Cán bộ ngân hàng tham ô gần 10 tỷ đồng để đánh bạc

congly.com.vn| 13/04/2012 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30-11, TAND tỉnh Ninh Thuận tuyên phạt Mai Đình Nguyên Hạ (SN 1985), ngụ xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, nguyên cán bộ tín dụng Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Tháp Chàm 28 năm tù về các tội “tham ô tài sản”, “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “đánh bạc”.

Các bị cáo khác gồm Nguyễn Tuấn Anh (SN 1985), nguyên Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Ninh Thuận và Võ Ngọc Linh (SN 1975, cùng ngụ tại phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, mỗi người 4 năm tù về tội “đánh bạc”. Nguyễn Thị Hà (SN 1965), ngụ phường Kinh Dinh, Tp. Phan Rang, Tháp Chàm, nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Bảo An, trực thuộc chi nhánh, 2 năm tù treo về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng,” thời gian thử thách là 4 năm, đồng thời cấm đảm nhiệm chức vụ trong hoạt động kinh doanh ngân hàng trong vòng một năm; Trần Đức Tuấn (SN 1964), nguyên Phó phòng tín dụng, ngụ phường Bảo An, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, 3 năm tù treo về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, thời gian thử thách là 5 năm, đồng thời cấm đảm nhiệm chức vụ trong hoạt động kinh doanh ngân hàng trong vòng một năm.

Tòa cũng tuyên buộc Mai Đình Nguyên Hạ phải bồi thường số tiền 9,89 tỷ đồng cho Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Tháp Chàm và 3,27 tỷ đồng cho 10 cá nhân mà bị cáo đã vay mượn.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Ninh Thuận, Hạ là cán bộ của Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Tháp Chàm. Nhiệm vụ của Hạ là giao dịch viên kế toán của Phòng giao dịch Bảo An (từ năm 2008 đến 10-2-2011), sau đó làm cán bộ tín dụng của phòng tín dụng (từ 10-2 đến 9-3-2011).

Lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao, Hạ đã có những hành vi gian dối trong việc lập các hồ sơ khống để đề nghị vay vốn, giải ngân, giả chữ ký khách hàng để lập hồ sơ hủy bút toán tiền gửi tiết kiệm, hồ sơ tất toán sổ tiết kiệm, hồ sơ vay thế chấp sổ tiết kiệm… đã rút tiền của Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT để chiếm đoạt và sử dụng cho mục đích cá nhân.

Tổng số tiền Hạ đã chiếm đoạt của Chi nhánh ngân hàng là 9,44 tỷ đồng. Hạ còn lạm dụng sự tín nhiệm của một số người quen biết để vay mượn tiền với tổng số tiền là 3,27 tỷ đồng. Sau khi vay mượn được tiền, Hạ đã sử dụng toàn bộ số tiền trên vào mục đích đánh bạc (cá độ bóng đá trên mạng) và hiện không có khả năng chi trả.

Liên quan đến hành vi chiếm đoạt số tiền hơn 9 tỷ đồng của Hạ có phần trách nhiệm của Nguyễn Thị Hà, nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Bảo An kiêm cán bộ tín dụng, Trần Đức Tuấn, nguyên Phó phòng tín dụng kiêm cán bộ tín dụng Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Tháp Chàm.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tuấn và Hà đã thiếu trách nhiệm, thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Những sơ hở trong công tác quản lý đã tạo cơ hội cho Hạ dễ dàng chiếm đoạt tiền của khách hàng, gây thiệt hại cho Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Tháp Chàm số tiền là gần 10 tỷ đồng.

Hạ trực tiếp cùng Nguyễn Tuấn Anh, Võ Ngọc Linh và cùng Võ Tấn Lực, Nguyễn Trọng Hòa đánh bạc bằng cách chơi cá độ bóng đá qua mạng internet với hình thức thắng thua bằng tiền. Riêng trong tháng 1 và tháng 2-2011, Hạ và Tuấn Anh đã tham gia cá độ 27 trận đấu bóng đá quốc tế với tổng số tiền là 274.200 USD.

Võ Ngọc Linh là người tham gia đánh bạc với vai trò giúp sức, là người môi giới, rủ rê lôi kéo Hạ, Tuấn Anh tham gia đánh bạc, đồng thời trực tiếp giao nhận tiền thắng thua giữa Tuấn Anh, Hạ với Hòa, Lực. Võ Tấn Lực và Nguyễn Trọng Hòa có hành vi liên quan đến vai trò chủ mưu, chủ máy đồng thời là chủ cái trong việc tổ chức thực hiện đánh bạc, tuy nhiên đến nay do Lực bỏ trốn nên chưa làm rõ hành vi phạm tội của Lực, Hòa.

Lan Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ ngân hàng tham ô gần 10 tỷ đồng để đánh bạc