Bị cáo Hứa Thị Phấn không tham gia phiên tòa vì sức khỏe

Văn Vũ – Lê Tân| 08/05/2018 15:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (8/5), TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Hứa Thị Phấn cùng 27 đồng phạm, về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 31/5, Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM. Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa theo sự phân công của VKSNDTC là ông Đỗ Mạnh Bổng, Phó Vụ trưởng Vụ 3 - Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế VKSNDTC; 2 kiểm sát viên còn lại thuộc Viện KSND TP HCM.

Trong 28 bị cáo bị đưa ra xét xử, bị cáo Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín - viết tắt TrustBank, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ) được xác định là người giữ vai trò cầm đầu vụ án, song bị cáo Phấn vắng mặt vì được xác định mất 93% sức khỏe. Còn bị cáo Bùi Thị Kim Loan (nguyên kế toán Công ty Phú Mỹ) mang con nhỏ vừa mới sinh hơn 10 ngày ra tòa.

Bị cáo Hứa Thị Phấn không tham gia phiên tòa vì sức khỏe

Hội đồng xét xử

Theo đó, để đảm bảo sức khỏe cho 2 mẹ con bị cáo Loan, Chủ tọa đã kiểm tra lý lịch bị cáo Loan đầu tiên. Sau khi kiểm tra lý lịch bị cáo Loan, chủ tọa cũng thông báo đã yêu cầu bác sĩ sản nhi có mặt tại phiên tòa để đảm bảo sức khỏe cho 2 mẹ con bị cáo này.

HĐXX cũng triệu tập hàng trăm người, đơn vị có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và hơn chục ngân hàng. Trong đó bị án Phạm Công Danh, Phan Thành Mai (nguyên Chủ tịch, Tổng giám đốc VNCB, đại diện nhóm Thiên Thanh) cũng được trích xuất tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Phiên tòa có 51 luật sư tham gia. Trong đó, bị cáo Hứa Thị Phấn có 4 luật sư bào chữa gồm: Phạm Ngọc Trung, Lưu Văn Tám, Trương Thị Minh Thơ, Trương Vĩnh Thủy. Công ty Phương Trang là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng mời 3 luật sư bảo vệ là Phan Trung Hoài, Nguyễn Huy Thiệp và Vũ Phi Long. Đại diện cho Công ty Phương Trang là luật sư Nguyễn Thành Công.

Trong phần thủ tục, các luật sư bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn cho rằng, trước khi mở phiên tòa, họ có đơn xin hoãn phiên tòa do sức khỏe bà Phấn rất yếu, không thể nói chuyện, tiếp xúc hay trao đổi về bất cứ nội dung gì được nêu trong cáo trạng.

Ngoài bản kết luận giám định pháp y hồi tháng 5/2017 của Trung tâm Pháp y TP.HCM do Bộ Công an trưng cầu (thể hiện bị cáo Phấn bị mất 93% sức khỏe, không thể đi lại), hiện không có bản kết luận giám định nào khác thể hiện bị cáo có đủ sức khỏe tham gia phiên tòa. Kết luận giám định sức khỏe của bị cáo này đã có từ một năm trước không phản ánh đúng tình trạng sức khỏe thực tế của thân chủ. Do đó, các luật sư kiến nghị phải lập hội đồng giám định mới xác định lại sức khỏe của bà Phấn trước khi mở phiên tòa.

Tại phiên tòa, các luật sư tiếp tục có ý kiến về các vấn đề trên và đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa, giám định lại đối với sức khỏe của bị cáo Phấn. Còn luật sư bào chữa cho bị cáo Bùi Thị Kim Loan cũng xin hoãn phiên tòa vì sức khỏe của bị cáo Loan mới sinh con chưa đầy 2 tuần nên không đảm bảo tham gia phiên tòa kéo dài nhiều ngày.

Tất cả những đề nghị của luật sư không được HĐXX chấp nhận. Phiên tòa vẫn tiếp tục xét xử.

Bị cáo Hứa Thị Phấn không tham gia phiên tòa vì sức khỏe

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, năm 2007, Hứa Thị Phấn cùng Công ty Phú Mỹ của mình và 14 người trong gia đình, họ hàng (gọi là nhóm Phú Mỹ) đứng tên vay vốn giúp Hứa Thị Phấn mua gần 255 triệu cổ phần của TrustBank tương đương hơn 2.500 tỉ đồng, chiếm 84,92% vốn điều lệ TrustBank.

Lợi dụng việc nắm giữ vốn điều lệ lớn, cổ đông lớn, nắm quyền chi phối, điều hành mọi hoạt động của TrustBank, bị cáo Phấn đã thâu tóm HĐQT, ban điều hành và cán bộ của TrustBank, lũng đoạn mọi hoạt động đầu tư, hoạt động tín dụng, hoạt động thu chi tiền mặt, rút ruột của TrustBank hơn 12.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, Tòa chỉ xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm ở hành vi sai phạm gây thiệt hại hơn 6.340 tỷ đồng của TrustBank ; còn khoản thiệt hại 5.643 tỉ đồng được tách ra điều tra tại giai đoạn 2 của vụ án.

Theo đó, phiên tòa lần này, HĐXX chỉ xét xử bị cáo Phấn và đồng phạm về hành vi nâng khống giá trị nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TP. HCM chiếm đoạt hơn 1.105 tỷ đồng và hành vi hoạch toán thu - chi khống chiếm đoạt hơn 5.256 tỉ đồng rồi đẩy dư nợ này cho Công ty Phương Trang. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Hứa Thị Phấn không tham gia phiên tòa vì sức khỏe