Đề nghị tuyên phạt bị cáo Dương Tự Trọng 18-20 năm tù

Trần Quang Huy| 07/01/2014 22:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hành vi của Dương Tự Trọng đã phạm vào tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” với vai trò chủ mưu, cầm đầu. Viện kiểm sát đề nghị phạt bị cáo Dương Tự Trọng từ 18-20 năm tù

Đúng 8 giờ ngày 7/1, TAND TP Hà Nội mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Dương Tự Trọng cùng 6 bị cáo khác về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” theo quy định tại Điều 75 BLHS.

 

Theo cáo trạng, chiều 17/5/2012, Dương Chí Dũng (lúc đó đang là Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam) biết được thông tin sẽ bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt tạm giam về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 BLHS nên đã thông báo cho Dương Tự Trọng (khi đó là Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng) và được Dương Tự Trọng bảo đến trốn tại nhà bạn gái của Trọng ở đường Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Sau đó, Dương Tự Trọng điện cho Vũ Tiến Sơn (khi đó là Phó trưởng Phòng PC45 - Công an TP Hải Phòng ) và Hoàng Văn Thắng (khi đó là cán bộ Phòng PC45 - Công an TP Hải Phòng) đến bàn bạc việc tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn. Tiếp theo, Dương Tự Trọng, Vũ Tiến Sơn, Nguyễn Trọng Ánh (cán bộ Phòng PC45 – Công an TP Hải Phòng) và Nguyễn Thái Hưng (cán bộ hải quan Hải Phòng) cùng đi lên Hà Nội để lo liệu. Dương Tự Trọng giao cho Sơn phân công các đối tượng trong nhóm tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài.

 

Đề nghị tuyên phạt bị cáo Dương Tự Trọng 18-20 năm tù

Bị cáo Dương Tự Trọng không thừa nhận hành vi phạm tội

 

Vũ Tiến Sơn mượn chiếc xe ô tô hiệu Porsche của bạn giao cho Thắng lái đến đón Phạm Minh Tuấn (Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng, bạn thân của ông Trọng) tới Hà Nội. Tối 17/5/2012, xe về đến Hà Nội và Dương Trí Dũng được đón đưa về nhà một người ở huyện Hải Hà (Quảng Ninh). Ngày 18/5/2012, Sơn gọi điện thoại cho Đồng Xuân Phong (nguyên cán bộ hải quan Hải Phòng đang bị truy nã) và Trần Văn Dũng (Dũng “Bắc Kạn”, giang hồ đất Cảng) thống nhất sẽ tổ chức cho Dương Trí Dũng vào TP HCM, qua đường tiểu ngạch qua cửa khẩu biên giới Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) trốn sang Campuchia, rồi đi sang Mỹ. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Dương Tự Trong không tham gia trực tiếp việc tổ chức đưa Dương Trí Dũng trốn ra nước ngoài, mà do Sơn đứng ra giải quyết.

 

Tối 23/5/2012, đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Dương Trí Dũng được đưa trốn sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch; còn Phong (dùng hộ chiếu giả) và Dũng “Bắc Kạn” xuất cảnh công khai; gặp nhau tại một casino, hai người này đưa tiếp Dương Trí Dũng vào thủ đô Phnômpênh rồi mua vé máy bay đưa Dương Trí Dũng từ Campuchia sang Singapore để làm thủ tục xuất cảnh đi Mỹ. Do không dược phép nhập cảnh vào Mỹ nên ngày 27/5/2012, Dương Trí Dũng quay về Campuchia. Sau thời gian truy tìm ông Dương Trí Dũng ở trong nước không có kết quả, Cơ quan điều tra đã liên hệ với Interpol để phát lệnh truy nã quốc tế. Để đảm bảo an toàn cho Dương Trí Dũng, ngày 6/7/2012, Phong lại sang Campuchia thu xếp cho Dũng chuyển đến nhà người quen của mình. Ngày 4/9/2012, Dương Trí Dũng bị cơ quan chức năng Campuchia và Việt Nam bắt giữ và bị dẫn độ về Việt Nam. 5 tháng sau (ngày 22/2/2013), Dương Tự Trọng bị bắt, lúc này đã lên chức Cục phó Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an. 

