Công nghệ

Brazil: Dùng ChatGPT soạn thảo phán quyết có nhiều sai sót, Thẩm phán bị điều tra

Minh Anh 14/11/2023 - 15:27

Hội đồng Tư pháp quốc gia Brazil (CNJ), cơ quan giám sát tòa án ở Brazil, đã triệu tập ông Jefferson Rodrigues, Thẩm phán bang Acre để giải thích lý do công bố một phán quyết với nhiều sai sót do ChatGPT tạo ra.

Việc sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, với ngành Tư pháp thì việc sử dụng nguồn thông tin trên AI mà không có sự kiểm định sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Mới đây, nhà chức trách Brazil cho biết, đang mở cuộc điều tra đối với một Thẩm phán liên bang bị cáo buộc sử dụng thông tin sai lệch do chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT tạo ra để soạn thảo phán quyết.

a-chat-with-chat-gpt-b0720c02d3-282.png
Hội đồng Tư pháp quốc gia Brazil cảnh báo tình trạng ngày càng có nhiều Thẩm phán phụ thuộc vào AI, trong khi Brazil chưa có quy định pháp luật nào về việc này - Ảnh: AFP

Cụ thể, ông Jefferson Rodrigues, Thẩm phán bang Acre đã công bố một phán quyết với nhiều sai sót trong một phiên tòa. Khi bị điều tra, Thẩm phán này cho biết, văn bản phán quyết đó là do ChatGPT tạo ra.

Hội đồng Tư pháp quốc gia Brazil (CNJ) đã triệu tập ông Jefferson Rodrigues để làm rõ sự việc.

Cơ quan điều tra cho biết, vị Thẩm phán này đã sử dụng nhiều thông tin không chính xác do ChatGPT tạo ra, liên quan đến các phán quyết của tòa án cấp trên, trong các vụ xử trước đó và vận dụng những án lệ này để đưa ra phán quyết tương tự.

Trong tài liệu nộp cho cơ quan giám sát, ông Rodrigues cho biết, phán quyết do một "cố vấn tin cậy" soạn thảo với sự trợ giúp của AI. Ông giải thích mình dùng AI để soạn thảo phán quyết là do "khối lượng công việc quá lớn". Dự kiến, ông Rodrigues sẽ có 15 ngày để tiếp tục giải trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil: Dùng ChatGPT soạn thảo phán quyết có nhiều sai sót, Thẩm phán bị điều tra