“Đảo điên” vì rượu

An Dương| 30/11/2017 08:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những vụ án có nguyên nhân xuất phát từ lạm dụng bia rượu không phải là vấn đề mới nhưng qua một số trọng án vừa được TAND Tp. Hồ Chí Minh xét xử gần đây cho thấy đã đến lúc phải tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như sử dụng bia rượu.

Say rượu đang trở thành nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình, gây mất trật tự an ninh xã hội và trở thành một “thảm họa” cho gia đình và xã hội…

Trước vành móng ngựa TAND Tp. Hồ Chí Minh, bị cáo Nguyễn Văn Thừa (SN 1985, ngụ tại xã Chánh Trung, huyện Hóc Môn) bị HĐXX tuyên 10 năm tù về tội “Giết người” nức nở khai nhận: Nguyên nhân dẫn đến án mạng là do quá chén khi uống rượu. Theo đó, vào 17 giờ chiều 21/6, Thừa lấy lý do giải trí sau một ngày làm việc vất vả nên tổ chức nhậu rượu tại phòng trọ. “Khách mời” đến góp vui cùng Thừa có Nguyễn Văn Sang, Lê Thành Vũ, Nguyễn Hữu Thành.

“Đảo điên” vì rượu

Một bị cáo phải trả giá cho hành động của mình vì rượu bia

Sau khoảng 30 phút “chén tạc chén thù”, Vũ và Thành bỏ về nhà nghỉ với lý do tửu lượng kém. Chỉ còn lại Sang và Thừa nhưng cả hai vẫn tiếp tục nâng ly. Rượu bia che mờ lý trí nên Sang cao hứng khiêu khích Thừa cùng nhau đánh nhau “tay bo” xem ai…  tài hơn.

Đề xuất rất “kỳ quặc” nhưng trong cơn say, Thừa không ngần ngại đứng  tấn nghênh chiến. Sang thấy vậy vung tay tung ra nhiều cú đấm mạnh trúng vào vùng đầu và lưng Thừa. Do dính liên tiếp hai đòn đau, Thừa nổi khùng quát nạt rồi chạy đi tìm dao để “xử” bạn nhậu. Sang cũng không vừa, thấy đối thủ tìm hung khí nên cũng chạy vào bếp xách dao bầu chạy lên nghênh chiến.

Hai người say rượu vốn là bạn bè thân thiết đã xông vào chém nhau không nương tay. Hậu quả thật đau lòng, Thừa bị đâm Sang một nhát thủng tim tử thương tại chỗ. Khi tỉnh ngộ, Thừa đã phải tra tay vào còng và nhận bản án lên đến 10 năm tù về tội “Giết người”.

Cũng bắt nguồn từ việc ăn nhậu gây án là trường hợp bị cáo Lê Văn Mười (SN 1997) trú tại xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích”. Cáo trạng thể hiện ngày 16/3/2017, nhà ông Lê Văn Đường ở xã Đắk Ru tổ chức đám cưới cho con. Trong số khách mời đến dự tiệc có  anh Lê Văn Biền (SN 1992), cháu họ của ông Đường đến từ thị xã Gia Nghĩa.

Quá trình ăn tiệc có uống nhiều bia rượu, anh Biền  bâng quơ nói: “Hôm nay nhà tao có đám cưới, thằng nào quậy là tao đập”. Chỉ vì một lời nói như vậy, Lê Văn Mười cũng nổi nóng cự lại: “Mày từ đâu đến sao dám nói vậy?”. Sự việc trở nên nghiêm trọng khi Mười dùng tay tát vào mặt của anh Biền. Anh Biền không vừa, liền đứng dậy định phản công nhưng được mọi người can ngăn kịp thời.

Do bị kích động bởi việc uống rượu, Lê Văn Mười không dừng lại, liền dùng ghế ném trúng vào đầu của anh Biền. Bị thương tích đau đớn, anh Biền liền bỏ trốn vào nhà ông Đường. Mười vẫn hung hăng truy đuổi để đánh tiếp nhưng được mọi người can ngăn. Anh Biền được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu, riêng Mười bị khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích” và bị Tòa tuyên phạt 6 tháng tù.

Cũng vì một lời nói nhưng xuất phát từ say rượu, Trần Ngọc Thắng (SN 1993), Nguyễn Văn Chương (SN 1991) cũng phải trả giá bằng những hình phạt nghiêm minh. Theo đó, Nguyễn Văn Chương tổ chức đám cưới tại nhà ở thôn 2E29, xã Đắk Môl, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Do va chạm trong lúc ăn nhậu nên một số người xô xát lẫn nhau. Cậu của Chương là Nguyễn Văn Hùng cùng một số đối tượng xông vào đánh một người khách khiến nạn nhân bỏ chạy ra ngoài.

Lúc này, Chương trấn an mọi người tiếp tục nhậu, “đừng để ý đến mấy thằng nhóc đó làm gì”. Câu nói trên khiến anh Bùi Bá Hướng (SN 1993, ngụ cùng với Chương) bức xúc cự lại: “Mày nói ai là nhóc?”. Chương liền ra đòn khiến Hướng té xuống đất. Chẳng những không can ngăn, Trần Ngọc Thắng chạy đến đánh Hướng và nhặt 2 cục đá ném trúng đầu nạn nhân khiến Hướng tử vong ngay sau đó. Trần Ngọc Thắng đã bị HĐXX phạt 15 năm tù giam vì tội “Giết người”; Nguyễn Văn Chương lĩnh 12 tháng tù; Một số người tham gia ẩu đả cũng phải lãnh án về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Trong các vụ án đau lòng trên, khi đứng trước Tòa, các bị cáo đều bày tỏ sự ân hận khi say rượu, không kiểm soát được bản thân, gây ra án mạng đau lòng. Nguyễn Văn Thừa nức nở: Bình thường, bị cáo và bị hại thương nhau như anh em, biết nhường nhịn nhau, chia sẻ mọi khó khăn trong cuộc sống. Hôm đó, do cả hai uống rượu quá chén, đến mức sau đó bị cáo không nhớ điều gì. Bị cáo không thể tin được chính mình đã vung dao đâm bạn đến thủng tim, gây ra cái chết tức tưởi cho Sang. Khi đã hối hận thì đã muộn màng, bị cáo đang phải sống trong sự dằn vặt mỗi khi đêm về trong trại giam.

HĐXX nhận định việc bị cáo lạm dụng bia rượu, đánh mất nhận thức, lý trí, gây ra cái chết đau lòng cho người bị hại là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Trước tình trạng say rượu, gây trọng án đang khiến xã hội lo lắng, nên xử phạt bị cáo thật tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, bên cạnh những bản án nghiêm minh, các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường quản lý, thắt chặt hơn nữa hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như sử dụng bia rượu để ngăn ngừa những vụ án đau lòng do các “ma men” gây ra.

* (Tên nạn nhân và người liên quan đã được thay đổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đảo điên” vì rượu