Công nghệ

OpenAI hối hận khi sa thải Sam Altman - ‘cha đẻ’ ChatGPT

Minh Anh 21/11/2023 - 06:39

Hội đồng quản trị của OpenAI đã thông báo sa thải “cha đẻ” ChatGPT sau những nghi ngờ về điều hành. Sự kiện này đã khiến các nhà đầu tư bất bình và đợt bán cổ phiếu trị giá 86 tỉ USD sắp tới của công ty sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

OpenAI là một tổ chức phi lợi nhuận do tỉ phú Elon Musk đồng sáng lập. Họ cho ra mắt ChatGPT vào ngày 30/11/2022, công cụ tạo ra cơn sốt toàn cầu về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và trở thành phần mềm ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới.

ChatGPT thu hút không ít làn sóng đầu tư. Hệ thống này đã mở ra thời đại sử dụng AI để nâng cao chất lượng của mọi thứ từ dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe đến giải trí và truyền thông.

ndd.jpg
Ông Sam Altman.

Sam Altman đã trở thành hiện tượng của làng công nghệ sau màn xuất hiện của ChatGPT. Sau gần 1 năm chính thức triển khai, OpenAI đã gây sốc cả ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) khi tuyên bố sa thải ông Altman vào ngày 18/11.

OpenAI giải thích rằng họ không tin tưởng ông Altman và cần có ban lãnh đạo mới để thúc đẩy công ty phát triển hơn. Tuy nhiên trong động thái mới nhất, những người dẫn dắt công ty này đang tìm cách khôi phục vị trí cho người phát minh ra công cụ ChatGPT.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư của OpenAI, trong đó có Microsoft, lo ngại nhân tài của công ty sẽ “di cư” hàng loạt do thiếu vắng ông Altman, thế nên họ đang tìm cách kiểm soát thiệt hại.

Ông Vinod Khosla, người sáng lập quỹ hỗ trợ khởi nghiệp công nghệ Kholsa Ventures, đã đăng trên X (Twitter) bày tỏ mong muốn ông Altman quay trở lại OpenAI. Khi “cha đẻ” ChatGPT chọn hướng đi khác, ông Khosla sẽ ủng hộ tới cùng.

Hãng tin Reuters cho biết các nhân viên và cựu nhân viên OpenAI đã vô cùng tức giận khi biết tin ông Altman bị sa thải. Một số người thậm chí đã sốc đến mức tính đến chuyện nghỉ việc nếu ông Altman không quay trở lại vào cuối tuần.

Việc OpenAI đột ngột sa thải CEO Sam Altman được cho là gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đợt bán cổ phiếu trị giá 86 tỉ USD sắp tới. Theo báo cáo chính thức, Microsoft sở hữu 49% cổ phần công ty này trong khi các nhà đầu tư và nhân viên kiểm soát 49%. Chỉ 2% còn lại thuộc quyền sở hữu của OpenAI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
OpenAI hối hận khi sa thải Sam Altman - ‘cha đẻ’ ChatGPT