 

Trong phần xét hỏi, các bị cáo gồm: Vũ Tiến Sơn, Hoàng Văn Thắng, Nguyễn Trọng Ánh, Đồng Xuân Phong, Phạm Minh Tuấn, Trần Văn Dũng đều khai nhận hành vi phạm tội của mình và đều quả quyết Dương Tự Trọng là người chỉ đạo việc tổ chức bỏ trốn cho Dương Trí Dũng. Riêng bị cáo Dương Tự Trọng không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng bản cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” là không đúng, không có cơ sở.  

 

Trong phần thẩm vấn Dương Trí Dũng với vai trò nhân chứng, Dương Chí Dũng khai trưa ngày 17/5/2012 có nhận được thông tin từ một vị lãnh đạo cấp cao (Thứ trưởng Bộ Công an) nói về việc có quyết định khởi tố, bắt tạm giam Dương Trí Dũng đã được phê chuẩn, vì vậy Dương Trí Dũng nên tránh đi một thời gian và Dũng đã báo cho em trai là Dương Tự Trọng biết để bàn cách tháo gỡ. Theo Dương Trí Dũng thì “tôi bỏ trốn đi nước ngoài là lỗi do tôi, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm, đề nghị hội đồng xét xử xem xét các tình tiết để giảm nhẹ cho các bị cáo, vì tôi mà họ vướng vào vòng lao lý…”

 

Đại diện Viện kiểm sát nhận định: các bị cáo Vũ Tiến Sơn, Hoàng Văn Thắng, Nguyễn Trọng Ánh, Đồng Xuân Phong, Phạm Minh Tuấn, Trần Văn Dũng tại phiên tòa đã khai nhận thành khẩn. Mặc dù bị cáo Dương Tự Trọng không nhận tội, nhưng căn cứ kết quả thẩm vấn các bị cáo và những người có quyền lợi nghãi vụ liên quan Viện kiểm sát đủ cơ sở kết luận bị cáo Dương Tự Trọng đã cầm đầu tổ chức cho Dương Trí Dũng bỏ trốn ra nước ngoài với những kế hoạch chi tiết, thủ đoạn rất tinh vi để qua mặt các cơ quan chức năng. Bị cáo Trọng là chủ mưu, là người cung cấp tiền cho anh trai để trốn truy nã. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Dương Tự Trọng ngoan cố không khai nhận hành vi phạm tội, nhưng căn cứ vào hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa đã đủ cơ sở kết luận Dương Tự Trọng là người khởi xướng, chủ mưu, chỉ đạo giao cho Vũ Tiến Sơn cùng các bị cáo trọng vụ án này và các đối tượng khác tổ chức cho Dương Trí Dũng trốn đi nước ngoài. Hành vi của Dương Tự Trọng đã phạm vào tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” với vai trò chủ mưu, cầm đầu.

 

Viện Kiểm sát đề nghị phạt bị cáo Dương Tự Trọng từ 18 đến 20 năm tù; bị cáo Vũ Tiến Sơn bị phạt từ 17 đến 18 năm tù; bị cáo Hoàng Văn Thắng, Nguyễn Trọng Ánh, Đồng Xuân Phong, Trần Văn Dũng với vai trò đồng phạm bị phạt từ 6 đến 7 năm tù; bị cáo Phạm Minh Tuấn bị phạt từ 5 đến 6 năm tù. Đồng thời Viện kiểm sát cũng đề nghị hội đồng xét xử xem xét khởi tố vụ án “cố ý làm lộ bí mật công tác” từ những lời khai của Dương Trí Dũng và xem xét việc đưa và nhận hối lộ như lời khai của Dương Trí Dũng. 

 

Theo dự kiến, ngày 8/1/2014, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Dương Tự Trọng và các đồng phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị tuyên phạt bị cáo Dương Tự Trọng 18-20 năm tù