lượng heroin là 64,8%.

Cho rằng mình bị “oan”, bị cáo Hoàng Văn Phương đã làm đơn kháng cáo kêu oan lên TAND tỉnh Đắk Nông.

Ngày 9/3/2016, TAND tỉnh Đắk Nông tiến hành xét xử vụ án này theo trình tự phúc thẩm.

Vụ án “gói ma túy dưới cây Tràm Bông”: Vì sao Tòa trả lại hồ sơ?

Quyết định trả tự do của Công an tỉnh Đăk Nông;

Kết quả xét hỏi tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hoàng Văn Phương cho rằng bị cáo không thực hiện hành vi phạm tội như bản cáo trạng truy tố và bản án sơ thẩm đã xét xử.  Bị cáo bị đánh đập, ép cung nên phải ký vào biên bản bắt người phạm tội quả tang và phải nhận tội tại các biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung.

Quá trình tranh tụng, phía luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn Phương cũng chỉ ra bất hợp lý quan trọng trong vụ án. Theo đó, cáo trạng truy tố bị cáo Phương thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy vào lúc 10h ngày 29/3/2015. Tuy nhiên bị cáo có chứng cứ ngoại phạm. Vào thời điểm này bị cáo đang ở nhà và có người làm chứng. Băng ghi âm do ông Hoàng Minh Hồng cung cấp đã được giám định có trong hồ sơ vụ án không đủ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo. Cấp sơ thẩm cho rằng bị cáo rời khỏi nhà vào lúc 11h45 phút ngày 29/3/2015 thì vẫn đủ thời gian để thực hiện hành vi phạm tội là suy diễn, không có căn cứ.

Ngoài ra, cấp sơ thẩm xác định ông Nguyễn Văn Huỳnh là người làm chứng cho cả quá trình bị cáo bị đánh đập là không có cơ sở vì ông Huỳnh chỉ xuất hiện khoảng 10 phút, ký biên bản rồi đi. Khi bị bắt giữ, gói ma túy không nằm trên người của bị cáo. Cấp sơ thẩm chỉ dùng lời khai của bị cáo làm chứng cứ duy nhất để kết tội bị cáo, không chứng minh được hành vi khách quan của tội phạm. Đặc biệt, vật chứng của vụ án là gói ma túy thu được dưới gốc cây Tràm Bông cách Phương 2,5m, tức Phương không liên quan gì tới gói ma túy.

Vụ án “gói ma túy dưới cây Tràm Bông”: Vì sao Tòa trả lại hồ sơ?

Quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Trong khi đó, đại diện VKS tỉnh Đắk Nông kết luận: TAND huyện Cư Jut xử phạt bị cáo Hoàng Văn Phương về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy theo các điểm h, p khoản 2 điều 194 của BLHS là không đúng thẩm quyền, vì tang vật của vụ án là gói heroin có trọng lượng 37,3792 gam, hàm lượng heroin trung bình 64,8%.

Bên cạnh đó, theo Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24/12/2007 hướng dẫn áp dụng một số quy định tại chương XVIII “Các tội phạm về ma túy” của BLHS năm 1999 thì bị cáo phải bị điều tra, truy tố xét xử theo quy định tại điều khoản 3, điều 194 của BLHS. Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm, giao hồ sơ vụ án cho cơ quan chức năng cấp tỉnh điều tra, truy tố xét xử theo đúng thẩm quyền.

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, luật sư, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. HĐXX nhận định, cấp sơ thẩm chỉ dùng lời nhận tội của bị cáo làm chứng cứ duy nhất để kết tội mà không có chứng cứ nào khác chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo là không đúng theo quy định của pháp luật về chứng cứ và chứng minh. 

Vụ án “gói ma túy dưới cây Tràm Bông”: Vì sao Tòa trả lại hồ sơ?

 Cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Nông

Sau giờ nghị án, HĐXX quyết định hủy bản án hình sự sơ thẩm số 49/2015/HSST ngày 25/11/2015 của TAND huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông để điều tra lại. Đồng thời chuyển hồ sơ vụ án cho VKS huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông để giải quyết theo thủ tục chung.

Đến ngày 13/7/2016, Công an tỉnh Đắk Nông có quyết định số 02 về việc trả tự do đối với Hoàng Văn Phương. Ngày 16/3/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Jút ra quyết định số 03 đình chỉ điều tra vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Sau hơn 1 năm được trả tự đó, ngày 8/1/2018, Công an huyện Cư Jut đã phục hồi điều tra vụ án và truy tố bị can Hoàng Văn Phương về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm b, khoản 3 điều 249 BLHS 2015.

Theo kế hoạch, ngày 1/6/2018 TAND huyện Cư Jut (Đắk Nông) sẽ đưa vụ án này ra xét xử.

Báo Công lý sẽ thông tin về diễn biến phiên xét xử .

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án “gói ma túy dưới cây Tràm Bông”: Vì sao Tòa trả lại hồ sơ?