Vụ buôn lậu hơn 500m3 gỗ trắc: Luật sư khẳng định không thể trả hồ sơ điều tra

Mạnh Cường| 09/08/2017 20:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/8, TAND TP Đà Nẵng tiếp tục phần đối đáp tranh luận giữa đại diện VKS với các LS và bị cáo trong vụ án Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng (Khóm Trung Chín, TT Lao Bảo, Hướng Hóa, Quảng Trị) buôn lậu hơn hơn 500m3 gỗ trắc.

Tại phiên xét xử hôm nay, các bị cáo tiếp tục đưa ra các chứng cứ chứng minh mình vô tội. Trong đó, bị cáo Liệu đặt ra 7 vấn đề và đề nghị đại diện Cục Điều tra chống buôn lậu giải đáp, tuy nhiên đại diện đơn vị này vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Ngoài ra, tại phiên tòa nhiều câu hỏi tiếp tục được đặt ra đối với VKS.

Vụ buôn lậu hơn 500m3 gỗ trắc: Luật sư khẳng định không thể trả hồ sơ điều tra

Được nói lời sau cùng, các bị cáo tiếp tục kêu oan

Theo đó VKS trả lời: "Về Kết luận số 783 đã nói nhiều lần rồi rằng nó được hình thành từ quyết định trưng cầu số 01 của C44 cho Viện sinh thái theo quy định của tố tụng còn việc kết luận nội dung 783 như thế nào và căn cứ vào đâu thì giám định viên của Viện sinh thái có trách nhiệm giải thích theo chuyên môn".

VKS viện dẫn, từ 2013 đến 5/2016, Viện sinh thái đã cung cấp trên 80 bộ giám định ở trên khắp đất nước liên quan đến động thực vật và các kết quả đều được công nhận. Trong đó có nhiều tòa án các tỉnh, thành phố lấy làm cơ sở giải quyết vụ án và tại Đà Nẵng đã ít nhất 1 lần sử dụng kết quả của Viện này để xét xử vụ án buôn bán ngà voi.

Cũng theo lời đại diện VKS, hôm nay là ngày thứ 6 diễn ra phiên tòa xét xử nhưng vẫn chưa xong phần tranh luận, các ý kiến nhiều và hết sức dân chủ, công bằng. Tội danh trong phát biểu tranh luận lần 1 đã nói rõ về hồ sơ nhập, xuất, tờ khai hải quan, đối chiếu hàng hóa thực tế với tờ khai, lời khai các công chức hải quan tại các cửa khẩu. Những vấn đề còn lại có liên quan mà các LS đề cập, bị cáo yêu cầu tại hồ sơ đến giờ chưa được thể hiện đầy đủ nên VKS chưa trả lời được.

Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng quan điểm của mình chân thực và mang đầy thiện chí, mong các LS ghi nhận. “Kết luận cơ quan tố tụng là đúng hay sai, các bị cáo đúng hay sai do hội đồng xét xử kết luận, quyết định”, đại diện VKS cho hay.

Các LS ghi nhận thiện chí của VKS, tuy nhiên những vấn đề còn lại LS nêu, bị cáo yêu cầu VKS vẫn chưa trả lời hoặc không trả lời được cho nên vấn đề chưa được giải quyết một cách thỏa đáng. Đối với việc đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung của đại diện VKS, các LS cho rằng là điều không thể bởi nó trái với quy định của pháp luật vì vụ án đã qua 2 lần trả hồ sơ, phiên tòa lần này đã qua phần tranh luận, đề nghị khung hình phạt đối với các bị cáo.

Các LS giữ nguyên quan điểm, đề nghị HĐXX tiếp tục phiên tòa và tuyên các bị cáo vô tội. Phiên tòa kết thúc phần tranh luận, lời nói sau cùng của các bị cáo trước khi HĐXX nghị án, một lần nữa 5 bị cáo khẳng định bị oan và đề nghị HĐXX tuyên vô tội. 

Phiên toà sẽ được tiếp tục vào thứ 2 ngày 14/8. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ buôn lậu hơn 500m3 gỗ trắc: Luật sư khẳng định không thể trả hồ sơ điều tra