Vụ thâu tóm “đất vàng” ở Đà Nẵng: Cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến mong được tuyên vô tội

Mạnh Hùng| 08/05/2020 19:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/5, phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các bị cáo trong vụ án thâu tóm “đất vàng” bước sang ngày làm việc thứ tư.

Trong phần tự bào chữa cho mình, cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến nêu ra một số nội dung để chứng minh mình vô tội và đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên mình không phạm tội.

Vụ thâu tóm “đất vàng” ở Đà Nẵng: Cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến mong được tuyên vô tội

Bị cáo Văn Hữu Chiến tại phiên tòa xét xử

Bị cáo Chiến cho rằng, bản án sơ thẩm quy kết bị cáo duy trì sai phạm trong quản lý đất đai là không chính xác. Theo bị cáo Chiến, chủ trương bán nhà, đất công sản có từ các đời Chủ tịch tiền nhiệm, bị cáo cho rằng mình chỉ thực hiện việc ký thay, ký theo quy định của Luật Tổ chức HĐND, UBND…

Nói về Dự án Công viên An Đồn cũ, cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến khẳng định lại rằng, bị cáo ký các văn bản theo chủ trương chung của thành phố. Thực chất, những quyết định mà bị cáo ký là mang tính hình thức, như bị cáo trình bày trước đó.

Một số tài sản bị cáo ký khi bên mua nhà đã nộp tiền từ trước, chỉ ký để hoàn thiện hồ sơ, không thể quy kết bị cáo đồng phạm được. Việc quy kết bị cáo “chuyển đổi tên người nhận chuyển nhượng nhà, đất công sản trái quy định, giúp Vũ thâu tóm…”, bị cáo Chiến cho rằng mình thực hiện theo công văn 1283 (ngày 2/3/2010 có nội dung cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất, cho phép chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất) do Chủ tịch (bị cáo Trần Văn Minh - PV) ký.

Với quy kết “đồng phạm”, bị cáo Chiến cho rằng, căn cứ trong hồ sơ không có bất cứ chứng cứ nào chứng minh điều đó. Quan hệ giữa bị cáo và ông Minh là cấp trên và cấp dưới, Chủ tịch với Phó Chủ tịch, thực hiện theo Luật Tổ chức HĐND, UBND; việc tiếp nhận ý chí của ông Minh là công việc.

Cựu Chủ tịchVăn Hữu Chiến nói: “Tôi và anh Minh chưa bao giờ thỏa thuận điều gì về việc ký bán nhà này, nhà kia cho ai để được cái gì. Việc tòa sơ thẩm quy kết là đồng phạm là điều không đúng”.

Khép lại phần bào chữa cho mình, bị cáo Chiến đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên mình không phạm tội bởi xem xét bối cảnh Đà Nẵng ở giai đoạn cách đây hơn chục năm để có một phán quyết phù hợp bởi theo bị cáo, có nhiều nội dung quy kết của cấp sơ thẩm oan cho mình và các bị cáo khác.

Cũng tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Chiến cho rằng, vụ án còn bỏ lọt tội phạm. Theo vị luật sư này, xét về hành vi, bị cáo Chiến khai, có những người có hành vi giống mình và bị cáo Minh nhưng không được đưa ra xem xét trong quá trình tố tụng. Do đó, luật sư này đề nghị HĐXX áp dụng các quy định của pháp luật hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Vụ thâu tóm “đất vàng” ở Đà Nẵng: Cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến mong được tuyên vô tội

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Trước đó, cựu Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến bị đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị Tòa cấp phúc thẩm tuyên y án 12 năm tù về 2 tội danh bị truy tố, xét xử.

Đến lượt mình, bị cáo Đào Tấn Bằng, cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho rằng bản án sơ thẩm tuyên quá nặng. ông Bằng nói: “Bị cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét, đánh giá toàn diện và đầy đủ các chứng cứ, các quy định của pháp luật để tuyên một bản án thấu tình đạt lý, đầy tính nhân văn” và mong HĐXX xem xét cho mình được miễn trách nhiệm hình sự.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Bằng khẳng định không tham mưu giảm 10% giá trị quyền sử dụng đất như bản án sơ thẩm nhận định; không soạn thảo công văn 4869 để bị cáo Trần Văn Minh ký văn bản có nội dung cho chuyển đổi tên người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sang cho Phan Văn Anh Vũ.

Đáng chú ý, cựu Phó Chánh Văn phòng Đà Nẵng này khẳng định, bị cáo không tham mưu chủ trương giao quyền sử dụng đất Dự án Công viên An Đồn cũ cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 không qua đấu giá như bản án sơ thẩm nhận định.

Do đó, cựu Phó Chánh Văn phòng Đào Tấn Bằng có đưa ra chứng cứ là phiếu trình ông Minh về việc ngoài Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ còn Công ty CP Quốc Cường Gia Lai có văn bản xin nhận chuyển nhượng khu đất dự án này.

Hai nội dung này, tại phần xét hỏi trước đó, cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh từng kêu oan cho bị cáo Bằng.

Cựu Chủ tịch Trần Văn Minh cho rằng, bị cáo Bằng chỉ chấp hành theo chỉ đạo, không tham mưu, đề xuất cho ông về việc ra chủ trương chuyển nhượng nhà đất cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 không qua đấu giá; không tham mưu, đề xuất văn bản cho phép đổi tên người nhận chuyển nhượng từ Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sang cho cá nhân Phan Văn Anh Vũ.

Khép lại phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Bằng xin HĐXX cho mình được miễn trách nhiệm hình sự. Trước đó, đại diên VKSND cấp cao đã đề nghị HĐXX tuyên y án 18 tháng tù đối với bị cáo Bằng về tội “Vi phạm quy định về quản lý đất đai”.

Phiên tòa sẽ tiếp tục được làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (9/5).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thâu tóm “đất vàng” ở Đà Nẵng: Cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến mong được tuyên vô tội