Băng nhóm bắt cóc đòi nợ lãnh án

Trần Hùng| 25/12/2014 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 24/12, TAND huyện Bình Đại (Bến Tre) đã mở phiên tòa xét xử vụ án bắt cóc để đòi nợ của băng nhóm cho vay nặng lãi.

Theo đó, tòa tuyên phạt Bạch Minh Tuấn 3 năm tù, Nguyễn Thanh Bình 2 năm 6 tháng tù, Bạch Minh Thành và Trần Đức Duy mỗi bị cáo 2 năm tù. Riêng đối tượng Hạnh và Ninh đã bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan điều tra tiếp tục truy tìm và xử lý sau.

Băng nhóm bắt cóc đòi nợ lãnh án

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, Phan Duy (sinh năm 1982, ngụ tại ấp Phước Trạch, xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) là người thường xuyên cờ bạc.

Vào tháng 7/2013, do cần tiền để tiếp tục nướng vào các chiếu bạc nên Duy lần lượt vay tiền của Bạch Minh Tuấn (sinh năm 1976, ngụ tại ấp Phước Trạch, xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) với số tiền là 135 triệu đồng; Bạch Minh Thành (sinh năm 1989, ngụ tại ấp Phú Thành, xã Phú Hưng, Thành phố Bến Tre) 50 triệu đồng; Nguyễn Thanh Bình (sinh năm 1978, ngụ tại ấp Phú Chiến, xã Phú Hưng, Thành phố Bến Tre) số tiền 30 triệu đồng.

Hầu hết các khoản vay đều với lãi suất cao, nên sau một thời gian đóng lãi, Duy không còn khả năng chi trả nên bỏ trốn khỏi địa phương.

Biết tin Duy đã bỏ trốn nên Bạch Minh Tuấn rủ Trần Đức Duy (sinh năm 1991, ngụ tại ấp Phú Chiến, xã Phú Hưng, Thành phố Bến Tre) đi đến xã Thạnh Phước để tìm và đã phát hiện Duy đang trốn tại nhà cha mẹ vợ ở ấp Phước Lợi, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Ngay sau đó Tuấn thông báo cho Bạch Minh Thành, Nguyễn Thanh Bình, Phan Hữu Hạnh và Trần Quốc Ninh (cùng ngụ tại phường 8, Thành phố Bến Tre) bàn bạc kế hoạch bắt giữ Duy để gây sức ép buộc Duy và gia đình phải trả nợ.

Sáng ngày 18/05, các đối tượng gồm Tuấn, Đức Duy, Thành, Bình, Hạnh và Ninh, thuê một chiếc ô tô 7 chỗ, chạy xuống Bình Đại và bắt cóc nạn nhân.

Đến khoảng 9h cùng ngày, phát hiện nạn nhân đang lưu thông gần vòng xoay xã Thạnh Phước, các đối tượng này đã xông ra chặn đầu xe và ép nạn nhân lên chiếc ô tô, rồi sau đó di chuyển về địa bàn tỉnh Tiền Giang và giam giữ nạn nhân tại đây.

Sau đó, Tuấn gọi điện cho chị Phan Ngọc Thùy (vợ nạn nhân) thông báo là đã bắt giữ Duy và yêu cầu chị cùng gia đình sớm trả số tiền nợ nếu không Duy khó mà yên thân.

Tuấn cũng nhiều lần gọi điện thoại cho mẹ ruột Duy là bà bà Huỳnh Thị Gấm yêu cầu trả nợ.

Nhận được cuộc gọi của Tuấn, bà Gấm đồng ý trả trước một phần số nợ và hẹn địa điểm giao tiền là tại nhà mình, thuộc ấp Phước Trạch, xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành.

Trong lúc các đối tượng và bà Gấm đang lập giấy tờ giao nhận tiền thì Công an huyện Bình Đại kết hợp Công an huyện Châu Thành đã ập vào bắt giữ 5 đối tượng Tuấn, Thành, Hạnh, Đức Duy và Bình. Riêng đối tượng Ninh bỏ trốn.

Hội đồng xét xử nhận định, đây là vụ án có tổ chức, trong đó Tuấn và Bình có vai trò chủ mưu, Thành và Đức Duy là người thực hành.

Qua quá trình điều tra, xác định hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, vì thế các mức án nêu trên là hoàn toàn phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Băng nhóm bắt cóc đòi nợ lãnh án