Rủ bạn giết người vì bị đánh khi đòi tiền hụi

Duy Bình| 24/03/2015 13:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rủ bạn trả thù Em vì đã đánh mình khi đi đòi tiền hụi, Hiếu đã chém nhiều nhát vào vùng đầu còn Học đã dùng đá ném, dùng chân đá vào bụng cho đến khi Em bất tỉnh.

Ngày 23/3/2015, TAND tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm các bị cáo Võ Thanh Hiếu (sinh năm 1994), Trần Phước Thịnh (sinh năm 1991), Nguyễn Thanh Học (sinh năm 1996), Tô Phước Tài (sinh năm 1997), cùng ngụ phường Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên về tội “Giết người”. 

Theo cáo trạng, trong tháng 3/2013, Hiếu đến khu vực nhà Trần Thị Kim Thúy, thuộc phường Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên thu tiền hụi cho gia đình Thịnh, thì xảy ra cự cãi và bị một người thanh niên dùng dao đâm gây thương tích ở tay phải. Sau đó, Hiếu hỏi và biết tên người đó là Trần Văn Nhờ Em, nên đã dặn Tài khi nào gặp Nhờ Em thì báo cho biết để đánh trả thù.

Rủ bạn giết người vì bị đánh khi đòi tiền hụi

Các bị cáo tại tòa

Khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 19/11/2013, Tài đến quán Cà phê Gia Lạc, thuộc khóm Mỹ Lộc, phường Mỹ Phước gặp Nhờ Em. Tại đây, Tài đã điện thoại cho Hiếu. Hiếu đã đem theo dao tự chế dài 64 cm và rủ thêm Thịnh và Học, rồi cả nhóm cùng đi xe gắn máy đến hẻm 1, khóm Mỹ Lộc, phường Mỹ Phước.

Khi gặp Nhờ Em, Học dùng đá ném, Hiếu dùng dao tự chế chém nhiều cái vào vùng đầu, Học dùng chân đá vào bụng Nhờ Em. Nhờ Em ráng gượng bỏ chạy vào Văn phòng khóm Mỹ Lộc thì ngã xuống bất tỉnh, được mọi người phát hiện đưa đi cấp cứu. Đến ngày 19/11/2013 Em ra viện, nhưng bị thương tật 32%. Gây án xong, Hiếu, Học ra xe cho Thịnh chở về, cất giấu cây dao. Ngày 21/4/2014, cả bốn bị khởi tố điều tra.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, mang tính chất côn đồ; việc bị cáo dùng dao là hung khí nguy hiểm tấn công liên tục vào vùng đầu, nạn nhân không chết mà bị thương tật 32% là do được cứu chữa kịp thời, nằm ngoài mong muốn của bị cáo, nên cần có mức án nghiêm mới đủ tác dụng giáo dục, răn đe các bị cáo, góp phần phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên xét thấy, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo tỏ rõ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải; nhân thân chưa có tiền án, tiền sự; là thành phần lao động nghèo, hiểu biết pháp luật có phần hạn chế, hai bị cáo Học và Tài khi phạm tội là người chưa thành niên; phạm tội thuộc trường hợp chưa đạt; gia đình các bị cáo đã tự nguyện bồi thường được 24,5 triệu đồng để khắc phục hậu quả và được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, nên đã tuyên phạt Võ Thanh Hiếu 12 năm tù, Trần Phước Thịnh 09 năm tù, Nguyễn Thanh Học 07 năm tù, Tô Phước Tài 05 năm tù cùng về tội “Giết người”.

Đồng thời, ghi nhận sự tự nguyện tại phiên tòa, buộc các bị cáo cùng với cha mẹ hai bị cáo Tài và Học (là người chưa thành niên) có nghĩa vụ liên đới bồi thường cho người bị hại số tiền 20 triệu đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủ bạn giết người vì bị đánh khi đòi tiền hụi