Lập sàn vàng “liên tỉnh”, giám đốc 8x lừa đảo gần 600 tỷ đồng

Hải Vân| 06/12/2016 17:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sinh ra ở một miền đất khoa bảng nổi tiếng thuộc huyện Vĩnh Bảo (Thành phố Hải Phòng), bằng trí thông minh hơn người, mặc dù mới ngoài 30 tuổi nhưng Lê Minh Quang (sinh năm 1983) đã thành lập sàn vàng, lừa đảo gần 600 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của VKSND TP Hải Phòng, từ năm 2011 đến 2015, Lê Minh Quang đã thành lập 3 công ty và mua lại 01 công ty gồm Công ty CP đầu tư BBG, Công ty CP vàng bạc đá quý BBG, Công ty CP hợp tác đầu tư BBG, Công ty CP vàng và BĐS BBG, gọi chung là nhóm công ty BBG, có trụ sở chính tại 53-55 Nguyễn Văn Linh, phường Nam Dương, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Ngoài ra công ty BBG còn thuê 18 địa điểm làm văn phòng chi nhánh, đại lý tại 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với hơn 300 nhân viên làm việc gồm quản lý, kế toán và nhân viên kinh doanh hoạt động tại trụ sở chính và các chi nhánh để hoạt động huy động vốn.

Nhóm công ty BBG có hai hoạt động kinh doanh chính là kinh doanh vàng trên tài khoản vay và huy động vốn từ người dân bằng hình thức ký kết các hợp đồng Hợp tác đầu tư, Ủy thác đầu tư tài chính, Ủy thác vàng, Nhận ủy thác vàng để nhận tiền hoặc vàng của người dân với các kỳ hạn gửi từ không đến 12 tháng và trả lãi suất cao, nhằm mục đích để Lê Minh Quang lấy tiền trả nợ do bị thua lỗ khi kinh doanh vàng trên tài khoản và tiếp tục tự kinh doanh vàng trên tài khoản.

Quá trình điều tra, trên cơ sở đơn trình báo của các bị hại, Cơ quan an ninh điều tra đã làm rõ được Lê Minh Quang có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của 783 người với tổng số tiền là gần 400 tỷ đồng.

Lập sàn vàng “liên tỉnh”, giám đốc 8x lừa đảo gần 600 tỷ đồng

Bị cáo Lê Minh Quang tại tòa

Từ tháng 6/2013 đến tháng 7/2014, Quang trả tiền hoa hồng theo hình thức khoán đối với các đại lý, hàng tháng Quang trả hoa hồng từ 6 đến 8% trên tổng số tiền đại lý huy động được chuyển về cho Quang, các đại lý tự trả tiền lãi khách hàng, lương, hoa hồng của nhân viên và các chi phí thuê, hoạt động văn phòng, đại lý, Quang chỉ phải trả tiền gốc khi khách hàng đến hạn rút tiền không tiếp tục gửi tiếp.

Để những người quản lý chi nhánh, đại lý công ty BBG yên tâm, tin tưởng tiếp tục huy động vốn cho công ty, Quang đã tổ chức cho họ đi thăm quan xưởng sản xuất sứ vẽ vàng của Hải Đồ Cổ và địa điểm khai thác khoáng sản của dự án khai thác mỏ tại tỉnh Thái Nguyên, đồng thời cho họ biết đã đầu tư vào những dự án này.

Quang đã chọn thuê địa điểm tại các khách sạn lớn ở Tp. HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An, Thừa Thiên Huế để tổ chức các buổi hội thảo khách hàng. Ngoài ra, Quang còn thuê ông Bradayley – Giberd quốc tịch Australia làm giám đốc quỹ đầu tư BBG để thuyết trình tại các buổi hội thảo về kinh nghiệm, hoạt động quản lý quỹ đầu tư.

Bằng chiêu thức huy động vốn như trên, cơ quan điều tra đã xác minh, tổng số tiền Lê Minh Quang huy động được của 1235 người từ tháng 6/2013 đến tháng 5/2016 là 600 tỷ đồng. Quang đã trả nợ gốc được 97 tỷ, số tiền khách hàng còn lại tại công ty BBG là 503 tỷ đồng. 

Ngày 19/5/2016, Cơ quan An ninh điều tra – Công an Thành phố Hải Phòng đã ban hành bản kết luận điều tra đề nghị truy tố Lê Minh Quang về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Kinh doanh trái phép. Ngoài ra, CQ điều tra còn đề nghị truy tố 13 bị can về tội Kinh doanh trái phép.

Tại phiên tòa, các bị hại đều khai rằng do tin tưởng công ty BBG là một công ty đầu tư tài chính uy tín, đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản tại nhiều tỉnh, thành phố, dự án sản xuất sứ vẽ vàng, dự án khai thác mỏ vàng, dự án khai thác khoáng sản tại Thái Nguyên nên họ đã tin tưởng gửi tiền, vàng vào công ty BBG để hưởng lãi suất cao. Họ không biết Quang sử dụng tiền này vào việc  tự giao dịch vàng tài khoản, trả tiền gốc, lãi cho những người gửi tiền và các chi phí khác nhằm mục đích duy trì hệ thống công ty, tiếp tục hoạt động thu hút tiền gửi của khách hàng.

Xét hành vi của Quang, HĐXX TAND TP Hải Phòng đã tuyên 20 năm tù giam về tội Lạm dụng tín nhiệm tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập sàn vàng “liên tỉnh”, giám đốc 8x lừa đảo gần 600 tỷ đồng