Phan Văn Anh Vũ đề nghị chỉ rõ chứng cứ để kết tội mình

Mạnh Hùng| 09/05/2020 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/5, phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng đồng phạm trong vụ thâu tóm “đất vàng” tại Đà Nẵng bước sang ngày làm việc thứ năm, tiếp tục diễn ra ở phần tranh luận.

Phan Văn Anh Vũ nói về 910 ngày bị giam

Mở đầu phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Phan Văn Anh Vũ nói: “Hôm nay là 910 ngày tôi bị giam cầm oan ức do các cơ quan tố tụng khởi tố, điều tra vi phạm tố tụng, đã đem tôi ra xét xử, tuyên hết bản án này đến bản án khác, tuyên 4 bản án lên đến 65 năm tù mà không bản án nào đưa ra được chứng cứ buộc tội tôi”.

Phan Văn Anh Vũ đề nghị chỉ rõ chứng cứ để kết tội mình

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Tiếp đó, bị cáo Phan Văn Anh Vũ tiếp tục trình bày về quá trình kinh doanh bất động sản trong 17 năm qua nhằm chứng minh rằng việc kinh doanh của mình là hợp pháp, những lập luận mà bản án sơ thẩm tuyên là trái pháp luật.

Chứng minh cho điều đó, bị cáo Vũ cho rằng nguyên nhân sai phạm đầu tiên đến từ cơ quan điều tra, do đó Tòa cần phải triệu tập ông Trần Văn Vệ, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát và Thượng tá Đặng Xuân Huỳnh, còn triệu tập các điều tra viên là không chính xác.

Bị cáo Vũ tiếp tục cho rằng, trong vụ án, bản thân bị tuyên bản án nặng nhất trong số 21 bị cáo đồng thời “băn khoăn” về việc bị cáo Nguyễn Văn Cán, cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng được miễn trách nhiệm hình sự. Bị cáo Vũ đặt câu hỏi: “Tại sao ông Cán chỉ nói một câu, “Tôi không thuộc phe cánh ông Nguyễn Bá Thanh” mà lại được tuyên vô tội” .

Trước câu hỏi trên, Thẩm phán Ngô Anh Dũng - Chủ tọa phiên tòa cho biết: “Không phải vô tội mà là ông Cán có đủ điều kiện để miễn trách nhiệm hình sự”.

Vũ tiếp tục nói về việc bị cáo buộc về tội lợi dụng chủ trương, chính sách của Nhà nước là không có cơ sở, thành phố đưa ra chủ trương thì bị cáo mua, bị cáo không biết chủ trương đó đúng hay sai, sao lại đưa bị cáo ra xét xử. “Nếu tôi có tội, có chứng cứ thì HĐXX cứ tuyên thẳng tay, còn không thì phải xem xét. Đề nghị VKS nếu thấy lời bào chữa của tôi có giá trị thì đưa vào xem xét, VKS phải có bản lĩnh”, bị cáo Vũ nói.

Nói về quy trình mua nhà, đất công sản ở Đà Nẵng, bị cáo Phan Văn Anh Vũ tiếp tục khẳng định mình mua bán hợp lý, ai bán thì mình mua. Bị cáo Vũ nói: “Nếu có sai thì bên bán sai, không thể kéo bị cáo vào vụ án này được”.

Ngoài ra, Phan Văn Anh Vũ còn bác những quan điểm của bản án sơ thẩm, buộc tội mình như giữ vai trò đặc biệt, không thừa nhận hành vi phạm tội, lợi dụng mối quan hệ với lãnh đạo Đà Nẵng để mua tài sản không qua đấu giá, bàn bạc với một số giám đốc các công ty mua nhà và sang tên cho mình và người thân, gây thất thoát… Với những phân tích nêu trên, bị cáo Phan Văn Anh Vũ đề nghị HĐXX phúc thẩm chỉ rõ chứng cứ vật chất vụ án để kết tội mình.

