TAND tỉnh Quảng Bình công khai xin lỗi người bị kết án oan

Hoàng Oanh| 11/05/2014 09:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 9/5, TAND tỉnh Quảng Bình chính thức tổ chức buổi công khai xin lỗi đối với chị Lê Thị Thanh Bình (trú tại P. Bắc Lý, Đồng Hới), người đã từng bị kết án 14 năm tù cách đây hơn 2 năm.

Vào đầu năm 2006, chị Bình ký hợp đồng lao động với Công ty TNHH vàng bạc Kim Hoàn, công việc chủ yếu là phụ giúp các nhân viên bán hàng. Làm việc được một thời gian, tay nghề được nâng cao cộng với gây dựng được uy tín, chị được công ty giao việc nhập vàng tây và chịu trách nhiệm bán số vàng đã nhập. Tới tháng 2/2010, bà Lê Thị Loan - cửa hàng trưởng cho kiểm kê đột xuất số vàng do chị Bình quản lý thì thấy số lượng vàng thực tế đã kiểm kê và số vàng trên sổ sách từ ngày 20/12/2009 đến ngày 2/2/2010 bị thiếu hụt 50 lượng, 9 chỉ, 5 phân, 1 ly.

TAND tỉnh Quảng Bình công khai xin lỗi người bị kết án oan

Chị Bình xúc động trong ngày mình được minh oan

Chịu trách nhiệm về việc gây thất thoát số vàng trên, cuối tháng 2/2012, chị Lê Thị Thanh Bình bị TAND tỉnh Quảng Bình tuyên phạt 14 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, đồng thời bồi thường cho Công ty TNHH vàng bạc Kim Hoàn số tiền hơn 1,7 tỷ đồng, tương ứng với số vàng bị mất. Không đồng ý với kết quả của bản án sơ thẩm, chị Bình làm đơn kháng cáo những mong nỗi oan ức của mình được gột rửa.

Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng đã tiến hành xét xử phúc thẩm, quyết định hủy bản án sơ thẩm, đồng thời chuyển hồ sơ cho VKSND tỉnh Quảng Bình giải quyết lại vụ án với lý do: “TAND tỉnh kết tội bà Lê Thị Thanh Bình “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” là chưa đủ căn cứ, nhiều chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bà Bình chưa được cấp sơ thẩm làm rõ. Việc chứng minh thủ đoạn gian dối mà bị cáo sử dụng để chiếm đoạt tài sản của Tòa sơ thẩm chỉ là suy diễn. Cụ thể, chưa xác định được số vàng bị thất thoát vào thời gian nào, sự quản lý chìa khóa của những người có trách nhiệm đến lúc kiểm kê chưa được đánh giá là có liên quan đến sự thất thoát tài sản hay không, chưa xác định được có bao nhiêu chìa khóa tủ kính trưng bày vàng và việc quản lý, sử dụng các chìa khóa này như thế nào. Lời khai của nguyên đơn không phù hợp với lời khai của bị cáo và những người liên quan khác”.

TAND tỉnh Quảng Bình công khai xin lỗi người bị kết án oan

Ông Trần Hữu Sỹ - Thẩm phán, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ TAND tỉnh Quảng Bình đọc lời xin lỗi chị Bình

Xét thấy, việc TAND tỉnh Quảng Bình xác định chị Bình chiếm đoạt số tài sản trên dẫn đến xử phạt 14 năm tù là không có căn cứ pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp, đến uy tín, danh dự, nhân phẩm và gây thiệt hại về vật chất cũng như tinh thần của chị. Bởi vậy, tại Hội trường Nhà văn hóa tiểu khu 10 (P. Bắc Lý), TAND tỉnh Quảng Bình có buổi xin lỗi công khai đối với chị Lê Thị Thanh Bình. Xác định, chị Bình chưa bao giờ phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và bản án sơ thẩm đã tuyên là sai lầm. Thay mặt cơ quan, ông Trần Hữu Sỹ - Thẩm phán, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ TAND tỉnh đề nghị chính quyền địa phương sớm phục hồi các quyền lợi hợp pháp cho chị Bình. Đồng thời, đưa ra mức bồi thường cho chị với số tiền là 169,1 triệu đồng theo quy định của luật bồi thường cho người bị kết án oan và được gia đình chị Bình chấp nhận.

Suốt thời gian đi tìm công lý cho chính mình là cả một hành trình dài, gian nan và vất vả đối với chị Bình. Áp lực đè nặng lên vai của người con gái trẻ tuổi ấy khiến chị không đêm nào được yên giấc. Ngày được minh oan, chị xúc động không nói nên lời, hai hàng nước mắt lăn dài trên gò má. Sự minh bạch của chị đã được minh chứng, niềm vui vỡ òa trong nước mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Bình công khai xin lỗi người bị kết án oan