Tuyên án vụ buôn lậu gỗ trắc: Chấp nhận một phần kháng nghị của Viện Kiểm sát

Trang Trần| 26/07/2019 13:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau một tuần nghị án, sáng 26/7, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên án vụ án buôn lậu gỗ của Công ty TNHH Ngọc Hưng có liên quan đến nhóm cán bộ Hải quan Quảng Trị và Đà Nẵng.

Theo đó, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Trương Huy Liệu, Phó giám đốc Công ty TNHH Ngọc Hưng; Trần Thị Dung, Giám đốc Công ty Ngọc Hưng (vợ của Liệu) và 2 cựu cán bộ Hải quan Đỗ Lý Nhi; Lê Xuân Thành. HĐXX chấp nhận một phần kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng, tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm của TAND TP Đà Nẵng tăng hình phạt đối với bị cáo Liệu và bị cáo Dung…

Cụ thể, xử phạt bị cáo Liệu 7 năm tù, bị cáo Dung 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “Buôn lậu”, phạt bổ sung bị cáo Liệu số tiền 30 triệu đồng, bị cáo Dung 20 triệu đồng. Bị cáo Đỗ Lý Nhi và Lê Xuân Thành cùng mức án 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngoài ra, HĐXX chấp nhận kháng cáo của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Cục điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan.

Tuyên án vụ buôn lậu gỗ trắc: Chấp nhận một phần kháng nghị của Viện Kiểm sát

Các bị cáo trong ngày tuyên án 26/7

Về số tiền bán đấu giá lô gỗ gần 64 tỉ đồng, tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 4,1 tỉ đồng. Số tiền hơn 59 tỉ đồng còn lại được chuyển cho Tổng cục Hải quan để xem xét xử lý về hành vi vi phạm hành chính do Công ty TNHH Ngọc Hưng khai sai thực tế về tên hàng theo quy định.

HĐXX cũng tuyên hủy phần kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan đến việc thu giữ lô hàng của công ty Công ty TNHH Ngọc Hưng không lập biên bản thu giữ vật chứng theo quy định của pháp luật của bản án sơ thẩm.

Đồng thời, kiến nghị Chánh án TAND tối cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với các bị cáo là Đỗ Lý Nhi, Lê Xuân Thành và Đỗ Danh Thắng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hồ sơ vụ án thể hiện: Ngày 17/12/2011, Trương Huy Liệu đã chỉ đạo các cá nhân trong công ty làm giả hồ sơ, tài liệu, sử dụng bộ hồ sơ này để nhập khẩu lậu gỗ từ Lào về Việt Nam. Sau đó, Liệu chỉ đạo các cá nhân làm giả hồ sơ, tài liệu, sử dụng bộ hồ sơ này để xuất khẩu lậu gỗ đi Trung Quốc với khoảng 614m3 gỗ trắc và giáng hương. Liệu và Dung đã có hành vi ký các hồ sơ, giấy tờ giả mạo để làm thủ tục nhập khẩu, xuất khẩu lậu gỗ; các cựu cán bộ hải quan Đà Nẵng, Quảng Trị thiếu trách nhiệm trong khi thi hành công vụ…

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 23/8/2018, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án bị cáo Liệu 1 năm 16 ngày tù - bằng thời gian tạm giam, bị cáo Dung 9 tháng tù treo về tội “Buôn lậu”. Các bị cáo là cựu cán bộ hải quan phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm Đỗ Danh Thắng chịu mức án 6 tháng tù treo; Đỗ Lý Nhi, Lê Xuân Thành cùng mức án 9 tháng tù cho hưởng án treo. Sau phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo Liệu, Dung, Thành, Nhi có đơn kháng cáo kêu oan.

Tòa sơ thẩm cũng kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét, xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan đến việc khi thu giữ lô hàng - lô gỗ không lập biên bản thu giữ vật chứng vụ án theo quy định. Kiến nghị Cục điều tra Viện KSND tối cao khởi tố vụ án hình sự về hành vi bán tang vật của vụ án để điều tra theo quy định của pháp luật.

Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng đã kháng nghị phúc thẩm một phần bản án. Đề nghị TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án, sửa án sơ thẩm theo nội dung tăng hình phạt đối với bị cáo Liệu, Dung; xử lý vật chứng là tịch thu sung công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án vụ buôn lậu gỗ trắc: Chấp nhận một phần kháng nghị của Viện Kiểm sát