Phan Văn Anh Vũ đề nghị chỉ rõ chứng cứ để kết tội mình

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa xét xử

Bị cáo Nguyễn Điểu, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường  trong quá trình tự bào chữa đã nêu ra mình không ký bất kỳ văn bản nào trình ông Trần Văn Minh như bản án sơ thẩm quy kết, bị cáo nói không tham mưu giá đất, giảm giá đất, như vậy bị cáo đặt câu hỏi liệu rằng như thế có phải là người mang tội? Văn bản số 33 hoàn toàn không mang “màu sắc” cá nhân và đó là của tập thể.

Theo đó bị cáo Điểu đề nghị HĐXX trong vụ án này cần bóc tách từng vai trò cá nhân để xem xét cụ thể, bị cáo vẫn khẳng định, không tham mưu hay chỉ đạo gì liên quan tới việc bán, chuyển nhượng công sản.

Cựu Phó Chánh Văn phòng xin miễn trách nhiệm hình sự

Trước đó, bào chữa cho thân chủ của mình là cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Đào Tấn Bằng, luật sư Chu Văn Hưng cho biết, hiện nay bị cáo đã ăn năn hối cảnh về hành vi của mình, khắc phục toàn bộ tài sản thiệt hại.

Tuy bản án sơ thẩm rất khoan hồng cho bị cáo, nhưng theo luật sư, có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt chưa được áp dụng cho bị cáo,… Phân tích ngắn gọn, luật sư Hưng đề nghị HĐXX phúc thẩm miễn trách nhiệm hình sự cho thân chủ của mình.

Tự bào chữa cho mình trong phiên tòa trước đó, bị cáo Đào Tấn Bằng cho rằng bản án sơ thẩm tuyên quá nặng, ông Bằng nói: “Bị cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét, đánh giá toàn diện và đầy đủ các chứng cứ, các quy định của pháp luật để tuyên một bản án thấu tình đạt lý, đầy tính nhân văn” và mong HĐXX xem xét cho mình được miễn trách nhiệm hình sự.

Phan Văn Anh Vũ đề nghị chỉ rõ chứng cứ để kết tội mình

Đại diện VKS tại phiên tòa xét xử

Bên cạnh đó, bị cáo Bằng khẳng định không tham mưu giảm 10% giá trị quyền sử dụng đất như bản án sơ thẩm nhận định; không soạn thảo công văn 4869 để bị cáo Trần Văn Minh ký văn bản có nội dung cho chuyển đổi tên người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sang cho Phan Văn Anh Vũ.

Đáng chú ý, cựu Phó Chánh Văn phòng Đà Nẵng này khẳng định, bị cáo không tham mưu chủ trương giao quyền sử dụng đất Dự án Công viên An Đồn cũ cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 không qua đấu giá như bản án sơ thẩm nhận định.

Do đó, bị cáo Bằng có đưa ra chứng cứ là phiếu trình ông Minh về việc ngoài Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ còn Công ty CP Quốc Cường Gia Lai có văn bản xin nhận chuyển nhượng khu đất dự án này.

Hai nội dung này, tại phần xét hỏi trước đó, cựu Chủ tịch Trần Văn Minh từng kêu oan cho bị cáo Bằng.

Cựu Chủ tịch Trần Văn Minh cho rằng, bị cáo Bằng chỉ chấp hành theo chỉ đạo, không tham mưu, đề xuất cho ông về việc ra chủ trương chuyển nhượng nhà đất cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 không qua đấu giá; không tham mưu, đề xuất văn bản cho phép đổi tên người nhận chuyển nhượng từ Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sang cho cá nhân Phan Văn Anh Vũ.

Khép lại phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Bằng xin HĐXX cho mình được miễn trách nhiệm hình sự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phan Văn Anh Vũ đề nghị chỉ rõ chứng cứ để kết tội mình